Thứ sáu, 26/04/2024 23:45 (GMT+7)

Indonesia đóng cửa sân bay, sơ tán dân vì núi lửa phun trào

MTĐT -  Thứ bảy, 12/05/2018 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Indonesia đã yêu cầu người dân sống trong bán kính 5km gần núi lửa Merapi, trên đảo Java phải nhanh chóng di tản vì núi lửa phun trào.

Theo đó, ngọn núi lửa đã phun trào vào lúc 7h30 sáng hôm qua (11/5), cột tro bụi phun cao hơn 5km.

Theo thống kê có ít nhất 12.000 người dân đang sống gần khu vực núi lửa Merapi và nằm trong diện phải di tản nhưng số người thực sự sơ tán chưa được thống kê cụ thể. Lúc núi lửa phun trào, có 120 người trên ngọn núi nhưng đã được di chuyển tới nơi an toàn ngay sau đó.

Yogyakarta là thành phố lớn ở gần ngọn núi lửa đã đóng cửa sân bay và hủy 8 chuyến bay để đảm bảo an toàn, hãng hàng không quốc gia AirNav cho biết trong một thông báo.

Cơ quan thiên tai nói rằng đợt hoạt động mới nhất của Merapi là kiểu phun trào phreatic và không nghiêm trọng. Phreatic là hiện tượng mắc ma nung nóng nước ngầm khiến hơi nước phun lên do áp lực.

Núi lửa Merapi phun trào cao 5 Km.

“Loại phun trào này không nguy hiểm và có thể xảy ra bất cứ lúc nào với bất kỳ núi lửa nào đang hoạt động”, ông Nugroho cho biết thêm. Mức cảnh báo ở Merapi không được nâng lên.

Merapi là một trong những núi lửa hoạt động nhiều nhất ở Indonesia. Vụ phun trào năm 2010 khiến 280.000 người phải sơ tán, hơn 350 người thiệt mạng và là đợt phun trào mạnh nhất kể từ năm 1930.

Quốc đảo Indonesia gồm hơn 17.000 hòn đảo lớn, nhỏ nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, một vùng địa chất bất ổn rộng lớn, nơi va chạm của các mảng kiến tạo thường xuyên gây ra động đất và hoạt động núi lửa lớn. Indonesia có gần 130 núi lửa đang hoạt động.

P.V (tổng hợp theo VNE, CA TP.HCM)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia đóng cửa sân bay, sơ tán dân vì núi lửa phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới