Thứ sáu, 26/04/2024 21:21 (GMT+7)

Quất cảnh trên cây chưng tết có ăn được không?

An Na -  Thứ năm, 26/01/2023 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quất thường được chưng trong nhà vào những ngày Tết với nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Vậy quất trên cây chưng Tết có ăn được không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà nhà người người mua quất về chưng trong nhà với mong muốn cầu mong tài lộc, phú quý. Sau Tết, quất chưng quá nhiều nên nhiều gia đình tận dụng quất cảnh để làm gia vị, làm mứt. Vậy, quất trên cây chưng Tết có thật sự ăn được không? Có gây ảnh hưởng gì cho sức khỏe không? 

Quất thường được chưng trong nhà vào những ngày Tết
Quất thường được chưng trong nhà vào những ngày Tết

Theo Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, làm việc tại Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội, quất chúng ta dùng để chưng Tết là quất cảnh, sử dụng quất cảnh làm thực phẩm là một việc vô cùng sai lầm.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Thịnh còn cho biết mặc dù trong quả quất có chứa rất nhiều vitamin A, C, B1, B11, canxi, phốt pho,.. và có vô cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe như thông phổi, tiêu đờm, giải cảm. Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng và lợi ích kia chỉ xảy ra khi bạn sử dụng quất sạch, không phải quất chưng cảnh.

Quất cảnh thường dùng thêm thuốc trừ sâu và phân bón, thuốc kích thích để bảo quản
Quất cảnh thường dùng thêm thuốc trừ sâu và phân bón, thuốc kích thích để bảo quản

Dẫn chứng cụ thể là anh N.V.K (ở Liên Nghĩa, Văn Giang, Hưng Yên), một chủ nhà vườn trồng quất, anh cho biết rằng quất ngoài thuốc trừ sâu và phân bón thì phải sử dụng thêm thuốc kích thích để bảo quản cho lâu hỏng và có màu vàng óng đẹp mắt. Những năm thời tiết xấu là càng sử dụng nhiều thuốc này.

Do đó, chính những người trồng quất cũng cho biết thêm rằng gia đình họ không hề ăn quất làm cảnh, nếu muốn ăn thì phải trồng riêng những cây quất lấy quả, không sử dụng các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu và trồng ở vùng đất tốt hơn loại quất làm cảnh thì mới tốt.

Theo Tiến sĩ Phan Thế Đồng, Phó chủ tịch Hội dinh dưỡng TP.HCM, chất tăng trưởng có trong quất sẽ tác động tới tế bào ung thư, khiến chúng phát triển nhanh hơn. Không chỉ vậy, chất tăng trưởng còn gây rối loạn sinh lý.

Không nên sử dụng quất đang chưng cảnh để làm thực phẩm
Không nên sử dụng quất đang chưng cảnh để làm thực phẩm

Tóm lại, người tiêu dùng không nên sử dụng quất đang chưng cảnh để làm thực phẩm. Bởi vì quất làm cảnh chỉ để làm cảnh nên được tiêm, xịt vào rất nhiều hóa chất để giữ cho đẹp và lâu. Do đó, gây hại đến sức khỏe nếu như người tiêu dùng khi ăn nó.

Nếu bạn thấy tiếc cây quất cảnh và muốn tái sử dụng nó thì hãy hái hết quả của chúng, cắt bớt cành lá rồi trồng cây xuống đất và chăm bón cẩn thận. Khi cây ra quả mới bạn có thể ăn chúng mà không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quất chưng Tết rất đẹp và mang lại nhiều ý nghĩa tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn chúng nếu không muốn bị ảnh hưởng sức khỏe. Hy vọng bài trên sẽ giải đáp hết những thắc mắc, khiến bạn tránh xa quất chưng Tết để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình./.

Bạn đang đọc bài viết Quất cảnh trên cây chưng tết có ăn được không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới