Thứ bảy, 27/04/2024 08:36 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Thủy Phương, người dân kêu cứu

Phạm Hoàng - Công Thanh -  Thứ năm, 12/01/2023 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân liên tục "kêu cứu" về việc một số nhà máy, cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp (CCN) Thủy Phương xả nước thải, khói bụi gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý

Qua đó, người dân ở tổ 9,10 và 12 phường Thủy Phương thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) phản ánh đến PV Môi trường & Đô thị Việt Nam tiếp nhận thông tin một số nhà máy, cơ sở sản xuất bao bì ở Cụm Công nghiệp Thủy Phương (CCNTP) xả nước thải, khói bụi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Một số nhà máy, cơ sở sản xuất tại CCN Thủy Phương xả nước thải, khói bụi gây ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu thực tế, PV ghi nhận được đúng như những gì phản ánh của người dân. Các doanh nghiệp sản xuất bột giấy, giấy, bìa giấy…, thường xuyên xả khói, nước thải đen xì ra môi trường, nước bẩn bốc lên mùi hôi thối nồng nặc xuôi theo khe suối Cầu Đôi qua vùng dân cư rồi chạy thẳng ra hồ Châu Sơn khiến cho cuộc sống của người dân cả một vùng bị ảnh hưởng kéo dài.

Được biết, nước thải có màu đen ngòm chảy từ các nhà máy trong CCN Thủy Phương ra ngoài, rồi qua 2 cống nước và chảy theo khe suối dọc đường tránh Huế tới khu vực Cầu Đôi và hòa vào hồ chứa nước Châu Sơn (Hương Thủy). Theo người dân địa phương, hồ chứa nước Châu Sơn có nhiệm vụ điều tiết nước, phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của hàng ngàn hộ dân ở 2 phường Thủy Phương và Thủy Châu.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối chảy từ các nhà máy trong CCN Thủy Phương chảy theo khe suối

Ông Nguyễn Văn H (trú tổ 9, phường Thủy Phương) bức xúc cho hay, sống gần hồ chứa nước Châu Sơn: “Trước đây khe Cầu Đôi và hồ Châu Sơn có rất nhiều tôm cá nhưng mấy năm trở lại đây đã bị tận diệt ít nhiều do nước thải ô nhiễm. Những con cá bắt được trong khe Cầu Đôi người dân không dám ăn vì sợ rước độc vào người”.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các doanh nghiệp sản xuất bột giấy, giấy, bìa giấy…, thường xuyên xả khói, nước thải đen xì ra môi trường

Trước đây, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với lãnh đạo phường Thủy Phương; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đặc biệt mới đây tại kỳ họp HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế khóa VIII diễn ra vào tháng 12/2022, cử tri thị xã Hương Thủy cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và có phương án xử lý đối với các công ty sản xuất tại CCN Thủy Phương về việc xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, là việc xả khói bụi mù mịt và ô nhiễm tiếng ồn của Công ty CP Xi măng Long Thọ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt đời sống của nhân dân. Trả lời kiến nghị cử tri, lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng, thực trạng về ô nhiễm môi trường tại cụm CCN Thủy Phương trong thời gian qua đã được lãnh đạo các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm chỉ đạo giải quyết.

tm-img-alt
tm-img-alt
Rác thải được chất bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân

Nhưng cho đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế chưa tiến hành giải quyết cho người dân theo lời hứa, chưa nhận được văn bản phản hồi, biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là nguồn nước và khí thải đang diễn ra hàng ngày ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đây là việc làm cấp bách mong cơ quan chức năng chính quyền địa phương sớm được vào cuộc để xử lý không để sảy ra ô nhiễm tiếp diễn.

Thiết nghĩ cần sự vào cuộc khẩn trương của các cấp chính quyền Thừa Thiên Huế để đảm bảo cuộc sống trong lành cho người dân, vì môi trường văn minh đô thị.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Thủy Phương, người dân kêu cứu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới