Thứ bảy, 27/04/2024 08:04 (GMT+7)

Tiền Giang: Khánh thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Hùng Sơn -  Thứ tư, 27/04/2022 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/4/2022, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km chính thức khánh thành sau 13 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường đưa vào sử dụng dịp lễ 30/4 sẽ giảm tải cho quốc lộ 1A, giúp đường về miền Tây Nam bộ bớt ùn ứ giao thông.

tm-img-alt
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận nhìn từ trên cao

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km, nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, cho phép lưu thông hai chiều trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đoạn từ nút giao Thân Cửu Nghĩa tại km49+620 đến nút giao với quốc lộ 30 tại km101+126 và các đường nối ra quốc lộ 1 tại thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè).

Sau lễ khánh thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đưa vào vận hành từ 7h30 ngày 30/4 với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h. Đến nay, các hạng mục nền đường tuyến chính, tuyến nối hoàn thành; hơn 50 cầu trên tuyến chính, tuyến nhánh, nút giao thông và cầu vượt đã xong; điện chiếu sáng, hệ thống giao thông thông minh (ITS) được lắp...

Hai trạm thu phí chính cùng 3 trạm phụ trên tuyến cũng sắp xong, dự kiến thu phí trong quý 2/2022. Theo kế hoạch, sau khi cao tốc khánh thành, ôtô được chạy miễn phí khoảng 2 tháng. Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá toàn bộ chất lượng, công tác vận hành tuyến đường để thu phí.

tm-img-alt
Khánh thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công vào tháng 11/2009, do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Ban đầu, dự án có quy mô mặt đường rộng 25,5 - 26,5m cho 4 làn xe chạy với vận tốc 120 km/h và có 2 làn dừng xe khẩn cấp với tổng vốn đầu tư 19.000 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành vào quý 2/2013.

Tuy nhiên đến năm 2015, dự án vẫn không thể tiếp tục triển khai và cũng trong năm này dự án được tái khởi động bởi liên danh 6 nhà đầu tư với mục tiêu hoàn thành vào quý 2/2020. Lúc này dự án được thực hiện theo hình thức BOT, vốn đầu tư được điều chỉnh xuống 14.678 tỉ đồng.

Đến năm 2017, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh giảm còn 9.668 tỉ đồng. Kéo dài trì trệ nhiều năm, đến tháng 3/2019, khối lượng công việc lúc này mới chỉ được khoảng 10%. Để đẩy nhanh tiến độ, Thường trực Chính phủ giao cho UBND tỉnh Tiền Giang làm đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền dự án thay cho Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả được liên danh các nhà đầu tư mời chủ trì giải quyết những tồn đọng và chịu trách nhiệm thi công dự án.

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lúc này được điều chỉnh tăng lên 12.668 tỉ đồng và được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.

Sau 13 năm triển khai, đầu năm 2022, cao tốc thông xe kỹ thuật. Trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cao tốc cho ôtô vào chạy hơn hai tuần nhằm giảm tải cho quốc lộ 1, sau đó đóng từ 11/2 để hoàn thiện các hạng mục còn lại. Theo tính toán, tuyến co tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoạt động sẽ giúp rút thời gian TP HCM đi Mỹ Thuận từ 3 tiếng còn 1 tiếng 45 phút.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Khánh thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới