Thứ tư, 01/05/2024 09:44 (GMT+7)

Thái Bình khai mạc Lễ hội chùa Keo mùa Thu năm 2023

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ tư, 25/10/2023 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối ngày 24/10 (ngày 10/9 năm Quý Mão), tại Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư), Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vũ Thư đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội chùa Keo mùa Thu năm 2023.

Chùa Keo tên chữ là Thần Quang Tự, tọa lạc tại làng Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư). Gần 400 năm đã trôi qua, chùa Keo đã nhiều lần được tu bổ, tôn tạo nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc kiến trúc độc đáo từ thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVII).

tm-img-alt
Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đất Phật” tại lễ khai hội.

Năm 2012, chùa Keo được công nhận di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2017, lễ hội chùa Keo được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Năm 2021, hương án chùa Keo được công nhận bảo vật quốc gia.

Lễ hội chùa Keo được duy trì đều đặn hàng năm nhằm tưởng nhớ công đức của Quốc sư Dương Không Lộ - vương triều nhà Lý, cũng như tri ân công lao của những người đã có công xây dựng chùa.

Hàng năm, chùa đều có 2 mùa lễ hội là lễ hội mùa Xuân vào ngày mùng 4 tháng Giêng và lễ hội mùa Thu diễn ra từ ngày 10 - 15/9 âm lịch.

tm-img-alt
tm-img-alt
Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đất Phật” tại lễ khai hội.

Trong đó, lễ hội mùa Thu là hội chính với những nghi thức tế lễ và trò chơi mang đậm sắc thái văn hóa dân gian, gần gũi với nét sinh hoạt của cư dân đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023 diễn ra từ ngày 24 - 29/10, với nhiều nghi lễ tâm linh, hoạt động đặc sắc như: Lễ khai chỉ lễ hội; tế lễ Phật, Thánh; liên hoan các câu lạc bộ chèo; rước kiệu Đức Thánh; du thuyền hát giao duyên; biểu diễn múa rối nước; đêm hội hoa đăng; hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP…

Năm nay, lễ hội mùa thu diễn ra từ ngày 10 – 15/9 năm Quý Mão, được tổ chức theo quy mô cấp huyện với các hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn, kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của đất và người Thái Bình.

Tại lễ khai mạc, nhân dân địa phương cùng du khách thập phương đã được theo dõi chương trình nghệ thuật mang âm hưởng sử thi “Linh thiêng đất Phật”. Với bố cục 3 chương: Huyền tích chùa Keo, Về miền di sản, Vẻ đẹp bất tận, chương trình được lên kịch bản bởi nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh, Bùi Gia Huân; được cố vấn lịch sử bởi Giáo sư sử học Lê Văn Lan.

Chương trình có sự tham gia của khoảng 300 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Về vũ đạo, các nghệ sĩ đã tái hiện một số hình thức múa dân gian tiêu biểu của Thái Bình như múa ếch vồ, múa chèo chải cạn. Xuyên suốt chương trình có sự kết hợp hài hòa của những ca khúc tiêu biểu về Thái Bình được sáng tác qua các thời kỳ với sự tổng hòa của các thủ pháp nghệ thuật như lời bình, cảnh diễn, âm thanh, ánh sáng...

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đất Phật” không chỉ là điểm nhấn tại lễ hội mà còn góp phần tô đậm những giá trị truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng của quê hương Thái Bình; giới thiệu tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển các tour, tuyến du lịch tâm linh, sinh thái, mời gọi các nhà đầu tư về với Thái Bình.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình khai mạc Lễ hội chùa Keo mùa Thu năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới