Thứ bảy, 27/04/2024 01:26 (GMT+7)

Quảng Ninh: Giữ gìn, bảo tồn di sản và phát triển du lịch xanh bền vững

MTĐT -  Thứ sáu, 25/11/2022 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xây dựng mới, nâng cấp các điểm đến thành các khu du lịch tham quan nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí gắn kết các hoạt động tín ngưỡng, lễ hội để hoạt động du lịch sôi động trở lại sau dịch bệnh.

Trong hai năm 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các hoạt động văn hóa, lễ hội không được tổ chức, các di tích, thắng cảnh một thời gian dài không mở cửa đón khách.

Tận dụng thời gian này, tỉnh và các địa phương đã đẩy mạnh đầu tư tôn tạo các di tích, danh thắng, nhằm tạo nên những điểm nhấn, sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, đặc trưng cho Quảng Ninh khi hoạt động du lịch sôi động trở lại.

Theo Tổng cục Du lịch, từ năm 2019 đến nay, 100% di tích cấp quốc gia, 70% di tích cấp tỉnh đã được địa phương tu bổ, tôn tạo và chống xuống cấp với tổng kinh phí 1.997 tỉ đồng từ nguồn lực nhà nước và nguồn xã hội hóa. Đặc biệt, trong năm qua, ngành Văn hóa đã tích cực xây dựng Hồ sơ khoa học Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương) trình UNESCO công nhận là di sản thế giới, cũng như tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy Quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn”. Bên cạnh việc tôn tạo di tích, việc tổ chức các lễ hội độc đáo, hấp dẫn, mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc góp phần lan tỏa nhiều giá trị quý giá. Các lễ hội chùa Ngọa Vân, Yên Tử, đình Lục Nà, miếu Ông – miếu Bà, đình Làng Dạ, đình Đầm Hà… được tổ chức bài bản, thu hút đông du khách trong và ngoài tỉnh.

tm-img-alt
Đường lên Chùa Đồng Yên Tử, Quảng Ninh. Ảnh minh hoạ

Trong những năm qua, tỉnh đã không ngừng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của các di sản. Quảng Ninh sở hữu hệ thống di sản văn hóa phong phú và độc đáo với 635 di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có sáu khu di tích quốc gia đặc biệt: Danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long, Di tích lịch sử Bạch Đằng, Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử, Di tích lịch sử Khu di tích Nhà Trần tại Đông Triều, Di tích lịch sử Đền Cửa Ông và Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô. Quảng Ninh còn là một trong 11 tỉnh có di sản then Tày, Nùng, Thái được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; bảy di sản văn hóa phi vật thể nằm trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nắm giữ kho tàng văn hóa phi vật thể đó, đến nay trên địa bàn tỉnh có hai Nghệ nhân Nhân dân và 38 Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể được Chủ tịch nước phong tặng. Tỉnh hiện có 13 bảo vật quốc gia.

Các di tích, truyền thống văn hóa không chỉ khẳng định chiều dài lịch sử, chiều sâu văn hóa của dân tộc, mà còn thể hiện diện mạo giang sơn gấm vóc và tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng của Quảng Ninh nói riêng, đất nước nói chung.

Tuy nhiên, những di sản văn hóa đó không phải “nhất thành bất biến”, mà có thể bị thay đổi, tác động bởi các yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó, vấn đề ô nhiễm môi trường, cảnh quan tác động tiêu cực đến việc bảo tồn di sản và sự phát triển du lịch bền vững.

Trước thực trạng đó, ngành văn hóa và du lịch tỉnh Quảng Ninh đã kết hợp, xây dựng những tour, tuyến du lịch hợp lý; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá; tiếp tục xây dựng mới, nâng cấp các điểm đến thành các khu du lịch tham quan nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí gắn kết các hoạt động tín ngưỡng, lễ hội.

Quan tâm thúc đẩy sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống, các sản vật quý của từng vùng để phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của du khách

Tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch… Từ đó, góp phần duy trì và phát huy các giá trị tốt đẹp của di sản văn hóa, phát triển du lịch xanh lâu bền trong cộng đồng.

Thanh Mai

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Giữ gìn, bảo tồn di sản và phát triển du lịch xanh bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới