Thứ sáu, 26/04/2024 13:39 (GMT+7)

Mô hình thu gom, xử lý rác thải tại xã Cao Xá, Tân Yên

Tùng Anh -  Thứ hai, 09/08/2021 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với thực trạng rác thải nông thôn như hiện nay, nếu không quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, rác thải sẽ là một nguy cơ lớn đe dọa môi trường và cả sự phát triển bền vững của đô thị.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương của tỉnh Bắc Giang đã có nhiều sáng kiến, mô hình và thành lập các tổ thu gom rác thải trong thôn xóm và chở đến đổ tại địa điểm quy định. Tuy nhiên, rác thải ở nông thôn tại tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Tân Yên nói riêng vẫn đang là vấn đề nhức nhối ở nhiều xã, thôn. Rác ngày càng nhiều hơn và chưa thu gom kịp thời, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân nông thôn

Thời gian qua, để góp phần hoàn chỉnh tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tại thộn Hậu, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Hội Nông dân xã Cao Xá đã thực hiện và duy trì tốt hoạt động của mô hình xử lý, phân loại rác thải tại nguồn mang lại hiệu quả rõ rệt, được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng.

Vẻ đẹp yên bình của đồng quê làng Dinh dưới ánh hoàng hôn.  Ảnh : ĐXT

Đây là mô hình điểm thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón bằng chế phẩm sinh học tại thôn Hậu. Với 30 hộ tham gia mô hình được hướng dẫn thu gom, phân loại chất thải ngay tại gia đình, đồng thời tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng về thu gom, phân loại và xử lý rác thải; không xả, vứt rác thải bừa bãi, mỗi gia đình tự thu gom xử lý rác thải sinh hoạt.

Hội Nông dân xã cũng chỉ đạo các chi hội, duy trì thường xuyên “Ngày Chủ nhật xanh” làm sạch đường làng, ngõ xóm; xử lý các điểm tồn lưu rác thải ở nông thôn; tiếp tục nhân rộng các mô hình đang phát huy hiệu quả , huy động đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia, góp phần giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.

Trước đó năm 2020, Hội Nông dân xã Cao Xá cũng đã triển khai thực hiện mô hình điểm thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón bằng chế phẩm sinh học tại gia đình ở thôn Dinh Thẳm với 30 hộ nông dân tham gia. Với mô hình này đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân trong thôn, xã, hiểu và ý thức được những lợi ích của việc thu gom rác và giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó ý thức của người dân ngày càng được nâng cao hơn, biết phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, không bỏ rác bừa bãi ở nơi công cộng./.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình thu gom, xử lý rác thải tại xã Cao Xá, Tân Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.