Thứ bảy, 11/05/2024 09:37 (GMT+7)

Quảng Bình: Cụm tiểu thủ Công nghiệp xây dựng gần lò đốt rác thải liệu có phù hợp?

MTĐT -  Thứ hai, 04/10/2021 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ý kiến của người dân cho rằng việc xây dựng Cụm tiểu thủ công nghiệp sát lò đốt rác thải là bất hợp lý, ảnh hưởng đến môi trường sản xuất nếu các đơn vị vào đầu tư xây dựng tại đây.

Theo đó, ngày 29/9/2017, UBND huyện Tuyên Hóa có Quyết định số 2722/QĐ-UBND, Phê duyệt Báo cáo kinh tế - Kỹ thuật Xây dựng Công trình: Lò đốt rác tập trung xã Tiến Hóa. Với tổng mức 2.968.073.000 đồng, công suất thiết kế 330 kg/giờ, do Ban Quản lý các dự án kinh tế miền núi huyện Tuyên Hóa (nay là Ban Quản lý Dự án đầu tư đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 2017-2018.

Sau khi xây dựng xong lò đốt rác thải này được bàn giao lại cho UBND xã Tiến Hóa quản lý vận hành.

Quảng Bình: Cụm tiểu thủ Công nghiệp xây dựng gần lò đốt rác thải liệu có phù hợp?
Lò đốt rác thải chỉ cách Cụm tiểu thủ công nghiệp khoảng 50 mét.

Đến ngày 12/1/2021, UBND huyện Tuyên Hóa đã Ban hành Quyết định số 49/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Báo cáo - Kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng Cụm tiểu thủ công nghiệp Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa. Với tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh Quảng Bình (tại Quyết định số 3609/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh Quảng Bình), trong đó chi phí xây dựng hơn 10 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đầu tư đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 2020-2022.

Điều đáng nói là lò đốt rác thải này chỉ cách Cụm tiểu thủ công nghiệp này chừng 50 mét. Ghi nhận của PV, hiện các tuyến đường quy hoạch của Cụm tiểu thủ công nghiệp vừa được xây dựng xong, con đường duy nhất để vận chuyển rac thải vào lò đốt là đi qua Cụm tiểu thủ công nghiệp này.

Quảng Bình: Cụm tiểu thủ Công nghiệp xây dựng gần lò đốt rác thải liệu có phù hợp?
Việc Cụm tiểu thủ công nghiệp xây dựng gần lò đốt rác thải khiến người dân bất ngờ.

Dự án Cụm tiểu thủ công nghiệp được xây dựng nằm sát với lò đốt rác thải khiến nhiều người dân địa phương bất ngờ. Họ cho rằng lò đốt rác thải với công suất hàng trăm tấn mỗi ngày nhưng lại xây dựng Cụm tiểu thủ công nghiệp với khoảng cách quá gần là không hợp lý, sẽ gây ô nhiễm trường, ảnh hưởng đến sản xuất khi các đơn vị vào đầu tư hoạt động.

Ông N.C.H một người dân sống gần khu vực này tỏ ra bất ngờ: “Lò đốt rác thải này vừa xây dựng và hoạt động hơn một năm trước, không hiểu sao giờ lại xây cả khu công nghiệp nằm sát như vậy. Sau này khi nhiều đơn vị vào đầu tư, công nhân nhiều thì lượng rác thải sẽ lớn hơn. Mà muốn đi vào lò đốt rác chỉ có con đường duy nhất là vận chuyển rác thải qua khu công nghiệp để vào”.

Quảng Bình: Cụm tiểu thủ Công nghiệp xây dựng gần lò đốt rác thải liệu có phù hợp?
Người dân cho rằng khoảng cách giữa Cụm tiểu thủ công nghiệp và lò đốt rác chưa đảm bảo.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Trọng Tài - Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa cho biết: “Đối với lò đốt rác vừa rồi xã có phối hợp với Phòng TN&MT huyện kiểm tra, thì hiện cột ống khói và hệ thống điện đã bị hư, giếng khoan. Chúng tôi đang liện hệ với đơn vị cung cấp thiết bị xử lý nhưng do dịch bệnh Covid nên chưa thể đưa các thiết bị về để sửa chữa. Trước mắt rác thải sẽ được vận chuyển lên bãi tập kết rác thải của huyện.

Nói về việc Cụm tiểu thủ công nghiệp xây dựng sát với lò đốt rác này ông Hoàng Trọng Tài cho rằng trước khi xây dựng đã đánh giá là hợp lý và không ảnh hưởng gì khi cụm công nghiệp.

Quảng Bình: Cụm tiểu thủ Công nghiệp xây dựng gần lò đốt rác thải liệu có phù hợp?
Muốn vận chuyển rác thải vào lò đốt buộc phải đi qua Cụm công nghiệp này.

Trong khi đó, ông Phan Thanh Phương - Trưởng Ban Quản lý Dự án đầu tư đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa cho biết, Dự án Cụm tiểu thủ công nghiệp Tiến Hóa do UBND huyện Tuyên Hóa phê duyệt dựa trên Quy hoạch tổng thể chung của tỉnh Quảng Bình vào năm 2004. Việc quy hoạch đã được các cơ quan chức năng thông qua, bãi rác nằm ngoài quy hoạch.

Quảng Bình: Cụm tiểu thủ Công nghiệp xây dựng gần lò đốt rác thải liệu có phù hợp?
Hiện lò đốt rác thải đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dũng - Trưởng phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết hiện một số hạng mục của lò đốt rác thải đã bị hư hỏng, đang yêu cầu huyện và chính quyền địa phương xem xét để khắc phục, sửa chữa. Nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên hệ thống thiết bị từ Đà Nẵng chưa thể vận chuyển ra được để khắc phục. Nói về khoảng cách đảm bảo giữa lò đốt rác và khu công nghiệp thì ông Dũng cho biết sẽ kiểm tra lại cụ thể sẽ tiếp tục thông tin sau.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Cụm tiểu thủ Công nghiệp xây dựng gần lò đốt rác thải liệu có phù hợp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Nắng nóng đe dọa an ninh lương thực ở Đông Nam Á
Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát triển các giống lúa chịu hạn, đa dạng hóa cây trồng và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm. 

Tin mới