Thứ bảy, 27/04/2024 09:30 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dân kêu thiếu nước sạch vì khách sạn dày đặc như nấm

MTĐT -  Thứ hai, 19/06/2017 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần một tuần nay, người dân sinh sống trên tuyến đường Hà Bổng, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng không có nước sạch để sinh hoạt. Nguyên nhân của tình trạng này một phần do nhà hàng, khách sạn trong khu vực "mọc lên như nấm".

Không nước sinh hoạt, người dân khốn khổ
Thiếu hụt nước trầm trọng nhất là ở tổ dân phố số 8, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Người dân khu vực này mấy ngày nay phải xoay sở làm giếng khoan, mua nước đóng thùng để giải quyết các nhu cầu sinh hoạt và “đợi” nước về.
Nhiều ngày qua, người dân Đà Nẵng phải lấy thùng, xô để đựng từng giọt nước sạch chảy về nhưng không đủ nước sinh hoạt.
Bà Dương Thị Hoa (tổ 8, phường Phước Mỹ) cho biết: “Chưa có năm nào mà người dân khu dân cư này phải khó khăn với nước sạch như năm nay. Trời nắng nóng, nhiều nhà có trẻ nhỏ, người già mà nước không có, sinh hoạt rất khó khăn. Nhà tôi may mắn hơn nhiều nhà vì có cái bể chứa ngầm, tuy nhiên mỗi ngày chỉ hứng được ít nước để nấu cơm chứ nước tắm rửa, giặt giũ là không có”.
Nhiều người dân ở đây cho hay, mọi năm, vào mùa nắng nóng cũng có tình trạng nước yếu, nhất là vào các giờ cao điểm. Song năm nay, nước sạch hoàn toàn không về và tình trạng này kéo dài, gây bức xúc cho người dân.
Chị Trang, một người dân tại đây cho hay, mất nước đã đành nhưng bức xúc hơn cả là đã 7 ngày mất nước mà không có một thông báo nào từ phía nhà máy nước.
“Nhiều ngày nay, chúng tôi cố gắng liên hệ với đường dây nóng của thành phố thì nhận được phản hồi là đã ghi nhận và giải quyết. Riêng số điện thoại của nhà máy cấp nước quận Sơn Trà thì không ai bắt máy hoặc máy bận. Người dân không biết làm thế nào khi ở giữa thành phố mà phải chịu cảnh vất vả như thế” - chị Trang bức xúc.
Ông Trần Văn Sửu (tổ 8, phường Phước Mỹ, quân Sơn Trà) còn làm hầm chứa nước ngầm nhưng 5 ngày trở lại đây không có giọt nước nào để trữ. 
Theo người dân ở đây, các nhà trong khu vực vì không có nước sạch để sinh hoạt nên buộc phải khoan giếng. Tuy nhiên, chất lượng nước giếng bị nhiễm phèn, gây ngứa khi dùng và không thể dùng để nấu ăn hay uống. Trong khi, thành phố khuyến cáo người dân phải sử dụng nước do Cty cổ phần cấp nước Đà Nẵng để đảm bảo vệ sinh, không nên sử dụng nước giếng khoan. 
Thiếu nước do khách sạn "mọc lên" quá nhanh
Đoạn đường Hà Bổng là nơi tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn. Hai bên tuyến đường Hà Bổng dài khoảng 1km là dãy nhà hàng, khách sạn 3 sao san sát, phục vụ nhu cầu khách du lịch.
Tuyến đường Hà Bổng với nhiều khách sạn và nhà hàng san sát nhau là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu nước trầm trọng tại khu vực này.
Tại buổi làm việc với cử tri ngày 6.6, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đang bị phản ánh rất nhiều. Các khách sạn lấy hết nước, đưa lên bể dự trữ khiến người dân không có nước dùng.
Trong khi đó, hồ cấp nước Hòa Trung vẫn còn đang trên giấy tờ, nhà máy nước Hòa Liên nếu có thì cũng mất 3 - 4 năm mới hoàn thành. Vậy từ giờ đến lúc đó sẽ như thế nào?
Người dân rất ủng hộ các chính sách khuyến khích du lịch của thành phố, nhưng cần nước sạch để sinh hoạt và không giải quyết vấn đề này thì chưa thực hiện được chủ trương “4 an” của thành phố đề ra, trong đó có “An sinh xã hội”.
Về vấn đề này, đại diện Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thừa nhận tình trạng thiếu nước sạch tại khu vực Sơn Trà và cho biết, nhu cầu nước của khu vực Sơn Trà ngày càng tăng, trong khi công suất của các nhà máy nước trên địa bàn đã vượt 25% công suất. Trước đây, quy hoạch cấp nước tại khu vực Sơn Trà chỉ đủ để phục vụ nhà dân, trong khi đó gần đây khu vực này khách sạn tăng lên quá nhiều dẫn đến phá vỡ quy hoạch cấp nước. Bên cạnh đó, Nhà máy nước Sơn Trà và Nhà máy nước Hải Vân phải dừng hoạt động do nước suối bị cạn kiệt.
Về giải pháp hiện thời, Dawaco cho biết, đang cho nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân Bay thêm 5% để phục vụ cho nhân dân... Riêng tại khu vực Sơn Trà, Dawaco đang triển khai lắp đường ống cấp nước loại lớn dọc theo đường Võ Nguyên Giáp để đấu nối nguồn nước từ đường Nguyễn Văn Thoại về phục vụ cho khu vực phường Phước Mỹ.
Theo Lao động
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dân kêu thiếu nước sạch vì khách sạn dày đặc như nấm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới