Thứ tư, 01/05/2024 13:44 (GMT+7)

Trạm Tấu (Yên Bái) nâng cao chất lượng môi trường sống

Khánh Vân -  Thứ ba, 31/10/2023 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân trên các tiêu chí, nhất là nâng cao sự hài lòng của người dân về môi trường sống.

tm-img-alt
Người dân huyện Trạm Tấu trồng hoa trên các tuyến đường, tạo cảnh quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp

Để nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là việc thu gom, xử lý rác thải luôn được huyện quan tâm. Trạm Tấu đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể như tổ chức "Ngày thứ Bảy cùng dân” nhằm tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh nơi sinh sống… Trong đó, hoạt động mua thùng rác cho các hộ đã nâng cao ý thức của người dân trong việc tự thu gom, phân loại rác thải ngay tại gia đình.

Bà Sùng Thị Mí ở xã Trạm Tấu chia sẻ: "Gia đình tôi bán hàng nên lượng rác thải ra môi trường thường nhiều hơn các hộ trong xã. Trước kia, khi chưa được xã phát thùng rác, gia đình tôi và mọi người trong thôn vẫn có thói quen tiện đâu vứt đó quanh nhà. Từ ngày được xã phát thùng rác và tuyên truyền về vệ sinh môi trường, gia đình tôi đều bỏ rác vào thùng, sau đó mang đi xử lý, chứ không vứt rác bừa bãi nữa”.

Cùng với công tác vệ sinh môi trường, việc hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nước sạch, dịch vụ vệ sinh phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội được huyện đặc biệt quan tâm. Trạm Tấu chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm soát, bảo vệ nguồn nước, hệ thống cấp nước; đảm bảo chất lượng nước theo quy định và nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước.

Trạm Tấu phấn đấu hết năm 2023, tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 100%; tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt 2,3%.

Địa phương cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo không phát sinh mới các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; các phương tiện giao thông chở nguyên liệu, vật liệu xây dựng rơi vãi xuống đường làm ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân.

Huyện kiên quyết không để phát sinh mới các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn; phấn đấu tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý ở khu vực đô thị đạt 50%, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý ở khu vực nông thôn đạt 20%.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, việc bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng cảnh quan làng xóm, thôn, bản xanh, sạch, nâng cao điều kiện sống của người dân được triển khai thường xuyên cùng với đó địa phương còn đẩy mạnh công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; phấn đấu trồng mới 250 ha rừng các loại, duy trì ổn định tỷ lệ che phủ rừng đạt 61,4%; tiếp tục hưởng ứng và thực hiện hiệu quả Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng đó là triển khai thực hiện các biện pháp chủ động ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu; thực hiện đồng bộ các giải pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng hệ thống những giải pháp bài bản để chủ động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai như lũ quét, lũ ống sạt lở đất trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai; chủ động các biện pháp ứng phó, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Huyện cũng tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 50-NQ/TU ngày 19/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường năng lực lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý tài nguyên đất đai, nước, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025…

Bạn đang đọc bài viết Trạm Tấu (Yên Bái) nâng cao chất lượng môi trường sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới