Thứ tư, 01/05/2024 08:34 (GMT+7)

Quận ủy Tân Phú, TP.HCM: Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền

Minh Yến -  Thứ sáu, 04/02/2022 19:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Quận ủy Tân Phú (TP.HCM) đã có Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy quận Tân phú với Nhân dân trên địa bàn

Trong Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh với Nhân dân trên địa bàn, để lắng nghe phản ánh, kiến nghị về công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; vai trò, trách nhiệm nhiệm của người đứng đầu; công tác kiểm tra, giám sát...được người dân địa phương rất quan tâm, theo dõi. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Sau khi Bí thư Quận ủy giới thiệu về mục đích, nội dung của hội nghị tiếp xúc đối thoại, các ý kiến đã đi thẳng vào những vấn đề bức xúc đang đặt ra trong cuộc sống, sinh hoạt, làm ăn của người dân tại các tổ dân phố, khu phố cần được chính quyền quan tâm, giải quyết kịp thời, không để vụ việc kéo dài, không có điểm dừng. Đó là việc chậm triển khai dự án chung cư Tân Kỳ-Tân Qúy, hiện khu đất bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm, là nơi sinh sống của muỗi mòng... ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân; Dự án chỉnh trang công viên trước cửa UBND phường Hòa Thạnh và thông tuyến đường Huỳnh Thiện Lộc sang Trịnh Đình Trọng, đã qua nhiều nhiệm kỳ của Chủ tịch UBND quận nhưng vẫn chưa hoàn thành; việc tái lập mặt đường sau khi ngầm hóa điện nước ở phường Thú Thọ Hòa rất sơ sài, bong tróc nhiều nơi, đường ống nước bị xì; có sự trùng lặp về số nhà trên đường Dân Tộc; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, trật tự xây dựng, công tác phòng, chống dịch COVID-19, theo dõi F0 cách ly tại nhà, thu gom rác của gia đình F0; về nhân lực của y tế các phường hiện nay khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng ...Người dân đã kiến nghị, phản ánh nhiều lần, nhiều năm vẫn chưa được khắc phục, giải quyết đến nơi đến chốn, gây thắc mắc trong dư luận.

tm-img-alt

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân của Quận ủy quận Tân Phú

Theo ông Nguyễn Cao Cường, phường Phú Thọ Hòa: Trong nhiệm kỳ này, quận Tân Phú cần quan tâm phát triển ngành công nghiệp, liên kết doanh nghiệp để phát triển, sản xuất nhiều mặt hàng, sản phẩm tốt để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Quận ủy chú trọng đến công tác giám sát, cần quan tâm sâu sát cơ sở, với cuộc sống, lắng nghe tiếng nói người dân, thấy mặt tốt thì phát huy, học tập, mặt chưa tốt thì sửa chữa, khắc phục. Vì không sâu sát cơ sở nên vừa rồi phường xảy ra một vụ việc tiêu cực tại Công an phường Phú Thọ Hòa, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến ngành Công an. Đồng tình với ý kiến trên,  ông Võ Quang Ky, phường Tân Qúy, đi thẳng vào vấn đề mà người dân địa phương quan tâm: Ông đề nghị Ban chấp hành Đảng bộ quận Tân Phú, Ban Thường vụ Quận ủy cần nâng cao trách nhiệm, gần gũi với dân, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, bức xúc của người dân. Các Quận ủy viên cần dành 1/3 thời gian đi cơ sở, đến các quán cà phê để nắm bắt thông tin về hành vi, thủ đoạn của các loại tội phạm, gặp những hộ kinh doanh, hộ buôn bán nhỏ, công nhân, Công ty, doanh nghiệp... để thấu hiểu khó khăn và như cầu của cấp dưới- tức phường và khu phố...Nếu không sâu sát cơ sở thì chỉ là lý thuyết mà thôi. Ông Ky dẫn chứng: Ở khu phố chúng tôi không có địa điểm, không có nơi sinh hoạt khu phố, tình trạng này đã kéo dài từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác, câu hỏi đặt ra là vì sao một khu phố có 20 tổ dân phố mà không có nơi sinh hoạt, việc này cần giải quyết dứt điểm trong năm 2020. Về công tác an ninh trật tự tại địa bàn, khu dân cư còn xảy ra những vụ phạm pháp hình sự, phường này làm mạnh thì chúng lại dạt sang phường khác, có vụ trộm cắp tài sản, bê hết cây cảnh của nhà dân nhưng không phát hiện ra thủ phạm. Cảnh sát khu vực không chịu bám dân, không bám địa bàn, không sinh hoạt với khu phố, khi xảy ra tiệu cực, sai phạm thì bao che cho nhau. Thật đáng buồn là vụ việc Công an TP.Hồ Chí Minh bắt tạm giam 8 cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa- trong đó có 1 Trưởng Công an phường và 2 Phó Trưởng Công an phường, về hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Vụ này phải xử thật nghiêm, tuy đau nhưng phải cắt bỏ đi, để làm lại.

Ông Vũ Văn Hòan, phường Hiệp Tân, đề nghị lãnh đạo Quận ủy, UBND quận cần sâu sát thực tế, nắm bắt thông tin từ các tầng lớp nhân dân, từ cuộc sống, cán bộ xuống với dân không phải vai trò “quan”. Ông Hòa còn nêu rõ: Thời gian qua địa phương có tuyên truyền vận động người dân phân loại rác tại nguồn nhưng người đi thu gom rác chỉ có một xe nên sau khi phân loại xong lại bỏ lên một xe chở đi thì phân loại cũng như không, chẳng có tác dụng gì. Vừa rồi thành phố phát động phong trào xây dựng thành phố văn minh sạch đẹp, các đảng viên trong khu phố kéo nhau đi nhặt rác nhưng vừa dọn xong, những người buôn bán lại xả rác ra đường. Có một thực trạng rất nhức nhối và kéo dài hàng chục năm nay, đó là con đường nào cũng bị lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán. Các phường đã ra quân dọn dẹp, kẻ vạch sơn, xử phạt hàng trăm, hàng ngàn vụ, thu số tiền xử phạt rất lớn nhưng vẫn không giải quyết được nạn lấn chiếm lòng, lề đường. Mục đích không phải là xử phạt và thu tiền mà phải dẹp, phải chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, câu hỏi vẫn chưa có lời giải!? Ông đề nghị người đứng đầu cấp ủy phải gương mẫu, nêu cao trách nhiệm, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hãy đi xuống dân, đi ngoài giờ, không có khái niệm hết giờ mà cần có khái niệm hết việc.

tm-img-alt

Bí thư Quận ủy Lê Thị Kim Hồng phát biểu tại Hội nghị

Trách nhiệm của người đứng đầu

Trăn trở với vấn đề giám sát của cấp ủy, của Đảng bộ, ông Bùi Thanh Tùng, phường Sơn Kỳ, cho rằng còn có nhiều bất cập, còn lỏng lẻo trong vụ việc xảy ra ở Công an phường Phú Thọ Hòa, vì người có liên quan đến vụ án này đã có dấu hiệu vi phạm nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, dư luận nghi vấn là sai phạm này có tổ chức, có hệ thống, từ chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ, xảy ra trong thời gian dài, trở thành chuyên án lớn của Bộ Công an. Việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ phường  rất chậm, chưa kịp thời, khi Chủ tịch UBND phường nghỉ hưu, Bí thư Đảng ủy phường luân chuyển, ảnh hưởng đến điều hành tại cơ sở ở những vị trí chủ chốt. Ông lưu ý quy hoạch đã xong rồi thì điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ cần kịp thời, hiệu quả. Công tác tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống tư tưởng thù địch là rất quan trọng, khó khăn nhất hiện nay là đấu tranh trong nội bộ, khi khoa học kỹ thuật phát triển, từ lãnh đạo đến  người dân đầu sử dụng mạng xã hội, có mặt tốt, mặt trái, không phải là không nguy hiểm.

Tiếp thu ý kiến của người dân, đại diện Quận ủy quận Tân Phú cho biết, trong năm 2021, Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch, phát huy vai trò các pháo đài thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện giãn cách xã hội, có sự kiểm tra giám sát, hỗ trợ kịp thời của từng Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, nhằm giúp các phường triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của thành phố, của Quận ủy tại địa bàn. Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phát động thi đua “Mở rộng vùng xanh trên Bản đồ COVID-19” gắn với đợt thi đua cao điểm toàn dân “quyết tâm thực hiện tự cách ly, chung tay chống dịch COVID-19” tại từng tuyến hẻm, khu dân cư, theo nguyên tắc “phường cách ly phường. khu phố cách ly khu phố, gia đình cách ly gia đình”. Qua đó vận động nhân dân và cả hệ thống chính trị quận cùng đồng lòng, chung sức, nỗ lực tham gia đẩy lùi dịch COVID-19. Cùng với việc thực hiện tốt các quy định về y tế, chăm sóc điều trị F0 tại các pháo đài cơ sở, nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, như: Đội hình “Áo xanh đồng hành cùng F0 cách ly tại nhà” Chương trình “ATM Oxy” của Quận Đoàn; quản lý điều trị, cách ly F0  tại nhà qua nhóm Zalo của phườngTân Thành, phường Sơn Kỳ, phường Phú Thạnh, đã vận động đảng viên sinh hoạt tại chi bộ, đảng viên sinh hoạt theo Quy định số 213-QĐ/TW,  có khả năng chăm lo cho Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

tm-img-alt
Người dân phát biểu 

Trước tình hình diễn biến phức tạp và sự khốc liệt của đại dịch COVID-19, Quận ủy đã huy động mọi nguồn lực doanh nghiệp, Mạnh thường quân tham gia đóng góp, hỗ trợ thực hiện công tác phòng, chống dịch, thực hiện chi 3 đợt gói hỗ trợ chính sách theo Nghị quyết số 09/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố; chăm lo, hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn, triển khai chường trình “Vòng tay yêu thương”, hỗ trợ chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ mồ côi do dịch COVID-19...với tổng số tiền trên 47, 4 tỷ đồng, tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19...

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Kim Hồng- Bí thư Quận ủy quận Tân Phú xác định một số công tác trọng tâm lãnh đạo thực hiện trong năm 2022, như sau: Tập trung công tác bảo đảm y tế phục vụ người dân kịp thời, phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội của quận; chăm lo, hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn, tăng cường nắm tình hình trong Nhân dân, kịp thời giải quyết phản ánh, bức xúc của người dân, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó, công tác phòng, chống dịch, phục hồi, phát triển sản xuất là nhiệm vụ hàng đầu, là trọng tâm trong năm 2022. Quận ủy lãnh đạo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động Nhân dân, triển khai thực hiện các chương trình, công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền cần phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; tăng cường nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh đạo điều hành. Các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, những bức xúc của nhân dân, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội và Nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, có công, hộ nghèo, trẻ em mồ côi cha, mẹ do COVID-19, chương trình giảm nghèo bền vững và chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần  2022.

Dư luận người dân cho rằng rất nhiều nội dung kiến nghị, phản ánh, bức xúc của người dân không thể giải quyết ngay trong một sớm, một chiều nhưng đây là dịp người đứng đầu cấp ủy và chính quyền tự “soi” lại mình, những ưu điểm cần phát huy, những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, chấn chỉnh để hoàn thiện hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn, hoàn thành nhiệm vụ là công bộc của dân./.

Bạn đang đọc bài viết Quận ủy Tân Phú, TP.HCM: Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới