Thứ ba, 19/03/2024 20:59 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/11/2019

MTĐT -  Thứ ba, 05/11/2019 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/11/2019 trong nước và thế giới.

Việt Nam chính thức tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020

Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra từ ngày 2-4/11 tại Thái Lan. Các nhà lãnh đạo và đại diện của hơn 20 quốc gia đã tham dự các sự kiện này.

Trong buổi lễ, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chính thức trao chiếc búa của Chủ tịch ASEAN năm 2020 cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

“Tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan với niềm tự hào và sẽ thực hiện giấc mơ của ASEAN về việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì hòa bình ổn định, tự do, an ninh và thịnh vượng trong khu vực, cho các thế hệ hiện tại và tương lai”, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha phát biểu trước khi trao vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Trong năm 2020, chúng tôi mong muốn sẽ tập trung tăng cường sự gắn kết bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất, gia tăng liên kết kinh tế và kết nối, làm sâu sắc hơn các giá trị và đặc trưng của Cộng đồng ASEAN, cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN và đẩy mạnh quan hệ đối tác của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố Chủ đề của năm ASEAN 2020 là "Gắn kết và Chủ động thích ứng".

“Hai thành tố này có sự giao thoa, bổ trợ chặt chẽ cho nhau. Một Cộng đồng gắn kết và phát triển rất cần gia tăng sự chủ động thích ứng với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại, khả năng chủ động thích ứng chỉ có thể có được nếu ASEAN là một khối gắn kết chặt chẽ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Việt Nam đã xây dựng và đưa ra 5 định hướng ưu tiên cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Một là tăng cường thực hiện vai trò và đóng góp của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Hai là thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Ba là, thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN nhằm tạo dựng các giá trị chung của ASEAN. Bốn là đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới. Năm là nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả của ASEAN thể hiện qua cải cách thể chế, tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN…

Cũng trong năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây là những hoạt động ngoại giao quan trọng để Việt Nam thể hiện vị thế, uy tín, cũng như năng lực trên trường quốc tế.Việt Nam sẽ đóng góp không chỉ tiếng nói của mình, mà còn đại diện cho cả Cộng đồng ASEAN ở một diễn đàn quan trọng và tầm cỡ như Liên hợp quốc.Rất nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ tin tưởng và trông đợi Việt Nam sẽ phát huy năng lực và thể hiện trách nhiệm của mình trong hai cương vị này.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ

Sáng nay (4/11), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đến dự có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đồng chí Hoàng Văn Thụ sinh ngày 4/11/1909 tại Lạng Sơn. Ông tham gia cách mạng khi 19 tuổi, kết nạp Đảng năm 20 tuổi, được giao trọng trách Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ năm 30 tuổi và được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đặc trách công tác công vận và binh vận của Trung ương Đảng năm 32 tuổi. Bị địch bắt và tra tấn, trước pháp trường, ông có câu nói nổi tiếng khẳng định niềm tin của những người cộng sản về thắng lợi của cách mạng Việt Nam, đó là: "Trong cuộc đấu tranh sinh tử giữa chúng tôi, những người mất nước và các ông những kẻ cướp nước, sự hy sinh của những người như tôi là lẽ dĩ nhiên, chỉ biết rằng cuối cùng chúng tôi sẽ thắng".

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định: Đồng chí Hoàng Văn Thụ, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có công lao to lớn vào quá trình xây dựng, phát triển phong trào cách mạng Việt Nam, nhất là đối với Đảng bộ các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Thái Nguyên. Những phương pháp, nguyên tắc hoạt động bí mật do đồng chí xây dựng, đã giúp cho Đảng ta có được nhiều kinh nghiệm bổ ích trong quá trình vận động, tổ chức phong trào quần chúng rộng khắp trong cả nước. Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Đồng chí Hoàng Văn Thụ đã để lại những bài học quý báu về tinh thần đoàn kết, ý thức tự phê bình trong Đảng, tinh thần tương thân, tương ái, thương yêu đồng đội, đồng chí, đồng bào.

Trước đó, đồng chí Trần Quốc Vượng đã đến dâng hương tưởng niệm đồng chí Hoàng văn Thụ tại Khu tưởng niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Quân đội nhân dân Lào

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch hôm nay (4/11) đã trao tặng 1 Huân chương Sao Vàng của Nhà nước Việt Nam cho Quân đội nhân dân Lào.
Ngoài ra, 72 Huân chương Độc lập, 188 Huân, Huy chương Hữu nghị cũng đã được trao cho các tập thể, cá nhân của Quân đội nhân dân Lào.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao Huân, Huy chương tặng Quân đội nhân dân Lào tại buổi lễ. (Ảnh: Báo điện tử Nhân dân)

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Lào Phankham Viphavan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào Đại tướng Chansamon Chanyalath cùng đông đảo cán bộ, sỹ quan Quân đội Nhân dân Lào.

Tự hào và vinh dự khi đón nhận Huân chương Sao Vàng, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Đại tướng Chansamon Chanyalath bày tỏ lòng cảm ơn sắc, đồng thời thay mặt Quân đội Nhân dân Lào, khẳng định nguyện làm hết sức mình nhằm góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện đã thành truyền thống giữa 2 dân tộc, 2 Đảng, 2 Nhà nước và 2 quân đội.

Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đã trao tặng Bộ Quốc phòng Lào một số ấn phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc được lựa chọn trong các tác phẩm hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về "Tình đoàn kết chiến đấu ba nước Việt Nam - Lào- Campuchia" năm 2017 và trao 50.000 USD ủng hộ nhân dân Lào khắc phục hậu quả lũ lụt.

Bắt 8 đối tượng liên quan đường dây vụ 39 người chết ở Anh

Sáng nay, khi thảo luận tại Quốc hội, Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho biết, điều tra thông tin trình báo của các gia đình nghi có con là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong tại Anh, ngày 3/11 Nghệ An đã bắt 8 nghi phạm.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu. (Ảnh: Vietnamnet) 

Ông Cầu cho hay nhà chức trách Anh sẽ điều tra tội danh của những người liên quan trực tiếp cái chết của 39 nạn nhân, còn Việt Nam sẽ xử lý hành vi những người ở trong nước đã môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài, theo điều 349 Bộ luật Hình sự 2015.

Đối với các gia đình nạn nhân, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết, sáng nay Tỉnh ủy Nghệ An đã họp. “Hôm qua, Phó Thủ tướng thường trực đã chỉ đạo của các ngành liên quan bàn cách đưa số người Việt trong 39 nạn nhân bị chết ở Anh về quê hương. Địa phương sẽ thực hiện tốt theo chỉ đạo”, ông Cầu thông tin.

Về thông tin có một số đối tượng đe dọa người nhà của các nạn nhân, Giám đốc Công an Nghệ An khẳng định: "Sau khi phát hiện có người bị chết bên Anh, có đối tượng đưa tiền để trả lại cho gia đình. Chưa có đối tượng nào đe dọa người bị hại"

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Vùng Lụa” của Họa sĩ Bùi Chát tại J Art Space
“Vùng Lụa” là tên cuộc Triển lãm cá nhân của HS Bùi Chát do J Art Space tổ chức, thực hiện. Triển lãm trưng bày 19 tác phẩm sơn dầu, khai mạc lúc 18 giờ ngày 21/3/2024 đến hết ngày 17/4/2024 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức), TP.HCM.
Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu