Thứ sáu, 26/04/2024 19:03 (GMT+7)

Sản xuất loại siêu bê-tông mới từ lốp xe cũ

MTĐT -  Thứ năm, 07/04/2022 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Úc và Đại học RMIT đã nghiền lốp xe cũ thành các hạt mịn để sử dụng vào quá trình sản xuất bê-tông.

Công thức để tạo ra loại siêu bê-tông này trên thực tế lại hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần trộn cốt liệu cùng với xi măng và nước với lượng thích hợp. Công thức này sẽ thay đổi khác nhau tùy thuộc vào loại cấu trúc và mục đích xây dựng.

tm-img-alt
Cao su được trộn cùng bê tông thường là bột cao su đen được tái chế từ lốp xe

Các nhà khoa học đã thay thế tới 20% cát bằng cao su vụn từ lốp xe để làm các tấm bê-tông cả trong phòng thí nghiệm và khu dân cư. Vào năm 2018, hai tấm bê-tông cao su cốt thép sau đó đã được đặt tại khuôn viên của Đại học Nam Úc và một phần của lối vào một trong những phòng thí nghiệm kỹ thuật dân dụng, nơi có rất nhiều người qua lại. Đồng thời họ cũng đặt hai bê-tông tông giống hệt được làm từ bê-tông thông thường bên cạnh để tiện so sánh.

Theo tác giả nghiên cứu, loại bê-tông mới được gia cường bằng cao su vụn nhẹ hơn và vượt trội hơn so với bê-tông thông thường về một số chỉ số, bao gồm khả năng chống va đập, độ dẻo dai, cách nhiệt, cách âm.

Loại siêu bê-tông này được coi là một trong những sản phẩm mang tính bước ngoặt trong công nghệ bê-tông với các đặc tính rất tốt như độ chảy cao, cường độ nén lớn và độ bền tuyệt vời. 

Theo tiến sĩ Osama Youssf, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, đối với việc bơm, cào hoặc hoàn thiện bề mặt bê-tông bằng bay điện, các nhà thầu cũng báo cáo rằng không có sự khác biệt giữa việc sử dụng bê-tông cao su vụn và bê-tông thông thường, tuy nhiên hỗn hợp cao su vụn lại đòi hỏi ít nỗ lực vật lý hơn trên tất cả các khía cạnh. Ngoài ra, các công ty xi-măng trộn sẵn cho biết không có mối lo ngại nào liên quan đến quá trình trộn, hoặc vận chuyển bê-tông, ngoài ra việc rửa máy trộn xe tải bê-tông cũng dễ dàng hơn nhiều.

Số lượng lốp xe thải ra mỗi năm trên thế giới tăng liên tục không ngừng, con số này thậm chí được Liên minh Châu Âu ước tính lên đến 1 tỷ lốp mỗi năm. Lốp xe thải ra sau khi sử dụng tạo ra chất thải có tác động tiêu cực đến môi trường. Hiện nay, việc xử lý lốp xe chủ yếu liên quan đến các phương pháp xử lý gây ô nhiễm môi trường cao (như quy trình đốt để sản xuất dầu nhiên liệu), chỉ một phần nhỏ số lốp xe này được sử lý bằng phương pháp tái chế khoa học như tạo ra bột cao su.

Vì vậy việc sản xuất loại bê-tông mới không chỉ là cách để giảm việc chôn lấp lốp xe mà còn giải quyết những thiệt hại về môi trường do ngành công nghiệp bê-tông gây ra. Ngành công nghiệp bê-tông truyền thống là một trong những ngành sử dụng nhiều carbon nhất trên thế giới - chiếm 9% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu vào năm 2018. 

Bắc Lãm (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất loại siêu bê-tông mới từ lốp xe cũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới