Thứ bảy, 27/04/2024 01:50 (GMT+7)

Tân Yên: Xử lý rác tồn lưu gây ô nhiễm môi trường

Khánh Dung -  Thứ năm, 19/08/2021 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND huyện Tân Yên đã có văn bản đôn đốc xử lý dứt điểm tồn lưu rác thải không đúng nơi quy định. Theo đó, các đơn vị phải xử lý dứt điểm tình trạng này trước ngày 19/8.

Thời gian gần đây, tình trạng ùn đọng rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết và khu dân cư tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt người dân. Giải quyết bài toán rác thải nông thôn đã được đặt ra từ lâu, song đến nay hiệu quả đạt được vẫn rất hạn chế.

Việc xử lý rác thải ở nông thôn hiện nay còn thủ công, chưa được đầu tư đúng mức. Ảnh minh hoạ

Mới đây, UBND huyện Tân Yên đã có văn bản đôn đốc xử lý dứt điểm tồn lưu rác thải không đúng nơi quy định. Theo đó, các đơn vị phải xử lý dứt điểm tình trạng này trước ngày 19/8.

Để thực hiện hiệu quả nội dung này, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo cán bộ chuyên môn xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vứt, xả rác thải không đúng nơi quy định.

Lắp đặt camera giám sát, thành lập các tổ xử lý vi phạm, phối hợp với các xã giáp ranh để xử lý vấn đề môi trường liên quan. Thông báo trên loa phát thanh của xã để nhân dân biết vị trí điểm tập kết, khu xử lý rác thải tập trung; đồng thời huy động người dân quan tâm thu gom, xử lý rác thải.

Sau thời gian trên, nếu địa bàn nào vẫn để tình trạng rác thải tồn lưu không đúng nơi quy định, đặc biệt tại các trục quốc lộ, tỉnh lộ, kênh mương, Chủ tịch UBND huyện sẽ phê bình, kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó.

Thời gian gần đây, một số địa phương có lượng rác thải tồn lưu nhiều, như các xã: Cao Xá, Ngọc Vân, Tân Trung và thị trấn Cao Thượng. Các đơn vị này chỉ trong tháng 7/2021 đã hai lần bị Sở Tài nguyên và Môi trường nhắc nhở về tình trạng tồn lưu rác thải không đúng nơi quy định. Nguyên nhân một phần là do người đứng đầu địa phương chưa quan tâm sâu sát giải quyết vấn đề môi trường.

Được biết, hiện nay, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nông thôn trên cả nước chưa thật sự được coi trọng, dịch vụ vệ sinh môi trường chưa phát triển đúng mức. Hiện, tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nông thôn chỉ mới đạt khoảng 40% - 55%. Phần lớn chất thải rắn được thu gom và xử lý bằng biện pháp chôn lấp không hợp vệ sinh chiếm diện tích lớn. Trong khi mô hình xử lý, thu gom rác chủ yếu là giao các tổ tự quản của thôn, xã trong khu dân cư, vận chuyển đến điểm tập kết và doanh nghiệp thu gom vận chuyển từ các điểm tập kết về khu xử lý tập trung của huyện, thành phố. Do phương tiện xe gom không đủ, không đúng quy cách, thời gian thu gom không thống nhất… dẫn tới rác tồn đọng trong khu dân cư. Thực trạng này đòi hỏi phải có sự thay đổi về lâu dài theo hướng chuyên nghiệp trong việc thu gom, xử lý rác thải..

Theo lãnh đạo Tổng Cục trưởng Môi trường : Vấn đề xử lý rác thải ở nông thôn hiện nay đang gặp nhiều bất cập, việc quy hoạch không hợp lý đã dẫn đến tình trạng mỗi xã có một lò đốt chất thải, hay những bãi chôn lấp chất thải nhưng không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Việc đầu tư công tác quản lý chất thải sinh hoạt nông thôn chưa được quan tâm đúng mức, gây khó khăn trong việc lựa chọn công nghệ xử lý phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế, xã hội, tự nhiên từng địa phương, từng vùng miền. Mặt khác, các địa phương cũng gặp khó khăn về nguồn nhân lực, công nhân tham gia vận hành không đủ kiến thức chuyên môn vận hành lò đốt, chưa tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật nên không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Việc này dẫn đến khả năng không kiểm soát được chất thải thứ cấp phát sinh, đồng thời không phù hợp với mục tiêu xây dựng các khu xử lý chất thải tập trung./.

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên: Xử lý rác tồn lưu gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới