Thứ sáu, 26/04/2024 23:29 (GMT+7)

Thành phố mới Bình Dương - đô thị kết nối: Phát triển kinh tế cân bằng

MTĐT -  Thứ tư, 15/06/2022 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc nghiên cứu bài bản, học hỏi các đô thị tiên tiến trên thế giới, tận dụng “lợi thế đi sau” đã giúp thành phố mới (TPM) Bình Dương đạt được kết quả vượt trội, giải quyết hiệu quả hàng loạt vấn đề mang tính thời đại có độ thách thức rất cao.

Tại TPM, thương mại, giao thông, y tế, giáo dục, logistics phát triển nhanh trên nền tảng công nghệ cao, môi trường sinh thái tốt và kết nối, lan tỏa mạnh ra các khu vực xung quanh.

Tiện ích, đồng bộ, lan tỏa

Dạo quanh TPM Bình Dương, sức hấp dẫn đến từ hình ảnh đô thị khang trang, sạch đẹp và thân thiện. Các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Hàng loạt các dự án khu dân cư mới, khu đô thị mới đã và đang tạo nên sức lan tỏa về đô thị hóa một cách đồng bộ. Gắn với phát triển hạ tầng khu dân cư, hệ thống đường giao thông nội thị, giao thông liên vùng, liên khu vực được kết nối liên hoàn.

Không gian đô thị của TPM với tòa nhà Trung tâm Hành chính, Trung tâm Thương mại thế giới TPM Bình Dương (WTC BD)… trở thành biểu tượng, mang dấu ấn năng động, sáng tạo, thể hiện một sức sống mới, mãnh liệt của người Bình Dương. WTC BD đã xây dựng xong khu triển lãm và hội nghị quốc tế, Khu phức hợp Vòng xoay A1 là điểm đô thị theo mô hình TOD. Các khu dân cư cao cấp bước đầu thỏa mãn được nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân cũng như các nhà đầu tư, chuyên gia… Ranh giới đô thị phát triển mở rộng thêm về các hướng có các khu công nghiệp tập trung như VSIP II, VSIP II mở rộng, Mỹ Phước, Nam Tân Uyên... Tại các khu có trường đại học, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo được xây dựng một cách bài bản, với hệ thống vườn ươm doanh nghiệp, các phòng Lab, Tech Labs, Fablabs, xưởng thực nghiệm phục vụ khởi nghiệp… được xây dựng và chia sẻ với cộng đồng.

 Thành phố mới Bình Dương được quy hoạch hiện đại, tính kết nối cao, có sức hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Bình Dương với quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc
Thành phố mới Bình Dương được quy hoạch hiện đại, tính kết nối cao, có sức hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Bình Dương với quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc

Nếu ai từng gắn bó lâu dài với Bình Dương sẽ cảm nhận rõ nét đổi thay ngoạn mục, vượt bậc, nhanh chóng đến ngỡ ngàng tại TPM. Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Còn nhớ, năm 2006, TPM Bình Dương vẫn làvùng đất hoang vắng, dân cư thưa thớt, đường sáđi lại khókhăn, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp, đến nay đã có sự đổi thay kỳ diệu. Đặc biệt, vùng đô thịnày trởthành nơi an cư vàlạc nghiệp của nhiều cư dân mới, trẻtrung, năng động vàsáng tạo. Cùng với đó, người dân cũng đã chuyển đổi ngành nghề sang thương mại dịch vụ. Sau 12 năm xây dựng, người dân được thụ hưởng tiện ích ở TPM, từ cơ sở hạ tầng đến không gian phát triển. Các dịch vụ tiện ích theo từng khu dân cư cơ bản đã đầy đủ. Tiêu biểu như sát khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, rất nhiều dịch vụ phát triển. Gần đây, người dân được hưởng thụ những hoạt động văn hóa được tổ chức liên tục tại TPM. Điều kiện đó đã đưa phường Hòa Phú phát triển lên tầm cao mới, hòa nhịp phát triển cùng TPM cũng như Bình Dương”.

Với những người đến Bình Dương lần đầu đó là sự ngỡ ngàng và khâm phục. Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, khi đến thăm TPM Bình Dương, chia sẻ: “Chúng tôi thật sự khâm phục tầm nhìn đúng đắn của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Cách quy hoạch hiện đại, kiểu mẫu như TPM ít có nơi nào sánh kịp. TPM Bình Dương có tính kết nối cao đến các địa phương và các khu công nghiệp trong tỉnh. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Các khu thương mại dịch vụ quy hoạch bài bản và mang tầm chiến lược cao. Từ trung tâm hành chính, trung tâm hội nghị triển lãm đến WTC BD, các khu nhà ở cao tầng, đến các phố tài chính… tất cả đều được xây dựng hiện đại, đẳng cấp”. Cũng theo ông Nguyễn Thành Hưng, hiện tại, tuy tỷ lệ lấp đầy của các công trình vẫn chưa cao nhưng đó là tất yếu khi TPM Bình Dương được quy hoạch và phát triển với tầm nhìn dài hạn. Hải Phòng đã là thành phố công nghiệp từ mấy mươi năm song vẫn mong muốn học hỏi, nhất là việc quy hoạch các phân khu chức năng, khu nhà ở công nhân kiểu mẫu…

Điểm đến mới của các sự kiện quốc tế

Theo đúng định hướng, TPM Bình Dương đã và đang làm tốt vai trò hạt nhân trong việc phát triển kinh tế cân bằng nhằm thu hẹp khoảng cách về tỷ trọng giữa công nghiệp và thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của Bình Dương trên nền tảng dịch vụ và cách thức Bình Dương kết nối với thế giới. WTC BD đến nay đã là một khu phức hợp đa chức năng, bao gồm: Trung tâm mua sắm, phố đi bộ, không gian văn phòng, nhà hàng khách sạn, quảng trường trung tâm, trung tâm hội nghị triển lãm… để hiện thực hóa chiến lược “TPM Bình Dương - thành phố của khoa học, giáo dục và thương mại dịch vụ chất lượng cao”.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm WTC BD, cho rằng điều đáng mừng nhất là trong 2 năm dịch bệnh, WTC BD đã được sự tín nhiệm của WTC trong nỗ lực vượt khó. Theo bà Linh, một trong những thành quảnổi bật kể từ đầu năm 2021 đến nay chính làtổ chức hơn 16 hoạt động triển lãm, thương mại, hội nghị, hội thảo… với quy mô tầm cỡ quốc tế, kết nối với 23 thị trường trên thế giới, cùng với nhiều hoạt động kết nối văn hóa. Đặc biệt, WTC BD đã được lựa chọn là nơi tổ chức tuần lễ công nghệ xanh của châu Âu tại Đông Nam Á với nhiều nhà lãnh đạo, lãnh sự quán các nước châu Âu tại Đông Nam Á tham dự để vận động về việc kết nối phát triển công nghệ xanh, giảm phát thải… Tới đây, TPM vinh dự được ICF chọn làm nơi công bố các thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới, điều đó cho thấy uy tín và sức hút của Bình Dương” .

Trong 5 năm gần đây là giai đoạn phát triển năng động, đưa thương hiệu TPM Bình Dương vang danh trên bản đồ khu vực và thế giới. Việc Vùng thông minh Bình Dương 4 năm liên tiếp được bình chọn Smart 21 có ý nghĩa rất to lớn, là cơ hội để hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 thành phố thông minh, thịnh vượng khắp thế giới của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới. Điều này không chỉ nâng tầm vị thế của Bình Dương, mà còn tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, tạo nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai... Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: “Khi đã có tầm nhìn rộng, kiên quyết đổi mới với ý chí sáng tạo không ngừng, nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh ở Bình Dương sẽ đạt được kết quả tốt”.

Tiến sĩ Ngô Minh Đức, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông:“5 năm trở lại đây, nhận thức được dòng chảy của công nghệ và vai trò ngày càng lớn của kinh tế số, đặc biệt theo tinh thần của Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về việc tận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong việc phát triển kinh tế - xã hội, Becamex IDC đã cho tiến hành đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng công nghệ. Những Data Center lớn, đạt tiêu chuẩn quốc tế tại VNTT, đơn vị thành viên của Becamex IDC, những phòng lab thực hành về công nghệ 4.0, dây chuyền sản xuất mẫu với sự hợp tác từ các hãng công nghệ lớn như FESTO, Bosch… tại Đại học Quốc tế Miền Đông đã đáp ứng tốt nhu cầu phát triển. Đây là những nơi đóng vai trò khuyến khích sự hợp tác giữa các trường đại học, phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu và các công ty lớn nhỏ, cung cấp một phương tiện để giúp chuyển đổi ý tưởng mới, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào đời sống thực tế”.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố mới Bình Dương - đô thị kết nối: Phát triển kinh tế cân bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Dương

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới