Thứ tư, 01/05/2024 18:58 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Tuấn Anh -  Chủ nhật, 24/03/2024 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 24-3, tại Hội trường Ấp Bắc (Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang), UBND tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.

Tham dự Hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố.
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở ngành và địa phương; các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đại diện Câu Lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh, cùng với doanh nghiệp, nhà đầu tư…
tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang
Tại Hội nghị, Tiền Giang công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1762/QĐ-TTg ngày 31/12/2023; cung cấp những thông tin cơ bản, tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển của tỉnh; công bố danh mục dự án ưu tiên, mời gọi thu hút các nguồn lực đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Theo Quy hoạch, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là phấn đấu đưa Tiền Giang cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có các vùng động lực, trung tâm kinh tế về công nghiệp, du lịch, kinh tế biển và đô thị; là tỉnh giữ vai trò kết nối quan trọng giữa vùng ĐBSCL với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc.
Tầm nhìn đến năm 2050, Tiền Giang trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có trình độ phát triển khá của cả nước, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; trở thành nơi đáng sống, các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết công tác quy hoạch thời gian qua được triển khai đồng bộ, bài bản, khoa học từ Trung ương đến địa phương theo Luật Quy hoạch; cơ bản hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch (109/111 quy hoạch).
Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch có vai trò rất quan trọng, tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài, là động lực quan trọng trong phát triển đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng. Quy hoạch có vai trò dẫn dắt, định hướng phát triển nhanh, bền vững, toàn diện; quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược, có tư duy đổi mới, đi trước một bước; giúp khai thác hiệu quả không gian mặt đất, mặt biển, không gian ngầm.
Về quan điểm, quy hoạch bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bám sát vào tình hình thực tiễn; bám sát nhu cầu, nguyên vọng của nhân dân.
Về tư tưởng, quy hoạch phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, nguồn lực, động lực phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân; quy hoạch phải phù hợp xu thế phát triển của các ngành, lĩnh vực, của vùng, của đất nước và thế giới.
Nhiệm vụ của công tác quy hoạch là tìm ra tiềm năng, cơ hội, lợi thế (khai thác hiệu quả, thu hút mọi nguồn lực cần thiết để phát triển nhanh, bền vững); nhận biết những mâu thuẫn, tồn tại, hạn chế, thách thức… để đưa ra giải pháp hóa giải, khắc phục; xây dựng danh mục các dự án để xúc tiến đầu tư; huy động các nguồn lực thực hiện; tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả.
Thủ tướng lưu ý, công tác quy hoạch không cầu toàn, không nóng vội; việc gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì đưa vào quy hoạch. Đã xây dựng, phê duyệt quy hoạch rồi thì phải thực hiện cho tốt, bám sát quy hoạch; đồng thời luôn đặt con người, sự vật trong sự vận động, phát triển, điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết. Việc huy động nguồn lực của tỉnh phải gắn với nguồn lực của vùng, nguồn lực của vùng phải gắn với nguồn lực quốc gia, nguồn lực quốc gia phải gắn với nguồn lực quốc tế.
Thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh tổ chức thực hiện quy hoạch hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh "một trọng tâm", "hai tăng cường" và "ba đẩy mạnh" với tỉnh. 
Trong đó, "một trọng tâm" là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy ba động lực tăng trưởng truyền thống là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và đột phá vào các động lực tăng trưởng mới là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, chống biến đổi khí hậu và phát triển nhanh, bền vững. 
"Hai tăng cường" là tăng cường phát triển con người theo hướng nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau và tăng cường kết nối vùng, trong nước, khu vực và quốc tế về giao thông, về chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng. 
"Ba đẩy mạnh" là đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược bao trùm, toàn diện; đẩy mạnh phát triển công nghiệp để khai thác các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, trong đó có nông nghiệp, nhất là chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, tạo ra sản phẩm phục vụ chuỗi cung ứng toàn cầu; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh để tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. 
Với các doanh nghiệp, Thủ tướng cảm ơn đã đến đầu tư, hợp tác với Tiền Giang, đề nghị tỉnh tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp và các doanh nghiệp "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện và có sản phẩm cụ thể''.
Đối với nhân dân, tỉnh phải phổ biến, quán triệt quy hoạch sâu rộng hơn để nhân dân hiểu, nắm rõ bằng nhiều hình thức khác nhau, từ đó ủng hộ quy hoạch, làm theo quy hoạch, giám sát việc thực hiện quy hoạch và thụ hưởng với tinh thần ""Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm – Dân thụ hưởng".
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới