Thứ bảy, 27/04/2024 01:28 (GMT+7)

Thái Bình: “Phù phép” xây hơn 30 căn biệt thự liền kề trên đất nông nghiệp

Đặng Phục - Ngọc Tuyên -  Thứ năm, 26/05/2022 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 đất sản xuất nông nghiệp của người dân thôn Kìm, xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình nay bỗng “mọc” lên trái phép một dự án bất động sản hoành tráng với khoảng hơn 30 căn biệt thự liền kề, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, thời điểm hiện tại, các dãy biệt thự liền kề (khoảng hơn 30 căn) này đang trong giai đoạn cuối hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Thế nhưng điều kỳ lạ là dự án bất động sản này lại “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp và đến nay vẫn đang trong quá trình củng cố hồ sơ?

tm-img-alt
2 dãy nhà “khủng” xây dựng trái phép phá vỡ mặt bằng đất canh tác nông nghiệp, gây ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước.

Được biết, người “phù phép” dự án trên là ông Trần Công Vọng, trú tại TP.Thái Bình. Việc ông Vọng tự ý xây dựng hơn 30 căn biệt thự liền kề đã phá vỡ hàng nghìn m2 mặt bằng đất cánh tác nông nghiệp của người dân địa phương. Đáng nói, khi dự án này chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt về biện pháp, phương án bảo vệ môi trường sẽ khiến môi trường và nguồn nước ngầm, nước sinh hoạt tại khu vực này bị đe doạ, sẽ ảnh hưởng khi đưa dự án vào sử dụng.

Và ngay hiện tại, theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực dự án, quá trình xây dựng, các phương tiện máy móc hoạt động gây tiếng ồn lớn rất khó chịu, việc vận chuyển, sử dụng vật liệu xây dựng để thi công gây bụi bẩn ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

tm-img-alt
Một dãy nhà màu vàng nằm ở phía trong gần như đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng theo quy định.

“Mục sở thị” dự án trên, chúng tôi không khỏi bất ngờ về quy mô, mức độ đầu tư “khủng” của dự án. Tại đây có 3 dãy nhà với khoảng hơn 30 căn biệt thự liền kề đã xây xong phần thô, phía ngoài được sơn màu trắng và đang trong giai đoạn cuối hoàn thiện. Vì thế khi nhìn vào không ai nghĩ đây là dự án “ma”, và được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo ông T.V.D, người sống gần khu vực này cho biết, ông Vọng bắt đầu thu mua đất nông nghiệp của nhiều hộ  dân từ cuối những năm 2019. Đến nay chúng tôi không biết ông Vọng đã chuyển đổi sang đất thổ cư hay chưa, nhưng đến khoảng cuối năm 2020 thì ông ấy bắt đầu tiến hành xây dựng. Lúc đào móng người dân cũng có ý kiến về việc nếu có chở đất ra ngoài thì cũng tránh rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ông T.V.D, quá trình thi công xây dựng dự án,  xe chở vật liệu chạy rầm rập suốt ngày gây khói bụi, ô nhiễm môi trường. Tiếng ồn trong quá trình xây dựng cũng gây bức xúc cho bà con nhân dân, nhưng khi chúng tôi có ý kiến thì ông ấy không thực hiện nên cũng đành phải chịu đựng vì mọi người ngại va chạm.

tm-img-alt

Toàn cảnh dự án bất động sản hoành tráng “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp.

Liên quan đến nguồn gốc khu đất trên, theo nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì khu đất đang xây dựng dự án là đất nông nghiệp. Việc sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái phép trên đã bị chính quyền xã Vũ Lạc nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu tháo dỡ nhưng chủ đầu tư không hợp tác.

Để thông tin chính xác, khách quan, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Đặng Xuân Khoa - Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc. Thông tin ban đầu, ông Khoa cho rằng đây là đất thổ cư. Nhưng sau đó vị này lại khẳng định, trên diện tích đất của ông Vọng đang xây dựng có một phần là đất nông nghiệp mua lại của một số hộ dân ?!

Ngoài ra, ông Khoa cũng khẳng định, việc ông Vọng xây dựng là không đúng quy định pháp luật. Trước đây, Chủ tịch UBND xã cũ và cán bộ địa chính đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Vọng không hợp tác. Thời gian sắp tới, UBND xã Vũ Lạc sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý và sẽ yêu cầu tháo dỡ nếu không chấp hành.

Để tiếp cận được hồ sơ xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư  dự án trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND xã Vũ Lạc. Tại buổi làm việc, ông Khoa tiếp tục khẳng định khu đất mà ông Vọng đang xây dựng là đất thổ cư, và ông Vọng chỉ có vi phạm về xây dựng vào phần đất của UBND Vũ Lạc đã quy hoạch làm khu dân cư. Thế nhưng, ngay sau đó, ông Khoa lại bất ngờ cho biết, hiện tại ông Vọng đang làm các thủ tục chuyển đổi từ đất vườn, đất ao sang đất thổ cư nhưng chưa hoàn thiện xong.

Việc người đứng đầu chính quyền xã Vũ Lạc trả lời vòng vo, “tiền hậu bất nhất” về nội dung sự việc là dấu hiệu bao che cho sai phạm hay có điều gì “khuất tất” tại dự án mà ông Khoa không thể nói ra?

Tiếp đến, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến nguồn gốc đất, biên bản kiểm tra, xử phạt và báo cáo của UBND xã Vũ Lạc gửi UBND TP Thái Bình về dự án trên, ông Khoa lấy lý do, các hồ sơ này đã cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình nên không thể cung cấp cho báo chí được.

Để thượng tôn pháp luật, đồng thời tránh việc người dân bị lừa đảo khi có nhu cầu mua nhà ở tại dự án này, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cần sớm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tiến hành thanh kiểm tra về nguồn gốc đất, sử dụng đất và hoạt động xây dựng tại khu đất trên, qua đó xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra sai phạm kéo dài. Đặc biệt, Công an tỉnh Thái Bình cần vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, phá vỡ mặt bằng canh tác đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường đối với chủ đầu tư dự án, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: “Phù phép” xây hơn 30 căn biệt thự liền kề trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới