Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 8/11/2023
Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/11/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/11/2023 trên moitruongvadothi.vn.
Bộ GTVT ban hành 3 quy chuẩn mới về phương tiện đường sắt
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 30/2023 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
Cụ thể, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác sử dụng (Số hiệu: QCVN 15:2023/BGTVT).
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu kỹ thuật và quy định kiểm tra đối với đầu máy diesel, phương tiện chuyên dùng tự hành khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu (Số hiệu: QCVN 16:2023/BGTVT).
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra toa xe, phương tiện chuyên dùng không tự hành khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu (Số hiệu: QCVN 18:2023/BGTVT).
Thông tư 30 có hiệu lực thi hành từ ngày 21/12/2023; cùng đó bãi bỏ Thông tư số 67/2011 của Bộ GTVT về việc ban hành ba Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt, Thông tư số 30/2018 của Bộ GTVT về việc ban hành hai Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt.
Riêng với quy chuẩn QCVN 15:2023/BGTVT, phạm vi điều chỉnh đối với phương tiện giao thông đường sắt khi kiểm tra định kỳ, hoán cải và nhập khẩu đã qua sử dụng có mã hồ sơ theo quy định tại Thông tư số 31/2022 của Bộ Tài chính ban hành Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Quy chuẩn này không áp dụng đối với phương tiện đường sắt tốc độ cao, phương tiện giao thông đường sắt của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh và toa xe đường sắt đô thị hoán cải, nhập khẩu đã qua sử dụng.
Theo quy chuẩn QCVN 15:2023/BGTVT, các thiết bị trên toa xe khách đường sắt quốc gia phải đảm bảo số lượng, an toàn và đảm bảo môi trường. Cụ thể, ghế, giường, giá hành lý lắp ráp chắc chắn; cơ cấu nâng hạ của ghế, giường hoạt động bình thường. Hệ thống cấp, thoát nước và thiết bị sử dụng nước phải phù hợp với báo cáo kiểm tra và hoạt động bình thường.
Đặc biệt, trong buồng vệ sinh phải có tay nắm để đảm bảo an toàn cho hành khách khi sử dụng thiết bị vệ sinh. Buồng vệ sinh phải đảm bảo các yêu cầu sau: Thông thoáng, thoát khí ra ngoài xe; các trang thiết bị trong buồng vệ sinh phải lắp đặt chắc chắn và hoạt động bình thường; chủ phương tiện phải có quy trình sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị vệ sinh tự hoại để nước thải ra môi trường từ thiết bị vệ sinh tự hoại trên các toa xe khách phù hợp với quy định về bảo vệ môi trường.
Toa xe phải có thùng thu gom rác thải bảo đảm vệ sinh công cộng. Thiết bị chữa cháy đủ số lượng và còn thời hạn sử dụng. Thiết bị thoát hiểm đủ số lượng, lắp đặt chắc chắn.
Thiết bị phục vụ người khuyết tật (nếu có) phải đủ số lượng và hoạt động bình thường. Phải có chỗ để tủ thuốc sơ cứu, dụng cụ chèn tàu, vật liệu để sửa chữa đơn giản; có chỗ bố trí bảng niêm yết hoặc phương tiện thông tin khác để thông báo cho hành khách.
Đối với toa xe khách đường sắt đô thị, quy chuẩn yêu cầu buồng hành khách, các đèn phải lắp đặt chắc chắn và hoạt động bình thường. Các biển báo trong buồng khách không được rách, mờ và phải lắp đặt ở vị trí dễ nhìn thấy.
Cửa hành khách việc đóng, mở cửa ở hai chế độ làm việc: do lái tàu điều khiển thủ công và điều khiển tự động phải linh hoạt và hoạt động bình thường; đóng mở linh hoạt, phải cùng mở hoặc đóng đồng thời và không được tự mở trong khi tàu đang chạy. Thiết bị cảm biến phát hiện vật cản phải có tác dụng và hoạt động bình thường; Tính năng khống chế không cho tàu vận hành khi cửa hành khách chưa đóng hết phải có tác dụng. Tác dụng mở cửa bằng tay trong tình huống khẩn cấp phải hoạt động tốt...
Về thiết bị phục vụ khách, cột đứng, tay vịn, tay nắm phải đủ số lượng và lắp đặt chắc chắn. Ghế ngồi phải chắc chắn, không bị nứt vỡ. Thiết bị phục vụ người khuyết tật (nếu có) phải đủ số lượng và hoạt động bình thường...
Dừng chuyến bay khẩn cấp vì hành khách nói chuyện cất súng trong hành lý
Sáng 8/11, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, một chuyến bay tối 7/11 phải dừng khẩn cấp vì các hành khách nói chuyện với nhau về việc cất súng trong hành lý.
Cụ thể, chuyến bay mang số hiệu VN186 khởi hành từ Đà Nẵng - Hà Nội dự kiến cất cánh lúc 19h25 tối 7/11. Trong quá trình lên máy bay, có hai hành khách là N.Đ.T (sinh năm 1993, trú huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) và L.X.Q (sinh năm 1983, trú TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) nói chuyện qua lại với nhau về việc cất giấu súng.
Một người hỏi người còn lại liên quan đến việc để súng ở đâu thì người kia trả lời đã cất trong hành lý. Tiếp viên chuyến bay nghe được cuộc nói chuyện của họ và hỏi lại thì hai hành khách này trình bày là chỉ nói đùa.
Tuy nhiên, cơ trưởng buộc phải yêu cầu tách hai khách trên và lập biên bản tại máy bay sau đó yêu cầu an ninh hỗ trợ.
Nhận thông tin, lực lượng an ninh hàng không, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã đến vị trí tàu bay đỗ và áp giải 2 hành khách xuống khỏi máy bay, tái kiểm tra an ninh đối với toàn bộ hành khách, hành lý xách tay.
Đến 21h cùng ngày kết thúc việc kiểm tra an ninh với máy bay, hành khách, hành lý nhưng không phát hiện vật phẩm nguy hiểm, chất cấm chất nổ. Đến 22h chuyến bay chuyến bay VN186 tiếp tục thực hiện hành trình.
Hiện vụ việc đang được Cảng vụ hàng không miền Trung xử lý theo quy định.
Hà Nội: Thí điểm vé điện tử liên thông cho vận tải công cộng
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội (HPTC) - Sở GTVT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội từ ngày 15/11/2023.
Cụ thể, hành khách đi lại bằng vé lượt, vé tháng 1 tuyến và vé tháng liên tuyến trên 24 tuyến xe buýt thí điểm gồm tuyến buýt nhanh BRT, 02, 08, 21, 32, 58, 64, 65, 74, 103, 142, 143, 146, 157, 159, E01, E02, E03, E04, E05, E06, E07, E08, E09 sử dụng vé điện tử.
Để chủ động sử dụng, hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé sẽ được thông báo khi triển khai dịch vụ. Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code...
HPTC cho biết thêm, thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng.
Hệ thống vé điện tử thanh toán liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
Đơn vị cung cấp ứng dụng và phối hợp triển khai chương trình thí điểm liên danh 3 đơn vị, gồm: Liên Minh Asim - VPBank, Tập đoàn công nghệ Vietsens - Công ty cổ phần Unit phối hợp với Napas thực hiện.
Sau việc thí điểm thanh toán điện tử trên 24 tuyến buýt, HPTC cho biết, đơn vị có dự kiến sẽ tiếp tục thí điểm hệ thống vé điện tử kết nối liên thông với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.
Hải Phòng mời đầu tư dự án nhà ở xã hội trị giá hơn 1.900 tỷ đồng
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng vừa có thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Cầu Rào 2, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.
Dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Cầu Rào 2, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân có tổng diện tích dự kiến 7,31ha. Mục đích sử dụng đất: Xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại (nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư) và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Quy mô xây dựng dự án gồm khu nhà ở xã hội diện tích 25.681m2, gồm 4 block nhà chung cư cao 15 tầng và tum, khoảng 1.880 căn hộ; khu nhà ở thương mại khoảng 6.372m2, quy mô khoảng 68 căn hộ, cao 5 tầng và tum; khu trường mầm non khoảng 4.536m2, quy mô khoảng 350 cháu và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên khu đất.
Tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 1.900 tỉ đồng. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm kể từ ngày UBND thành phố giao đất.
Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo các nhà đầu tư quan tâm, có nhu cầu đăng ký thực hiện dự án phải thực hiện các thủ tục để được cấp chứng thư số và nộp hồ sơ E-HSĐKTHDA đăng ký thực hiện dự án trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là ngày 7/12.
Mời gọi đầu tư vào dự án khu đô thị mới hơn 745 tỷ đồng tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa
Dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 325.215 m2, chi phí bồi thường dự kiến 103,364 tỷ đồng. Dự án sẽ đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở và các công trình khác như nhà văn hóa, trường mầm non, công trình dịch vụ thương mại…
Mục tiêu của Dự án là hình thành khu ở mới, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, đất ở phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực, chỉnh trang bộ mặt đô thị; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nộp hồ sơ đăng ký về Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa trước 10h30 ngày 11/12/2023.
Khánh Hòa quy hoạch khu đô thị sinh thái 53ha ven biển Vân Phong
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) khu dịch vụ đô thị và dân cư Đông – Bắc Ninh Hòa (phân khu 16), thị xã Ninh Hòa.
Khu dịch vụ đô thị và dân cư Đông – Bắc Ninh Hòa có tổng diện tích gần 2.900ha thuộc xã Ninh Thọ, xã Ninh An và phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa. Trong đó, khu vực đất liền khoảng 2.696ha (trong đó, khu vực dự kiến lấn biển khoảng 53ha), vùng mặt nước biển khoảng 131ha.
Đất xây dựng các khu chức năng khu kinh tế có quy mô khoảng 1.213ha; khu đất nông nghiệp và chức năng khác có quy mô khoảng 1.483ha
Tính chất khu vực lập quy hoạch là khu dân cư làng xóm hiện hữu, đô thị sinh thái ven biển. Dự báo, khu dịch vụ đô thị và dân cư Đông – Bắc Ninh Hòa có khoảng 30.000 người.
Khu dịch vụ đô thị và dân cư Đông – Bắc Ninh Hòa là một trong 19 phân khu trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 6 phân khu tại khu kinh tế Vân Phong, gồm: khu du lịch sinh thái đảo Hòn Lớn (phân khu 01); khu du lịch núi Khải Lương (phân khu 02); trung tâm cảng biển – đô thị Đầm Môn (phân khu 03) khu đô thị du lịch Cổ Mã – Tu Bông (phân khu 08) và khu đô thị và công nghiệp Bắc Hòn Hèo (phân khu 17), khu đô thị, du lịch Vĩnh Yên - Mũi Đá Son (phân khu 04).
Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 3/2023.
Khu kinh tế Vân Phong có diện tích khoảng 150.000ha, trong đó phần mặt nước khoảng 80.000ha, phần đất liền và đảo khoảng 70.000ha; bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên 12 xã, thị trấn thuộc huyện Vạn Ninh; 9 xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa.
TP.HCM đề xuất giới hạn tốc độ không quá 30 km/h cho khu vực nội thị
Đề xuất này do Ban An toàn giao thông TP HCM đưa ra nhằm giới hạn tốc độ không quá 50 km/h trong khu vực đô thị, không quá 30 km/h ở những nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, Sở GTVT cho biết có quy định về tốc độ tối đa cho phép. Cụ thể, không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/h và lớn hơn 120 km/h.
Vì vậy, đề xuất nêu trên là chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố.
Trong đó, TP HCM nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Do đó, Sở GTVT cho rằng, việc thí điểm giải pháp quản lý tốc độ tại một số khu vực trường học trong khu vực nội đô (không thực hiện đại trà) là có cơ sở xem xét.
Vì vậy, Sở GTVT đề nghị UBND TP HCM xem xét chấp thuận đề xuất của Ban An toàn giao thông thành phố. Đồng thời, kiến nghị UBND TP HCM giao Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp Công an TP HCM, Sở GTVT TP HCM và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông trong khu vực nội đô thành phố.
T.Anh (T/h)