Thứ tư, 01/05/2024 02:56 (GMT+7)

Sử dụng protein tơ nhện để tiêu diệt ung thư trên người

MTĐT -  Thứ ba, 22/03/2022 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học Thụy Điển đã phát hiện một công dụng bất ngờ của tơ nhện đó là giúp ổn định và tăng cường một loại protein chống ung thư được gọi là p53.

tm-img-alt
Tơ nhện được biết đến là một vật liệu đáng kinh ngạc nhất trong thế giới tự nhiên. Ảnh: ITN

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang cố gắng phát triển các phương pháp điều trị theo một cách nào đó dựa vào p53. Vì protein p53 đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào khỏi ung thư bằng cách phát hiện và ngăn chặn các đột biến gene gây bệnh. Nếu một tế bào thiếu p53 chức năng, nó sẽ nhanh chóng trở thành một tế bào ung thư phân chia không kiểm soát. 
Tác giả chính của nghiên cứu Michael Landreh cho biết: "Chúng tôi đã lấy cảm hứng từ tự nhiên, sử dụng protein tơ nhện để ổn định p53. Tơ nhện bao gồm các chuỗi dài các protein ổn định cao và là một trong những polymer tự nhiên mạnh nhất".

Bằng cách gắn một phần nhỏ của protein tơ nhện tổng hợp vào protein p53 của con người, sau đó đưa vào tế bào, Landreh nhận thấy, các tế bào bắt đầu sản xuất p53 với số lượng lớn. Protein mới cũng được chứng minh là ổn định hơn p53 thông thường và có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Nhóm nghiên cứu cho biết, lý do nằm ở cách protein tơ nhện quản lý để tạo cấu trúc cho các phần bị rối loạn của p53. 

Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu chi tiết cấu trúc của protein và cách các bộ phận khác nhau của nó tương tác để ngăn ngừa ung thư và tìm hiểu rõ hơn các tế bào trong cơ thể người bị ảnh hưởng như thế nào bởi protein p53 mới. Phát hiện trên được công bố trong một nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Structure hôm 14/3/2022.

Tơ nhện được biết đến là một vật liệu đáng kinh ngạc nhất trong thế giới tự nhiên: mềm dẻo, linh hoạt và bền chắc, thậm chí chúng có độ bền kéo lớn hơn nhiều loại thép. Nguyên nhân một phần do cách protein sắp xếp bên trong những sợi tơ. Một sợi tơ nhện chứa hàng triệu phân tử xếp thẳng hàng theo phương ngang, tạo thành cấu trúc có tên tấm beta. Hơn nữa, bao quanh tấm beta là vùng tinh thể giúp tăng thêm độ dẻo dai. Trên hết, mỗi sợi tơ cấu tạo từ hàng nghìn sợi nana kết hợp với nhau.

Từ lâu, tơ nhện đã được sử dụng trong nhiều nghiên cứu y học, từ liệu pháp gene đến phẫu thuật tái tạo. Viêch tạo ra một biến thể ổn định hơn của p53 trong tế bào là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn đối với liệu pháp điều trị ung thư. Các nhà khoa học hy vọng sẽ phát triển một loại vaccine ung thư mới dựa trên mARN và lấy cảm hứng từ tơ nhện.

Lâm Hà (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng protein tơ nhện để tiêu diệt ung thư trên người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.