Thứ ba, 30/04/2024 14:40 (GMT+7)

Trà Vinh: Quyết liệt phòng, chống cát tặc

MTĐT -  Thứ hai, 26/02/2024 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, các lực lượng đã phối hợp kiểm tra 780 trường hợp, tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và phòng, chống khai thác khoáng sản trái phép đối với 150 lượt người điều khiển phương tiện

Quyết liệt phòng, chống “cát tặc”
Tổ công tác kiểm tra phương tiện vận chuyển cát trên tuyến sông Cổ Chiên.

Bến tạm giữ phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa và kho vật chứng của Công an tỉnh được đặt tại ấp Trại Luận, xã Đại Phước, huyện Càng Long. Sau khi bến chính thức đi vào hoạt động, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh được giao thêm nhiều chức năng, nhiệm vụ hơn so với trước đây để tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa và ngăn chặn hoạt động khai thác cát sông, cát biển trái phép, kịp thời phát hiện và xử lý đối với các chủ phương tiện thủy có gắn các thiết bị bơm, hút cát không được đăng kiểm.

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông triển khai các biện pháp nắm chặt tình hình, xác định những địa bàn trọng điểm, phức tạp về khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Từ đó, xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất để đối tượng không có điều kiện hoạt động; tập trung kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm phổ biến để tạo sức răn đe như phương tiện không có giấy đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, các trường hợp hoán cải phương tiện, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc; phối hợp Công an địa phương ven sông rà soát, lập danh sách các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về hành vi khai thác cát trái phép, các đối tượng có dấu hiệu hoạt động tiếp tay cho đối tượng khai thác cát trái phép để mời gọi, giáo dục cá biệt cho cam kết không vi phạm.

Quán triệt mệnh lệnh của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, nòng cốt là Đội Cảnh sát đường thủy xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm lĩnh vực khoáng sản trên tuyến sông Cổ Chiên và Sông Hậu; bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội đường thủy nội địa với mục tiêu tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần chuyển biến tích cực tình trạng khai thác cát trái phép, nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trực tiếp thực hiện.

Qua gần 02 tháng triển khai thực hiện các biện pháp công tác nắm tình hình, kết hợp tuần tra, kiểm soát công khai và sử dụng biện pháp công tác khác, lực lượng chuyên môn phát hiện và tạm giữ nhiều phương tiện gồm ghe gỗ và xà lan tải trọng lớn có gắn thiết bị bơm, hút cát không được đăng kiểm, trong đó có các phương tiện gắn hệ thống vừa di chuyển, vừa hút cát để né tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng; lập biên bản vi phạm hành chính 189 trường hợp vi phạm về TTATGT, đối tượng vi phạm chủ yếu là xà lan và ghe tải; phát hiện 31 phương tiện có gắn hệ thống máy bơm, hút cát không đúng quy định về đăng kiểm và vi phạm về TTATGT, xác minh làm rõ 29 vụ, 48 đối tượng, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính trên 900 triệu đồng.

Lỗi vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, giao người không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn điều khiển phương tiện, không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, không đăng kiểm lại phương tiện, không có hoặc sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực, đưa phương tiện hoán cải vào hoạt động khi chưa được đăng kiểm theo quy định, điều khiển phương tiện trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp…

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, các lực lượng đã phối hợp kiểm tra 780 trường hợp, tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và phòng, chống khai thác khoáng sản trái phép đối với 150 lượt người điều khiển phương tiện đang hoạt động trên các tuyến sông. Phương tiện hoạt động phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, phải có giấy đăng ký đăng kiểm theo quy định, bố trí đủ thuyền viên, thuyền trưởng, máy trưởng, trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh như áo phao, bình chữa cháy. Đồng thời, tuyên truyền cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện không che giấu, tiếp tay cho các đối tượng khai thác cát trái phép hoặc vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Thực hiện công tác phòng ngừa, lực lượng chuyên môn đã tổ chức tuyên truyền tại 20 doanh nghiệp có bãi vật liệu xây dựng. Yêu cầu cam kết không tham gia khai thác cát trái phép, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp đối với 40 trường hợp là chủ bến bãi, phương tiện chở hàng hóa và kịp thời cung cấp thông tin đến lực lượng công an khi phát hiện các hành vi vi phạm về khai thác, vận chuyển khoáng sản. Bến hoạt động phải có giấy phép tại bến và có quyết định công bố có hiệu lực còn hạn; các thiết bị xếp dỡ hàng hóa lên bến như cần cạp cát và người điều khiển phải có chứng chỉ chuyên môn; các thiết bị xếp dỡ hàng hóa phải có hồ sơ đăng ký, đăng kiểm và còn hạn mới đưa vào hoạt động; trên bến phải trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy; cam kết không tàng trữ, tập kết khoáng sản, cát sỏi, cát sông, cát biển, trao đổi, mua bán khoáng sản không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, các phương tiện có gắn hệ thống bơm hút cát, hoán cải phương tiện phải đăng kiểm hệ thống đó, nếu không sẽ bị xử phạt lỗi hoán cải phương tiện không đúng quy định.

Hiện nay, cảnh sát giao thông được trang bị thiết bị, phương tiện hiện đại và triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác đã góp phần tác động trực tiếp đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, giảm khả năng và điều kiện hoạt động của các đối tượng có ý định thực hiện hành vi vi phạm, nhận được sự đồng tình cao của người dân sinh sống trên các cù lao.

Để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, giúp người dân sinh sống trên các cù lao được an tâm hơn, công tác đấu tranh phòng, chống hành vi vi phạm liên quan đến khoáng sản vẫn được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Bên cạnh đó, rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp và người dân ở các địa phương ven sông, mạnh dạn tố giác hoạt động khai thác, vận chuyển, mua bán cát trái phép giúp lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ và đấu tranh hiệu quả với “cát tặc”, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Nguyễn Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trà Vinh: Quyết liệt phòng, chống cát tặc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.