Thứ năm, 02/05/2024 05:14 (GMT+7)

Tiếp xúc với khói cháy rừng có thể làm tăng nguy cơ sinh non

An Đông -  Thứ ba, 14/02/2023 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp xúc với khói từ đám cháy rừng sinh ra một loại chất nguy hiểm và làm tăng nguy cơ thai phụ chuyển dạ sớm, hay còn được gọi là sinh non tự phát.

Một nghiên cứu trên 2,5 triệu người mang thai ở California cho thấy những người tiếp xúc với khói cháy rừng trong ít nhất một ngày đối mặt với nguy cơ sinh non cao hơn.

Những phát hiện này đã được công bố vừa qua tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Y học Bà mẹ và Thai nhi. Nghiên cứu sẽ được xuất bản trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hồ sơ bệnh viện của những người mang thai từ năm 2007 đến 2012, sau đó phân tích các ước tính hàng ngày về khói cháy rừng trong mã ZIP của những người tham gia trong thời kỳ họ mang thai, dựa trên hình ảnh vệ tinh.

Kết quả cho thấy rằng chỉ một ngày tiếp xúc với khói thuốc làm tăng nhẹ nguy cơ sinh non tự phát - được xác định là trước tuần thứ 37 của thai kỳ. Nhưng tỷ lệ sinh non tăng 0,3% với mỗi ngày tiếp xúc với khói thuốc.

Khói cháy rừng cực kỳ nguy hại cho sức khỏe con người bởi vì nó chứa bụi mịn PM2.5 có thể đi sâu vào lá phổi và khiến các bệnh như hen suyễn và bệnh tim trở nên tồi tệ hơn. Những hạt bụi li ti này cũng có thể bay xa hàng trăm, đôi khi tới hàng nghìn kilomet từ điểm khởi phát vụ cháy.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Anne Waldrop - bác sĩ phân khoa về bà mẹ và thai nhi tại Đại học Stanford, tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Cháy rừng dẫn tới những thay đổi chất lượng không khí nghiêm trọng và đột ngột. Và một số bằng chứng cho thấy khói cháy rừng có thể gây tác động tồi tệ đến sức khỏe của bạn hơn các loại chất ô nhiễm khác. Vì thế, ngay cả khi chúng ta nỗ lực giảm thiểu các loại chất gây ô nhiễm không khí khác, mà cháy rừng diễn ra thường xuyên hơn, nặng nề hơn, và trên quy mô rộng hơn, thì việc tiếp xúc với khói cháy rừng là một vấn đề y tế nghiêm trọng, đặc biệt với các quần thể dễ bị tổn thương như thai phụ”.

Phơi nhiễm chỉ liên quan đến sinh non trong 20 tuần đầu tiên của thai kỳ, tuy nhiên, không phải trước khi thụ thai. Rất có thể nhiều người trong số này người đã không nhận ra những ngày mà họ đã bị phơi nhiễm

Tiến sĩ Leonardo Trasande, giáo sư nhi khoa tại Đại học New York, người nghiên cứu sức khỏe môi trường của trẻ em, cho biết nguy cơ sinh non có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian khi các vụ cháy rừng trở nên thường xuyên và dữ dội hơn.

Nghiên cứu riêng của Trasande đã tập trung vào mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và sinh non. Trước đó, ông ước tính rằng gần 16.000 ca sinh non ở Mỹ chỉ riêng trong năm 2010 là do tiếp xúc với ô nhiễm không khí.

Trên phạm vi toàn cầu, một phân tích khác cho thấy ô nhiễm không khí có khả năng góp phần gây ra gần 6 triệu ca sinh non vào năm 2019. Rakesh Ghosh, tác giả của phân tích đó và là nhà dịch tễ học tại Đại học California, San Francisco, cho biết việc tiếp xúc với khói cháy rừng trong những tuần mang thai đầu tiên có thể khiến túi ối bị vỡ sớm do viêm nhiễm.

Sinh non là một yếu tố rủi ro dẫn đến tử vong trong 28 ngày đầu tiên đến một năm đầu đời của trẻ sơ sinh. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng sinh non có thể liên quan đến sự chậm phát triển trong thời thơ ấu.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp xúc với khói cháy rừng có thể làm tăng nguy cơ sinh non. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới