Thứ sáu, 03/05/2024 14:13 (GMT+7)

Thái Bình: Ai “chống lưng” xây dựng tổ hợp kinh doanh không phép?

Nhóm PV -  Thứ hai, 28/06/2021 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngàn m2 đất quy hoạch làm khu dân cư ở xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải (Thái Bình) được ai đó “phù phép” xây dựng tổ hợp nhà hàng, bãi đỗ xe, cây xăng không phép

Theo phản ánh của người dân xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về việc một doanh nghiệp đã tổ chức xây dựng trái phép tổ hợp nhà hàng, bãi đỗ xe và cây xăng trên diện tích đất hàng ngàn m2 đã được quy hoạch làm khu dân cư, nhưng đến nay không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định khiến dư luận bức xúc. 

Cổng chào bắt mắt được dựng lên ngay lối ra vào khu tổ hợp kinh doanh Hằng Bùi

Để làm rõ nội dung phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại địa điểm trên để ghi nhận thực tế. Theo đó, ngay lối vào khu tổ hợp xây dựng này được dựng lên một cổng chào hoành tráng và được gắn biển hiệu Nhà hàng Hằng Bùi.Com, tiến vào khu vực phía trong nằm bên trái là một nhà hàng cao 3 tầng “mọc” trên khu đất rộng hàng ngàn m2, phía trước là một khu bãi đỗ xe rộng lớn. Ngoài ra, trong khuôn viên này có một cây xăng nằm ngay bên phải lối cổng vào.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn B, một người dân sống gần khu vực cho biết, ban đầu khi xây dựng các công trình trên thì người dân chúng tôi cứ ngỡ đây là một dự án đầu tư xây dựng khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp, nhưng sau khi tìm hiểu thì không phải, bởi khu đất này đã được quy hoạch làm khu dân cư của xã Nam Thanh.

“Khi biết toàn bộ công trình xây dựng trên đến nay chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép khiến chúng tôi rất bất ngờ. Điều này chứng tỏ chủ đầu tư công trình phải có quan hệ rất tốt với chính quyền địa phương hoặc có ông “quan to” nào đó chống lưng thì mời làm được thế”, ông Nguyễn Văn B cho biết thêm.

Còn theo bà Nguyễn Thị T, hàng ngày lượng xe tải, xe khách ra vào khu vực này rất nhiều đã gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông của nhân dân. Việc họ sử dụng đất quy hoạch làm khu dân cư để xây dựng công trình trên là sử dụng đất sai mục đích đất đã được phê duyệt.

Nhà hàng Hằng Bùi hoành tráng “mọc” lên không phép trên diện tích hàng ngàn m2, nhưng không bị cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với chính quyền xã Nam Thanh. Trao đổi với PV, ông Trần Văn Lâm - Phó Chủ tịch xã khẳng định, toàn bộ khu đất trên được quy hoạch làm khu dân cư, sau đó địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khu đất này.

Khi được hỏi về hồ sơ pháp lý về môi trường, giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy đối với các công trình xây dựng trên khu đất trên?  Ông Lâm lấy lý do mới nhận nhiệm vụ làm Phó Chủ tịch xã nên không nắm rõ, đồng thời đề nghị PV làm việc trực tiếp với chủ đầu tư công trình trên. 

Tiếp đó, PV đã có buổi làm việc với bà Hằng, đại diện chủ sở hữu khu tổ hợp công trình trên. Qua trao đổi bà Hằng thừa nhận, khu đất bà đang sở hữu là đất quy hoạch làm khu dân cư, khi UBND xã Nam Thanh tổ chức bán đấu giá thì gia đình bà đã tham gia và trúng đấu giá toàn bộ khu đất này.

Saukhi trúng đấu giá tôi đãxây dựng cáccông trình này để phát triển kinh doanh. Toàn bộ quá trình thực hiện xây dựngkhông hề có cơ quan, đơn vị chức năng nào hướngdẫn,kiểm tra”, bà Hằng cho biết.

Cũng theo bà Hằng, toàn bộ công trình xây dựng nhà hàng, cây xăng, khu vực bãi đỗ xe đến nay chưa được cơ quan chức năng phê duyệt,  cấp phép hồ sơ về môi trường, xây dựng và phòng cháy chữa cháy.

Dư luận cho rằng phải có sự “bảo kê” của chính quyền thì cây xăng này mới được xây dựng và ngang nhiên hoạt động không phép

Việc để một khu tổ hợp công trình xây dựng trái phép, và sử dụng sai mục đích hàng ngàn m2 đất trong suốt thời gian dài nhưng các cấp chính quyền huyện Tiền Hải và UBND xã Nam Thanh dường như đã “quên” không thực hiện vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, phải có sự “bảo kê” của chính quyền thì  loạt công trình trên mới có thể ngang nhiên mọc lên không phép như thế. Và để có câu trả lời thoả đáng, tránh bức xúc trong dư luận xã hội  chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình vào cuộc chỉ đạo các ngành chức năng liên quan tiến hành kiểm tra làm rõ vụ việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Ai “chống lưng” xây dựng tổ hợp kinh doanh không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.