Thứ sáu, 26/04/2024 07:34 (GMT+7)

Thanh Trì, Hà Nội: Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc sản xuất trái phép hoạt động suốt ngày đêm

Trần Lan -  Thứ ba, 08/11/2022 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại thôn Văn Uyên, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội, Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc ngang nhiên sản xuất nhựa trái phép, không thực hiện cam kết bảo vệ môi trường và hoạt động 24/24h tra tấn người dân.

tm-img-alt
Hình ảnh bên trong nhà xưởng sản xuất nhựa trái phép của Công ty TNHH Hưng Phúc

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thực tế:

Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc Ngang nhiên xây dựng dãy nhà xưởng không phép, tổ chức sản xuất nhựa trái quy định pháp luật, hoạt động cả ngày lẫn đêm (24/24 giờ) trong khu dân cư thuộc địa bàn thôn Văn Uyên, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội khiến người dân vô cùng bức xúc.

tm-img-alt

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Như Long - người dân sống sát vách công ty cho biết: Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư nhiều năm nay. Trước hoạt động với quy mô nhỏ thì người dân ít bị ảnh hưởng. Nhưng 2 năm trở lại đây, họ lắp đặt nhiều máy móc thiết bị công suất lớn, hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây tiếng ồn làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của gia đình ông  và trẻ nhỏ.

Nhiều lần ông đã sang ý kiến trực tiếp với chủ doanh nghiệp là anh Giáp và chị Hằng, yêu cầu Công ty tìm biện pháp giảm thiểu tiếng ồn và điều chỉnh giờ giấc hoạt động cho phù hợp với khu dân cư, tránh gây ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình ông và người dân xung quanh.

Thế nhưng chủ doanh nghiệp vẫn bỏ ngoài tai ý kiến của người dân và vẫn cho máy móc hoạt động hết công suất chạy suốt ngày đêm 24/24, không ngừng nghỉ.

Cực chẳng đã, gia đình ông cùng các hộ dân sinh sống ở đó đã phải làm đơn kiến nghị gửi tới UBND xã Duyên Hà làm rõ pháp lý hoạt động của công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc xem có đủ điều kiện hoạt động trong khu dân cư hay không? Và việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cháy nổ cũng như công tác bảo vệ môi trường ở đây có được doanh nghiệp thực hiện nghiêm?

tm-img-alt
Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Môi trường” của UBND xã Duyên Hà.

Qua ý kiến, kiến nghị của ông Long, UBND xã Duyên Hà đã vào cuộc kiểm tra, lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường số: 410/QĐ- CTUBND ngày 18/7/2022, với hành vi vi phạm: "Ông Nguyễn Văn Giáp hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu dân cư không có cam kết bảo vệ môi trường" với số tiền phạt là 1.500.000 đồng và buộc ông Nguyễn Văn Giáp khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm trong thời hạn là 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định.

Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Giáp vẫn không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND xã Duyên Hà trong việc khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm sau 10 ngày ra quyết định xử phạt. Mà ngang nhiên tiếp tục hoạt động trái quy định pháp luật, bất chấp ý kiến kiến nghị của người dân, cũng như việc "tuýt còi" xử phạt của UBND xã Duyên Hà.

  

tm-img-alt
Biên bản làm việc của Công an và UBND xã Duyên Hà tại Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc (có địa chỉ tại  Đội 2, thôn Văn Uyên, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, có mã số thuế : 109053592, do ông Nguyễn Văn Giáp làm chủ)

Ngày 05/08/2022, Công an xã Duyên Hà tiếp tục phối hợp cùng UBND xã Duyên Hà kiểm tra phân xưởng sản xuất nhựa của công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc lúc 0 giờ 00 phút, ghi nhận tại thời điểm có 05 công nhân và 09 máy mới vẫn đang làm việc và hoạt động. Công an xã đã yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động vì gây tiếng ồn, ảnh hưởng tới dân cư xung quanh và thiết lập Biên bản ghi nhận sự việc, yêu cầu Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc do ông Nguyễn Văn Giáp - Chủ cơ sở sản xuất nhựa: “phải dừng toàn bộ hoạt động sản xuất vào 22h hàng ngày. Nếu Công ty cố tình không chấp hành, Công an xã sẽ báo cáo UBND xã xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, không hiểu việc thực hiện quản lý và giám sát sự việc của UBND xã Duyên Hà tới đâu nhưng tới nay công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các quy định pháp luật, khiến người dân vô cùng bất bình.

tm-img-alt
Đơn kiến nghị lần thứ 3 của ông Nguyễn Như Long cùng sự đồng thuận của nhân dân trong khu vực.

Để thông tin được minh bạch khách quan, ngày 14/7/2022 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi tác nghiệp ghi nhận thực tế bên trong nhà xưởng và trực tiếp làm việc với chủ cơ sở trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã Duyên Hà là bà Phạm Hồng Vân - cán bộ địa chính xã:

03 nhà xưởng nằm xen kẽ trong khu dân cư đông đúc, hàng hóa chất cao sát nóc, bịt kín lối đi, bên dưới với nhiều trang thiết bị, hệ thống máy móc công suất lớn chạy ầm ầm, đủ chủng loại khác nhau đang được công nhân mặc thường phục (không có bảo hộ lao động) trực tiếp vận hành...

tm-img-alt
Công nhân làm việc bằng tay trần và không có quần áo bảo hộ lao động trong xưởng sản xuất nhựa trái phép của Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc

Qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng cho biết, cơ sở cử bà (chuyên sản xuất lọ đựng thuốc phục vụ y tế) “Em cũng đã trao đổi với anh chị là em bán lẻ và em bán cho bên thương mại có nhu cầu đóng thuốc cho người Việt hay đóng gì tùy ý. Nói chung là em sản xuất bán lẻ cho các nhà đại lý, nhà phân phối người ta có nhu cầu”.

Khi PV thắc mắc về hồ sơ pháp lý bà Hằng còn khẳng định: “Em có giấy tờ một là bên về bảo vệ môi trường, hai là giấy đăng ký kinh doanh, ba là phòng cháy chữa cháy, đề án bảo vệ môi trường… để đầy đủ thì em bảo là không một cơ quan nào đầy đủ, các chị đi làm báo các chị cũng biết, thì em bảo là những cái gì em có, em cũng đã nộp cho chị Vân. Còn cái gì chưa có, chưa hoàn thiện em sẽ xin huyện, huyện ko đủ cấp thì em sẽ xin thành phố sẽ đầy đủ”.

Thế nhưng qua quá trình làm việc cũng như cung cấp hồ sơ của UBND xã Duyên Hà thì hoàn toàn trái ngược với những gì bà Nguyễn Thị Thúy Hằng chia sẻ: Chỉ có duy nhất 01 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp ngày 07/01/2020 cho Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc; có địa chỉ tại đội 2, thôn Duyên Hà, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; người đại diện pháp luật là: Nguyễn Văn Giáp.

tm-img-alt
Xã cung cấp hồ sơ không đúng thực tế hoạt động sản xuất nhựa của Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc

Còn lại: có 01 Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt năm 2017 cho xưởng sản xuất nắp chai - Hộ kính doanh Nguyễn Thị Thu Hằng, tại địa chỉ thôn Văn Uyên, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; 01 Phương án Chữa cháy cơ sở, 01 Phương án cứu hộ cứu nạn, 01 hồ sơ theo dõi quản lý công tác PCCC... Đều do Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thu Hằng tự thiết lập phục vụ cho việc sản xuất nắp chai và chưa hề được cơ quan nhà nước nào phê duyệt.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Mão - Phó Chủ tịch xã Duyên Hà cung cấp thêm: “Chúng tôi cũng đi kiểm tra thường xuyên thì giữa năm 2020, sau khi kiểm tra các hồ sơ thì họ cũng đang gửi với lý do dịch bệnh... thời điểm ấy cũng chưa được cung cấp nên sau khi có đơn thì chúng tôi đã có ý kiến yêu cầu doanh nghiệp, đi đôn đốc nhắc nhở thường xuyên đẩy nhanh tiến độ làm cấp phép môi trường cũng như cái phòng cháy chữa cháy…”.

Trong quá trình tiếp cận hồ sơ, Phóng viên còn phát hiện việc ông Nguyễn Văn Giáp - Chủ cơ sở sản xuất Nhựa Hưng Phúc sử dụng đất sai mục đích: cụ thể, ngày 08 tháng 05 năm 2017 trong Hợp đồng thuê đất do ông Nguyễn Văn Đạo và ông Nguyễn Xuân Hiếu trú tại xã Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội ghi nhận có cho ông Nguyễn Văn Giáp thuê 150m2 đất ở lâu dài. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Giáp đã ngang nhiên sử dụng đất ở để xây nhà xưởng mà chưa hề chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như chưa được cơ quan thẩm quyền nào cho phép.

tm-img-alt
Hợp đồng thuê đất của ông Nguyễn Văn Đạo, ông Nguyễn Xuân Hiếu và ông Nguyễn Văn Giáp.
tm-img-alt
Chứng nhận của huyện Thanh Trì về quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Đạo, trong đó có 300m2 đất ở và 400m2 đất vườn

Như vậy, Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc không chỉ ngang nhiên xây nhà xưởng trái phép, sử dụng đất sai mục đích và tổ chức hoạt động sản xuất nhựa trái quy định pháp luật nhiều năm qua tại thôn Văn Uyên, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội… Mà Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc còn ngang nhiên tổ chức hoạt động suốt ngày đêm 24/24 tra tấn người dân trong điều kiện không đảm bảo các  quy định về an toàn phòng chống cháy nổ cũng như các biện pháp bảo vệ môi trường xung quanh và băm nát quy hoạch đô thị của thành phố Hà Nội.

Thế nhưng không hiểu vì lý do gì? Đến nay những vi phạm đó vẫn ngang nhiên tồn tại một cách công khai, bất chấp các quy định của pháp luật và kiến nghị của người dân?

Để những chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị, phòng chống cháy nổ cũng như quản lý đất đai trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt hiệu quả. Kính đề nghị UBND huyện Thanh trì, UBND thành phố Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử nghiêm vì phạm (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì, Hà Nội: Công ty TNHH Nhựa Hưng Phúc sản xuất trái phép hoạt động suốt ngày đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.