Thứ năm, 25/04/2024 20:00 (GMT+7)

Phát triển đô thị Bắc Ninh đáng đến và đáng sống

MTĐT -  Thứ ba, 03/01/2023 07:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, để phát triển đô thị Bắc Ninh hiện đại tạo hiệu ứng lan toả, liên kết vùng Thủ đô Hà Nội, việc thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch (QH) và các giải pháp quản lý từng bước tạo ra các khu đô thị mới là điều hết sức cần thiết.

Theo các chuyên gia, để phát triển đô thị Bắc Ninh hiện đại, sinh thái và có bản sắc, tạo hiệu ứng lan toả, liên kết vùng Thủ đô Hà Nội, việc thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch (QH) và các giải pháp quản lý từng bước tạo ra các khu đô thị mới là điều hết sức cần thiết. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo những nhận định, góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, cộng với việc kiên trì thực hiện chủ trương phát triển đô thị (PTĐT), Bắc Ninh đã gặt hái được nhiều thành tựu trên lĩnh vực này, trở thành đô thị đáng đến và đáng sống.

Quy hoạch - “đôi cánh” nâng bước chương trình PTĐT

Trước kỳ vọng của người dân về những đột phá trong đầu tư, xây dựng đô thị Bắc Ninh, ngành Xây dựng luôn bảo đảm công tác quy hoạch “đi trước một bước”. Trong đó, ngành tập trung lập, công bố đồ án QH chung của các đô thị; thực hiện rà soát các đồ án QH phân khu, QH chi tiết bảo đảm phù hợp với định hướng QH chung đô thị Bắc Ninh, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương triển khai hoạt động PTĐT.

Thành phố Bắc Ninh là một minh chứng rõ nét cho việc thực hiện hiệu quả công tác QH, PTĐT. Nhiều khu đô thị với quy mô lớn được QH và đầu tư xây dựng đã nhanh chóng thu hút người dân đến sinh sống như: Vũ Ninh - Kinh Bắc, khu đô thị mới đường Lê Thái Tổ, Nam Võ Cường, Việt Trang, Himlam Greenpark… tạo nên diện mạo khang trang, hiện đại cho thành phố. Hiện nay, thành phố Bắc Ninh được QH đồng bộ, bài bản theo hướng bền vững và đô thị thông minh, giàu bản sắc văn hóa.

tm-img-alt
Đô thị Từ Sơn đang phát triển mạnh theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Phát huy lợi thế liền kề thủ đô Hà Nội, sau nhiều năm phấn đấu, ngày 1-11-2021 Từ Sơn được công nhận là thành phố, khẳng định những nỗ lực bền bỉ của địa phương trong hoạt động QH, PTĐT. Bên cạnh đó, khu vực đô thị Tiên Du, Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong được đầu tư xây dựng theo đúng QH được duyệt.

Nhiều khu đô thị mới đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng để đón bắt làn sóng đầu tư mới trên địa bàn. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội trọng điểm đã và đang được đầu tư đồng bộ, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp cho đô thị. Với những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị, các địa phương này đang phấn đấu phát triển lên thành thị xã.

Giải pháp phát triển hệ thống đô thị Bắc Ninh

Theo mục tiêu PTĐT, từ nay đến trước năm 2030, Bắc Ninh tập trung nâng cấp 12 đô thị gồm: Từ Sơn lên đô thị loại II; 4 đô thị Quế Võ, Thuận Thành, Yên Phong và Tiên Du đạt loại III; giữ nguyên 2 đô thị loại V là Gia Bình và Thứa; thành lập 4 đô thị loại V… tạo thành chuỗi đô thị đa trung tâm, trong đó Từ Sơn - Tiên Du - Bắc Ninh là trọng tâm.

Đây cũng chính là lộ trình nâng loại đô thị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chương trình phát triển đô thị Bắc Ninh. Ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để hoàn thành mục tiêu trên, ngành chức năng đề xuất các nhóm giải pháp về cơ chế tài chính; QH, đầu tư xây dựng hạ tầng và chính sách quản lý đô thị.

Cụ thể, các cấp ngành sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho các dự án hạ tầng thiết yếu và làm “mồi kích” theo nguồn vốn tư nhân vào đầu tư. Tổ chức lập QH, xây dựng PTĐT gắn với công nghiệp, dịch vụ; đầu mối giao thông quan trọng của Vùng Thủ đô Hà Nội.

Từ đó, phát triển các khu đô thị quy mô lớn và vừa, có liên kết chặt chẽ với các công trình cấp đô thị loại I, bảo đảm tiêu chí nâng cao chất lượng sống của người dân…Về chính sách, tăng cường quản lý của các cấp thông qua việc xây dựng đề án mô hình “Chính quyền đô thị”.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về QH, PTĐT. Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong quản lý, thực hiện và giám sát QH theo hướng hiện đại, đồng bộ.

Đô thị Bắc Ninh hướng đến tiêu chí hiện đại, văn minh

Với mục tiêu xây dựng đô thị Bắc Ninh đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc Trung ương trở thành thành phố văn hóa, sinh thái, hướng tới kinh tế tri thức, đô thị thông minh, đô thị Bắc Ninh được quy hoạch phát triển theo mô hình cấu trúc chùm đô thị đa trung tâm, gắn với Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tại hội nghị thẩm định đồ án điều chỉnh QH chung đô thị Bắc Ninh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Để xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, làm tiền đề để xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Bắc Ninh cần chú trọng mô hình cấu trúc phát triển không gian, kết nối đồng bộ các khu chức năng và định hướng phát triển của 3 đô thị Từ Sơn, Quế Võ, Tiên Du trong đô thị Bắc Ninh; bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị cảnh quan thiên nhiên, công trình kiến trúc, di tích lịch sử văn hóa, văn hóa vật thể và phi vật thể; có định hướng quản lý sử dụng không gian ngầm, phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh, thân thiện; bảo vệ môi trường và ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng. Với những giải pháp hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm của ngành chức năng và chính quyền các cấp cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương sẽ tạo động lực thúc đẩy đô thị Bắc Ninh ngày càng phát triển nhanh, bền vững, trở thành đô thị văn minh, hiện đại - đô thị đáng đến và đáng sống.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển đô thị Bắc Ninh đáng đến và đáng sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Ninh

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng