Thứ năm, 02/05/2024 15:52 (GMT+7)

Phát hiện sao lùn nóng hơn cả Mặt Trời

Tú Anh -  Thứ ba, 27/06/2023 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu, nhà vật lý thiên văn Na'ama Hallakoun tại Viện Khoa học Weizmann (Israel) dẫn đầu, phát hiện một sao lùn nâu nóng hơn cả Mặt Trời.

tm-img-alt
Các sao lùn nâu là vật thể thiên văn nằm ở vị trí trung gian giữa một hành tinh và một ngôi sao. Ảnh: ITN

Đài Sputnik (Nga) đưa tin, sao lùn nâu mới được phát hiện được đặt tên là WD0032-317B, nằm cách Trái Đất 1.400 năm ánh sáng. Nó quay quanh sao chủ theo quỹ đạo gần đến mức có thể duy trì nhiệt độ trên 8.000 Kelvin (7.727 độ C). Trong khi đó, nhiệt độ của Mặt Trời chỉ ở mức 5.778 Kelvin (5.505 độ C).

Theo các nhà khoa học, mức nhiệt của WD0032-317B đủ nóng để phá vỡ các phân tử trong bầu khí quyển thành nguyên tử tổng hợp. 

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã mô tả sao lùn nâu là những sao nhỏ, khối lượng thấp nhất, là vật thể trung gian giữa các hành tinh khí khổng lồ. Sao lùn nâu có khối lượng gấp 13 đến 80 khối lượng của sao Mộc. Các sao lùn nâu là vật thể thiên văn nằm ở vị trí trung gian giữa một hành tinh và một ngôi sao.

Thông thường, các sao lùn nâu nóng hơn các hành tinh, nhưng chúng vẫn mát hơn so với những ngôi sao lùn đỏ lạnh nhất. Mặc dù nhiều sao lùn nâu đã được phát hiện cho đến nay, nhưng vật thể nóng như vậy quay quanh các ngôi sao khác là một điều hiếm thấy. 

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện sao lùn nóng hơn cả Mặt Trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.