Thứ sáu, 26/04/2024 19:46 (GMT+7)

Sản xuất kem dưỡng làm sáng da hiệu quả từ cây rau sam

Ngọc Hà -  Thứ hai, 08/11/2021 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rau sam đã được các nhà khoa học chiết xuất thành một thành phần quan trọng cho sản phẩm kem dưỡng làm sáng da hiệu quả SAM Cosmetic.

tm-img-alt
Rau sam mọc hoang ở khắp những vùng đất ẩm của nước ta, được biết có nhiều tác dụng với sức khoẻ.

Kem dưỡng da SAM Cosmetic mới đây được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp bằng độc quyền sáng chế số 1-0029901. Sau nhiều năm thực hiện các nghiên cứu về chiết xuất hoạt chất rau sam, tác dụng của rau sam, PGS.TS Trần Thị Oanh và cộng sự ở Viện Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm thiên nhiên (IRDOP) phát hiện ra một phân đoạn flavonoid của rau sam là kaempferol có tác dụng kích thích tăng trưởng các tế bào da và hạn chế sự bay hơi từ lớp da, do đó có thể làm cho da có cảm giác căng, mọng và giảm vết nhăn. Đặc biệt, trong phân đoạn này còn có một chất quan trọng nữa là vitamin C, khi kết hợp với nhau chúng sẽ đem lại tác dụng dưỡng rất tốt. TS Trần Thị Oanh đã tách bỏ được những tạp chất trong quá trình chiết xuất hoạt chất của rau sam làm cho hiệu quả dưỡng da tăng lên rất nhiều, tạo ra được tác dụng nổi trội cho sản phẩm.

Trải qua quá trình nghiên cứu bền bỉ, nhóm PGS.TS Trần Thị Oanh đã hoàn thành quy trình sản xuất kem dưỡng da gồm các thành phần: cao chiết từ cây rau sam (Portulaca oleracea), tinh dầu hoa Hoàng lan (Cananga Odorata), dầu dừa (Cocos nucifera), bột ngọc trai, glyxerin, sáp mỡ, isopropyl miristat, dimethicone, metyl paraben, propyl paraben và các tá dược cũng như chất nhũ hóa có tác dụng giữ ẩm da, chống lão hóa và làm sáng da.

tm-img-alt
Một sản phẩm kem dưỡng da của SAM Cosmetic

PGS.TS Trần Thị Oanh cho biết, chế phẩm thu được có dạng kem mịn, màu trắng sữa, mùi thơm dịu và có tác dụng giữ ẩm, giúp da sáng, chống lão hóa, giảm nám và sạm da. Quy trình sản xuất kem dưỡng da theo sáng chế có thể thực hiện đơn giản, không cần các thiết bị sản xuất phức tạp mà vẫn cho phép sản xuất kem dưỡng da an toàn và làm khỏe làn da. Cái hay của sản phẩm sử dụng tinh chất từ rau sam này còn nằm ở chỗ, nó có thể đem lại cả tác dụng dưỡng và tác dụng làm mờ vết thâm cùng lúc. Vì thông thường các mỹ phẩm chăm sóc da ít khi có đồng thời hai tính năng này bởi việc trị nám thường sẽ làm mỏng da, trong khi dưỡng da lại bảo vệ và phục hồi da. Nhưng với đặc tính của chất trong rau sam này, kem dưỡng da có thể đáp ứng cả hai tiêu chí.

Thử nghiệm độc tính kích ứng da, kết quả sau 72 giờ cho thấy, kem dưỡng da SAM Cosmetic không có điểm gây kích ứng da, đảm bảo an toàn cho người sử dụng; hiệu quả dưỡng ẩm và giảm nhăn của kem trên một nhóm độ tuổi khá rộng từ 19 đến 55 tuổi.

Kết quả thử nghiệm cho thấy: Sau hai tuần, tác dụng làm mờ nếp nhăn của kem bắt đầu phát huy hiệu quả. Sau bảy tuần sử dụng, đa số nếp nhăn được cải thiện khoảng 25-50% tùy thuộc vào tuổi và tình trạng nếp nhăn ban đầu. Sau tám tuần, có 29/30 người (tỷ lệ 96,67%) có làn da sáng mịn, độ ẩm vừa phải. Màu sắc da của 12/30 người dùng cũng được cải thiện sau một tuần, và sau sáu tuần thì màu da của 30 người được cải thiện từ 75% trở lên.

Đến nay, nhóm đã thương mại hóa thành công sản phẩm kem dưỡng da có tên SAM Cosmetic với công suất sản xuất khoảng 30,000 lọ/lô và nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Ý tưởng tiếp theo của họ là phát triển các sản phẩm dùng để uống bên trong từ cây rau sam.

PGS.TS Trần Thị Oanh đang hướng đến phát triển một vùng trồng đạt tiêu chuẩn thực hành tốt nuôi trồng và thu hái GACP để có thể xuất khẩu các sản phẩm chiết xuất từ cây rau sam.

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất kem dưỡng làm sáng da hiệu quả từ cây rau sam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới