Thứ bảy, 27/04/2024 04:40 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/8/2020

MTĐT -  Thứ hai, 03/08/2020 06:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/8/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/8/2020.

Philippines đầu tư cải thiện hệ thống y tế, đảm bảo an ninh lương thực

Ngày 2/8, Bộ Ngân sách và Quản lý Philippines (DBM) cho biết Tổng thống nước này Rodrigo Duterte đã thông qua đề xuất ngân sách quốc gia năm 2021 trị giá 4.506 tỷ peso (khoảng 91,65 tỷ USD), với phần chi tập trung cho cải thiện hệ thống y tế và đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành tại quốc gia Đông Nam Á.

Trong một tuyên bố, DBM cho biết Tổng thống Duterte đã thông qua đề xuất ngân sách trên tại một cuộc họp đặc biệt với Ủy ban Điều phối ngân sách phát triển (DBCC) vào ngày 30/7.

Tuyên bố của DBM nêu rõ: "Ngân sách tài khóa 2021 được đề xuất với mục tiêu duy trì nỗ lực của chính phủ trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng cách chú trọng chi tiêu của chính phủ vào cải thiện hệ thống y tế, đảm bảo an ninh lương thực, tăng cương đầu tư vào hạ tầng cơ sở công cộng và hạ tầng cơ sở kỹ thuật số, giúp các cộng đồng vượt qua thời điểm khó khăn này."

Tổng thống Phlippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo DBM, ngân sách 2021 cao hơn 9,9% so với ngân sách tài khóa 2020 trị giá 4.100 tỷ peso (khoảng 83,39 tỷ USD), tương đương 21,8% GDP.

DBM cho biết sẽ hoàn tất chương trình tiêu dùng quốc gia năm 2021 và các văn kiện khác về ngân sách để có thể trình lên quốc hội thông qua trước thời hạn chót theo đúng hiến pháp là 30 ngày.

Hiện, Philippines vẫn đang tiếp tục chật vật đối phó với số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 gia tăng mặc dù nước này đã áp dặt lệnh phong tỏa vào giữa tháng Ba.

Tới ngày 2/8, Philippines ghi nhận tổng cộng 98.232 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.039 ca tử vong và 65.265 ca phục hồi".

Bộ Xây dựng bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính

Ngày 31/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Lễ công bố và trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm ông Nguyễn Tuấn Dũng giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Xây dựng.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Tuấn Dũng - Chuyên viên chính, nguyên Trưởng phòng Đầu tư, Vụ Kế hoạch - Tài chính giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Xây dựng. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, kể từ ngày 24/7/2020.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh trao Quyết định bổ nhiệm của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho ông Nguyễn Tuấn Dũng, đồng thời chúc mừng đồng chí tân Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính đã được Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng tín nhiệm giao trọng trách mới.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh trao Quyết định và chúc mừng ông Nguyễn Tuấn Dũng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh tin tưởng, với năng lực, kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm công tác cùng với sự đoàn kết, phối hợp, giúp đỡ hiệu quả của tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ công chức Vụ Kế hoạch - Tài chính, ông Nguyễn Tuấn Dũng sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cảm ơn Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà và lãnh đạo Bộ Xây dựng đã tin tưởng giao phó trọng trách mới, ông Nguyễn Tuấn Dũng cho biết, sẽ cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Vụ Kế hoạch - Tài chính nỗ lực phấn đấu, triển khai và hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Đưa 227 công dân Việt Nam từ Thái Lan về nước

Ngày 2-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phối hợp Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), các cơ quan chức năng trong nước và Hãng hàng không Vietjet Air đưa 227 công dân Việt Nam về nước trên chuyến bay số hiệu VJ7861.

Đây là những công dân bị mắc kẹt tại Thái Lan lâu ngày và có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt cần phải về nước, gồm: người lao động mất việc làm, hết hợp đồng gặp khó khăn về chỗ ở, tài chính, học sinh dưới 18 tuổi, sinh viên, nghiên cứu sinh đã học xong không còn chỗ ở, phụ nữ mang thai, người đang điều trị bệnh...

Chuyến bay được thực hiện trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ Thái Lan tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp và áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại chặt chẽ để kiểm soát dịch bệnh; rất nhiều công dân Việt Nam bị kẹt tại Thái Lan nhiều ngày, gặp khó khăn và có nguyện vọng được về nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân khi đang chờ làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, ông Trần Đình Bảo, 57 tuổi, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hai vợ chồng sang chơi với con ở Thái Lan từ tháng 3, trước khi dịch Covid-19 bùng phát và bị kẹt không thể về nhà.

“Tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi hôm nay Chính phủ, Đại sứ quán bố trí chuyến bay sang đón bà con hồi hương. Bản thân tôi không biết nói gì hơn, cảm ơn Đảng và Nhà nước cùng các cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho các công dân Việt Nam như chúng tôi đi thăm thân hoặc đi du lịch đang bị kẹt ở Thái Lan được về quê hương”, ông Bảo nói.

Bà Nguyễn Thị Phương, 55 tuổi, ở Cầu Diễn, Hà Nội bày tỏ nỗi nhớ nhà do bị mắc kẹt ở Thái Lan. Bà Phương cho biết rất vui sướng khi được hồi hương đợt này. Thông qua Báo Nhân Dân, bà gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam. “Trong những ngày tháng dịch bệnh thế này, chúng tôi cảm nhận không đâu bằng quê hương Việt Nam của mình”, bà Phương nói.

Chị Phạm Thị Thu Trang, tỉnh Nam Định, về cùng mẹ và hai con. Chị Trang chia sẻ: “Em sang Thái Lan từ tháng 3 và bị mắc kẹt. Gia đình em rất mong và vui mừng được về nước đợt này, vì mẹ em bị bệnh tiểu đường và hai con còn nhỏ, ở Thái Lan lâu ngày cũng rất khó khăn”.

Chiều 2-8, chuyến bay đã hạ cánh an toàn, toàn bộ công dân trên chuyến bay đã được tiến hành các thủ tục xét nghiệm, cách ly theo quy định.

WHO duy trì tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vì dịch Covid-19

Vào hôm 1-8, Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế (PHEIC) vì đại dịch Covid-19 thêm 3 tháng nữa.

Thông báo trên được WHO đưa ra sau cuộc họp diễn ra tại Geneva, Thụy Sỹ ngày 31-7. Ủy ban Khẩn cấp WHO nhấn mạnh rằng “đại dịch vẫn tạo thành một tình trạng y tế khẩn cấp gây quan ngại quốc tế”.

Khuyến nghị của ủy ban cũng được đồng tình bởi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

WHO cho rằng, tình hình dịch Covid-19 vẫn vô cùng nguy hiểm

"Cách đây 6 tháng, khi được đề nghị về ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, chưa có tới 100 ca nhiễm Covid-19 và không có trường hợp tử vong nào ngoài Trung Quốc. Đây là cuộc khủng hoảng y tế 100 năm mới có một lần nhưng tác động của nó sẽ ảnh hưởng trong nhiều thập niên tới", ông Ghebreyesus nhấn mạnh.

Đây là cuộc họp thứ 4 của Ủy ban khẩn cấp của WHO, được tiến hành nhằm đánh giá tình trạng hiện tại trong cuộc chiến chống lại đại dịch và đưa ra các khuyến nghị một cách hiệu quả.

Theo ông Ghebreyesus, nhiều nước nghĩ đã qua giai đoạn tồi tệ nhất nhưng nay đang chật vật đối phó đợt bùng phát dịch mới và một số nước ít chịu tác động lại đang ghi nhận số ca nhiễm và tử vong gia tăng.

Cho tới nay, virus SARS-CoV-2 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 680.000 người và lây nhiễm cho ít nhất hơn 18 triệu người trên toàn thế giới sau khi bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 12-2019.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới