Thứ bảy, 27/04/2024 08:16 (GMT+7)

Tam Đảo – Vĩnh Phúc: Nhiều tuyến đường “oằn mình” vì xe chở đất

Trần Tuấn -  Thứ ba, 07/03/2023 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đúng là trên con đường nhỏ, đi vào khu Rừng Đình, xã Minh Quang hiện có rất nhiều xe tải trọng lớn, chở đất di chuyển mỗi ngày…

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/minh-quang-tam-dao-can-kiem-tra-doan-xe-co-dau-hieu-qua-tai-vuot-bien-cam-a117339.htm, phản ánh về việc khai thác đất tại khu Rừng Đình, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc gây nên tình trạng đường sá xuống cấp, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

tm-img-alt
Dù trời mưa nhưng đoàn xe có dấu hiệu quá tải này vẫn tiến hành chở đất.

Tưởng rằng sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí, thì tình trạng này sẽ được xử lý để đảm bảo cuộc sống cho người dân xã Minh Quang.

Thế nhưng, mới đây Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về việc, tại xã Minh Quang, huyện Tam Đảo lại xuất hiện những đoàn xe có dấu hiệu quá tải, trong đó có nhiều xe di chuyển mà không được che chắn đậy bạt kỹ càng, phóng nhanh vượt ẩu khiến bụi đất vương vãi ra khắp đường.

tm-img-alt
Đường vào mỏ khai thác đất tại khu Rừng Đình, xã Minh Quang được phủ một lớp bụi trắng xóa.

Hơn thế, trên tuyến đường mà đoàn xe này di chuyển qua, có Trường Mầm non xã Minh Quang và chợ Minh Quang. Đây là những điểm tập trung đông người nhưng không hề có biển hạn chế tốc độ, cũng như không có biển giới hạn tải trọng.

tm-img-alt
Mỗi ngày có cả trăm lượt xe phóng nhanh, vượt ẩu chạy qua Trường Mầm non xã Minh Quang.

Được biết, tại khu Rừng Đình, xã Minh Quang hiện chỉ có mỏ đất của Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc là đang tiến hành khai thác đất. Trong đó, Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc được phép khai thác đất san lấp và đất sét đồi để làm nguyên liệu sản xuất gạch ngói, diện tích được phép khai thác là 11.98 ha. Hiện trữ lượng đất san lấp còn lại: 2.857.851 m3; trữ lượng đất sét đồi còn lại: 518.603 m3; công suất khai thác: 400.000 m3/năm.

tm-img-alt
Những chiếc xe có kích thước "khủng" ra vào mỏ đất tại khu Rừng Đình, xã Minh Quang.

Việc khai thác đất ở đây nhằm phục vụ thi công: Dự án Cải tạo và nâng cấp đường ĐH.65, từ Tam Quan (ĐT.309) đến Bưu điện Hồ Sơn huyện Tam Đảo; Dự án Đường giao thông thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, đoạn từ Quốc lộ 2(BOT) đến UBND thị trấn Đạo Đức; Dự án Cải tạo mở rộng đường giao thông huyện Yên Lạc tuyến từ Nhà văn hóa thôn 6 đi đê Bối xã Trung Hà; Các công trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh ở gần điểm mỏ.

tm-img-alt
Bụi đất bám vào thùng xe gây vương vãi ra khắp đường.

Trao đổi với ông Đào Hồng Sáu, Chủ tịch UBND xã Minh Quang về những nội dung trên, ông Sáu cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc phải chú ý đến vấn đề môi trường và phải chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật. Còn quyền hạn của UBND xã là không đủ để xử lý những vấn đề này”.

tm-img-alt
Những chiếc xe "nghênh ngang" ra vào mỏ đất tại khu Rừng Đình, xã Minh Quang là hình ảnh không hiếm gặp.

“Đúng là trên con đường nhỏ, đi vào khu Rừng Đình, xã Minh Quang hiện có rất nhiều xe tải trọng lớn, chở đất di chuyển mỗi ngày. Nhưng cái này thuộc thẩm quyền của đội Cảnh sát giao thông huyện Tam Đảo, chứ chúng tôi không có quyền xử lý”, ông Sáu chia sẻ thêm.

tm-img-alt
Những chiếc xe có kích thước khủng "lặc lè" chở đất qua cống thoát nước.

Tiếp tục trao đổi nội dung này với ông Phùng Quang Trường, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tam Đảo, thì lại nhận được câu trả lời: “Vấn đề khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của phòng TNMT, còn xe quá tải là thuộc trách nhiệm của Công an huyện Tam Đảo. Nên đề nghị các anh hãy làm việc trực tiếp với Công an huyện Tam Đảo và phòng Tài nguyên và môi trường huyện”.

tm-img-alt
Đường vào khu Rừng Đình, xã Minh Quang khá nhỏ, nhiều chỗ hai xe rất khó để tránh nhau.

Theo đó, phóng viên đã liên hệ với Đội trưởng đội CSGT huyện Tam Đảo thì nhận được câu trả lời: “Trước đây chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản về hành vi vận chuyển đất quá tải trọng tại khu vực này. Nếu đúng như người dân phản ánh, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý thật nghiêm đoàn xe này (nếu họ vi phạm)… ”.

tm-img-alt
Quãng đường mà đoàn xe có dấu hiệu quá tải này đi qua, nhiều chỗ người dân phải dừng hẳn lại để nhường đường.

Liên quan đến vấn đề khai thác khoáng sản và xe quá tải, UBND huyện Tam Đảo đã có công văn số 19 /KH-UBND ban hành ngày 26 tháng 01 năm 2022, về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện năm 2022.

Trong đó, UBND huyện Tam Đảo đã nêu rõ, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện phải tham mưu rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch khoáng sản và đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với định hướng phát triển KTXH của huyện du lịch dịch vụ; tham mưu chỉ đạo quản lý đảm bảo theo quy định đối với các khu vực tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện.

tm-img-alt
Đoạn đường vào khu Rừng Đình, xã Minh Quang trời nắng thì bụi bẩn, trời mưa thì lầy lội.

Tổ chức rà soát, đề xuất bổ sung biển báo, tổ chức giao thông phù hợp với các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý. Tham mưu Ban an toàn giao thông huyện tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vận chuyển, lưu hành xe ô tô chở khoáng sản quá tải trọng, quá khổ giới hạn làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện.

tm-img-alt
Con đường nhỏ mà đoàn xe này đi qua, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Mặt khác, đối với Công an huyện Tam Đảo phải tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện; phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan kiểm tra, tham mưu, đề xuất phương án xử lý các hành vi vi phạm về khoáng sản theo quy định.

Chủ động chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn, điều tra bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát và xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, nhất là đất san lấp.

tm-img-alt
Đoàn xe khủng này liên tục "tạt ngang" "tạt dọc" khiến cho nhiều người tham gia giao thông cảm thấy rất bức xúc.

Qua đây, kính đề nghị UBND huyện Tam Đảo, Công an huyện Tam Đảo sớm vào cuộc kiểm tra và xử nghiêm đoàn xe chở đất có dấu hiệu quá tải tại khu Rừng Đình, xã Minh Quang.

Đồng thời, cần lkiểm tra việc Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc có khai thác khoáng sản đúng mốc giới, đúng khối lượng, đóng đầy đủ các loại thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường hay không?

Bạn đang đọc bài viết Tam Đảo – Vĩnh Phúc: Nhiều tuyến đường “oằn mình” vì xe chở đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới