Thứ tư, 01/05/2024 20:22 (GMT+7)

Tìm ra chất chống ung thư máu từ gạo

Bắc Lãm -  Thứ ba, 25/10/2022 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

GS.TS Trần Đăng Xuân - Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) cùng đồng nghiệp đã tìm ra chất chống ung thư máu từ gạo.

Đó là hợp chất momilactone A và B (MA và MB). Các nhà khoa học chỉ ra tiềm năng tiêu diệt các tế bào ung thư máu bao gồm lơ xê mi cấp tiền tuỷ bào và đa u tuỷ xương của Momilactones A, B (MA, MB) cùng hỗn hợp của chúng (MAB) với tỷ lệ 1:1.

tm-img-alt
Hợp chất Momilactone A và B được chiết xuất tại phòng thí nghiệm Sinh lý Thực vật và Sinh hóa, Đại học Hiroshima. Ảnh: NNC

Cụ thể, MB và MAB cho thấy khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vượt trội so với thuốc chữa ung thư phổ biến là doxorubicin và arsenic trioxide (ATO), tương đương với all-trans retinoic acid (ATRA).

tm-img-alt
GS.TS Trần Đăng Xuân và các cộng sự tại Đại học Hirosima - Nhật Bản

Theo các nhà khoa học, các hợp chất này có thể thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào ung thư bằng cách điều hòa các protein liên quan (p-38, BCL-2, và caspase-3). Ngoài ra, momilactone có thể ngăn chặn chu kỳ tế bào tại pha G2 bằng cách kích hoạt protein p-38 và ức chế hoạt động của phức hợp CDK1 và cyclin B1. Bằng cách đó, momilactone làm tế bào ung thư không thể phân chia được. Đặc biệt, momilactone cho thấy ảnh hưởng không đáng kể đến tế bào khoẻ mạnh.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancers hồi đầu tháng 10 và được kỳ vọng là tiền đề cho các nghiên cứu và phát triển của các loại thuốc điều trị ung thư hiệu quả dựa trên momilactone trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Tìm ra chất chống ung thư máu từ gạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới