Thứ hai, 13/05/2024 16:33 (GMT+7)

Rực rỡ đêm khai hội Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023

Tuấn Hải -  Thứ tư, 27/12/2023 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 26/12, UBND tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc “Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II, năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa".

Sự kiện được dàn dựng công phu như một vở diễn thực cảnh đầu tiên được tổ chức trong không gian huyền ảo của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, thu hút hàng nghìn người tham gia.

Festival Ninh Bình - Tràng An là thương hiệu lễ hội đặc sắc của Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng nhằm quảng bá các giá trị di sản văn hóa, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư và giá trị di sản văn hóa của các vùng, miền trong cả nước, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, mở đầu cho mục tiêu xây dựng công nghiệp văn hóa tại vùng đất Cố đô đầy ắp di sản.

Lựa chọn chủ đề năm 2023 là "Sắc màu di sản-Hội tụ và lan tỏa", Ninh Bình hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu lễ hội riêng, có tính chất thường niên, thu hút, mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa trong nước, quốc tế, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia, dân tộc, góp phần thúc đẩy hòa bình và hợp tác phát triển.

tm-img-alt

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II, năm 2023 được tổ chức với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa".

Dự khai mạc “Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II, năm 2023, đại biểu Trung ương có các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo các Ban, Ủy ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước; Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh: Cà Mau, Hà Giang, Nam Định, Tuyên Quang; thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân đoàn 12; đại biểu tướng lĩnh lực lượng vũ trang; đại biểu các cơ quan, đơn vị Trung ương đứng chân trên địa bàn; lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ; Văn hóa, Thể thao, Du lịch các tỉnh, thành phố; các cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế, Trung ương và địa phương.

Đại biểu tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival tỉnh Ninh Bình 2023. Dự khai mạc còn có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại biểu chức sắc các tôn giáo; đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; các nhà tài trợ cùng toàn thể Nhân dân.

Chương trình khai mạc năm nay dàn dựng sân khấu công phu trên sông nước Tràng An. Hàng nghìn người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật Ninh Bình - tinh hoa miền di sản và Ngàn tinh hoa hội tụ.

tm-img-alt

Chương trình văn nghệ đặc sắc tại lễ khai mạc

Trong đó, "Ninh Bình - tinh hoa miền di sản" là câu chuyện gần gũi, bình dị về con người văn hóa đậm bản sắc của vùng đất Ninh Bình, dấu ấn văn hóa Cố đô Hoa Lư, nét đẹp của các làng nghề truyền thống và những lễ hội dân gian, góp phần nối dài mạch nguồn di sản, lịch sử truyền thống, những điều tốt đẹp về một vùng quê địa linh nhân kiệt. Chương 2 "Ngàn tinh hoa hội tụ" là sự kết tinh văn hóa các vùng miền, đem đến một bức tranh sắc màu di sản, hội tụ và lan tỏa, đưa khán giả đến với trải nghiệm những sắc màu di sản của các vùng di sản trong cả nước.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Sân khấu sự kiện được dàn dựng công phu như một vở diễn thực cảnh trong không gian huyền ảo của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An.

Các yếu tố của sông, núi, âm nhạc, ánh sáng, công nghệ trình chiếu mapping cùng nghệ thuật múa đương đại, những màn khinh công chạy trên nước, vẽ thư pháp bằng nghệ thuật múa… được hòa quyện, tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư Ninh Bình và tinh hoa sắc màu văn hóa các vùng, miền dọc theo chiều dài đất nước. 

tm-img-alt

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định nỗ lực và năng lực của Ninh Bình trong tổ chức sự kiện văn hoá có quy mô lớn; phản ánh bức tranh đa sắc của di sản văn hóa các vùng miền trong cả nước được toả sáng trong không gian “sơn kỳ, thủy tú, động tiên” của Di sản Văn hoá và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An với nghệ thuật trình diễn thực cảnh đặc sắc.

Cùng với những di tích lịch sử ghi dấu sự xuất hiện của người tiền sử cách đây hơn 3 vạn năm, Hoa Lư - Ninh Bình vào thế kỷ X đã được chọn làm kinh đô của Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà  nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc với 3 triều đại: Đinh - Tiền Lê - Lý. Cư dân Ninh Bình qua nhiều thế hệ đã sáng tạo, lưu truyền, lan tỏa nhiều giá trị văn hóa đặc sắc với cốt cách riêng có được in dấu trên  gần 2.000 di sản văn hóa vật thể, gần 400 di sản văn hóa phi vật thể.

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, di sản kép đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á, tạo cơ hội và động lực mới để Ninh Bình thực hiện mô hình phát triển gắn kết hài hòa giữa phục dựng, bảo tồn di sản và tăng trưởng xanh, hội nhập sâu vào mạng lưới các đô thị di sản sở hữu danh hiệu UNESCO trên thế giới.

Sau hơn 30 năm tái lập tỉnh, bằng ý chí và khát vọng phát triển mạnh mẽ, tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, vươn lên thành địa phương có thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 12 cả nước, từ năm 2022 trở thành tỉnh tự cân đối ngân sách và có điều tiết về ngân sách trung ương; trở thành một trong 3 trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô hiện đại của đất nước; trung tâm du lịch tầm quốc gia và quốc tế; phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật.

Tăng trưởng kinh tế luôn gắn với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, coi trọng phát huy nguồn lực tự nhiên và nguồn lực văn hóa trong quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại các ngành kinh tế, phát triển bền vững. Giữ vững địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh. Hội nhập và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng. Là điểm đến an toàn, tạo được niềm tin của du khách và các nhà đầu tư.

Kế thừa, phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được và tiềm năng nổi trội, giá trị độc đáo, tỉnh Ninh Bình thực hiện nhất quán, kiên định phương thức phát triển “Xanh, Bền vững và Hài hòa”, dựa trên cơ sở  phục dựng, bảo tồn, phát huy giá trị giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới; xây dựng và phát triển tỉnh Ninh Bình đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương dựa trên các tiêu chí đặc thù của địa phương có di sản văn hóa vật thể sở hữu danh hiệu UNESCO, lấy tính chất đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo làm giá trị cốt lõi.

Tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã biểu dương, đánh giá cao tỉnh Ninh Bình cùng các địa phương trong cả nước đã có nhiều hoạt động gìn giữ, tôn vinh, phát huy giá trị các di sản văn hóa - tài sản quý báu và niềm tự hào của dân tộc ta. Phó Chủ tịch nước kì vọng, Festival Ninh Bình - Tràng An tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của Nhân dân và du khách ở trong và ngoài nước, trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc của Ninh Bình, mang tầm quốc gia và quốc tế.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu chỉ đạo Lễ khai mạc

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân khẳng định, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của các vùng miền, các dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, đó là: phải tiếp tục xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển", và "soi đường cho quốc dân đi"; phát huy giá trị văn hoá và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng. Bà tin tưởng rằng, cùng với cả nước, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Ninh Bình tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu nước, khát vọng vươn lên, phát huy huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, khu vực.

Festival Ninh Bình-Tràng An lần thứ II năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 26-31/12. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác nằm trong khuôn khổ Festival gồm các sự kiện, hoạt động trọng tâm như: chương trình khai mạc dự kiến diễn ra tại khu danh thắng Tràng An, huyện Hoa Lư; chương trình di sản văn hóa Bắc Bộ, chương trình di sản văn hóa Trung Bộ và Nam Bộ; chương trình Vũ điệu đường phố (Street dance); chương trình bế mạc Festival “Rực lửa Cố Đô”.

Các sự kiện, hoạt động hưởng ứng gồm: Triển lãm “Không gian di sản văn hóa và sản phẩm thủ công truyền thống” và chương trình giao lưu nghệ thuật “Sắc màu di sản”; tổng kết, trao giải, khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật Ninh Bình năm 2023; tổ chức “Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại Ninh Bình”; triển lãm giới thiệu sản phẩm, hoàng hóa, thương mại, dịch vụ của Hội Doanh nhân trẻ; liên hoan hát Xẩm – Ninh Bình năm 2023; giải Cầu lông quốc tế “FELET Vietnam International Series 2023”; giải chạy Việt dã Tràng An Marathon năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết Rực rỡ đêm khai hội Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ sỹ Nhân dân Tường Vi qua đời ở tuổi 86
Trung tá – NSND Tường Vi tên đầy đủ là Trương Tường Vi, SN 1938 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Trong sự nghiệp ca hát, NSND Tường Vi để lại dấu ấn với các ca khúc âm nhạc bất hủ, nổi bật là ca khúc “Cô gái vót chông”.
Bài thơ: Nhà bao việc...
Người biết đấy nhà còn bao nhiêu việc///Cơn cớ chi nghĩ mấy chuyện đau lòng///Thời gian đâu mà ngồi để nhớ mong///Rồi trông ngóng một người không đáng nhớ 

Tin mới

Mỗi năm có khoảng 236.000 người tử vong do đuối nước
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm.
Nghệ sỹ Nhân dân Tường Vi qua đời ở tuổi 86
Trung tá – NSND Tường Vi tên đầy đủ là Trương Tường Vi, SN 1938 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Trong sự nghiệp ca hát, NSND Tường Vi để lại dấu ấn với các ca khúc âm nhạc bất hủ, nổi bật là ca khúc “Cô gái vót chông”.
Bài thơ: Nhà bao việc...
Người biết đấy nhà còn bao nhiêu việc///Cơn cớ chi nghĩ mấy chuyện đau lòng///Thời gian đâu mà ngồi để nhớ mong///Rồi trông ngóng một người không đáng nhớ