Thứ sáu, 26/04/2024 22:20 (GMT+7)

Cảnh báo của VPA về nhóm thương nhân Trung Quốc đặt mua hồ tiêu Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 07/08/2017 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) mới đây đã ra cảnh báo về việc một số doanh nhân Trung Quốc đang có những động thái làm ảnh hưởng đến thương mại hồ tiêu trong nước

Theo phân tích của VPA, giá tiêu nội địa những ngày qua tăng mạnh là do nhu cầu thị trường tăng lên khi các doanh nghiệp tăng giá thu mua để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã ký.

Thông tin đáng mừng là tuy giá tiêu không đạt ở mức cao như kỳ vọng, song 6 tháng đầu năm việc xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam vẫn rất thuận lợi.

Đoàn khảo sát DN VPA tại một nông hộ trồng tiêu. (Ảnh: VPA cung cấp)

Không chỉ Trung Quốc đẩy mạnh thu mua tiêu Việt Nam mà thị trường Ấn Độ cũng đang nhập khẩu số lượng lớn. Theo VPA, trong 6 tháng đầu năm nay, Ấn Độ đã nhập khẩu 7.355 tấn tiêu của Việt Nam.

Tuy nhiên theo VPA, giá hồ tiêu trong nước đang có biểu hiện lên xuống bất thường từ cuối tháng 7 đến nay. Có ngày, giá tiêu xô loại 500g/l trong buổi sáng đang từ 80.000 đồng/kg vụt tăng lên 86.000 đồng/kg, sau đó đầu giờ chiều lại đột ngột hạ xuống 82.000 đồng/kg.

Hiện nay giá vẫn trong tình trạng trồi sụt bất thường. VPA cho biết có bằng chứng cho thấy có một nhóm doanh nhân Trung Quốc đang điều khiển thị trường hồ tiêu của Việt Nam những ngày này.

Thương lái mua tiêu.(Ảnh: VPA cung cấp)

Nhóm doanh nhân đó tìm đến một số doanh nghiệp thành viên của VPA để đặt mua hồ tiêu, và luôn chấp nhận các mức giá từ phía Việt Nam đưa ra. Thế nhưng vài ngày gần đây, hiện bắt đầu xuất hiện tình trạng nhiều hợp đồng mua bán này với các nhóm doanh nhân Trung Quốc đã bị chậm chuyển tiền, mà phía đối tác Trung Quốc đổ thừa rằng do ngân hàng đang kiểm tra hồ sơ....

Cũng theo VPA, do sốt ruột, một số thành viên VPA đã gọi điện cho các thương nhân Trung Quốc đã đặt mua hồ tiêu này, tuy nhiên không kết nối được. Điều tra ban đầu của VPA cho thấy chiêu thức của nhóm doanh nhân Trung Quốc này có thể tóm tắt như sau: vì biết các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) hồ tiêu sẽ phải gấp rút mua gom từ các nhà cung ứng để thực hiện hợp đồng (HĐ) đã ký với họ (tức nhóm doanh nhân Trung Quốc) nên cũng chính nhóm doanh nhân này lập tức toả đi các địa phương giao dịch với các đại lý thu mua hồ tiêu tại địa phương các vùng trồng hồ tiêu, và hứa sẽ bán cho đại lý (với giá thấp hơn giá thị trường lúc đó). Các đại lý này thấy lời tốt nên sẽ đồng ý mua ngay để bán lại cho các nhà XK.

 

Tuốt tiêu (Ảnh do VPA cung cấp)

Tuy nhiên, nhóm doanh nhân Trung Quốc chỉ thực hiện bán một phần rất nhỏ với giá thấp trong thời gian rất ngắn, sau đó họ kêu không có hàng rồi đẩy giá thị trường tăng nóng và bán cho đại lý thương mại theo giá cao của họ. Lúc đó vì áp lực hối thúc của các giao dịch đã ký giữa đại lý thu mua với nhà XK và nhà XK với họ, họ sẽ bán hồ tiêu của họ ra cho các đại lý với giá tăng nóng do họ đặt ra.

VPA cho rằng cách làm này không mới nhưng đang trở lại gần đây gây nhiều hệ luỵ cho DN XK:

Thứ nhất: DN XK Việt Nam mãi lo thực hiện hợp đồng (thường họ ký với số lượng khá lớn khiến DN thấy lợi nhuận tốt) với DN Trung Quốc nên không XK đi các thị trường khác được, nhưng sau đó nhóm doanh nhân Trung Quốc lại không thực hiện HĐ khiến DN XK vừa thiệt hại về doanh số vừa bị mất uy tín, mất mối làm ăn với các DN nhập khẩu ở các thị trường truyền thống khác;

Thứ hai: Doanh nhân Trung Quốc gây lũng đoạn thị trường, tạo giá cả biến động trồi sụt liên tục khiến các nhà làm tiêu trong nước e dè không dám mua bán, ảnh hưởng đến các giao dịch giữa nhà cung ứng với nhà XK;

Thứ ba: Nhóm doanh nhân Trung Quốc thu lợi lớn từ việc làm giá theo ý đồ của họ, gây thiệt hại cho nông dân và ngành hồ tiêu Việt Nam, bởi việc mua bán đã không theo qui luật thị trường.

Xuân Hiển

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo của VPA về nhóm thương nhân Trung Quốc đặt mua hồ tiêu Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới