Thứ bảy, 27/04/2024 04:35 (GMT+7)

Trẻ viêm gan cấp do mẹ ham cho uống thuốc tăng chiều cao

MTĐT -  Thứ tư, 15/06/2022 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, đau khớp gối 2 bên, nguyên nhân được cho là do gia đình tự ý bổ sung thực phẩm chức năng tăng chiều cao cho con.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận trường hợp bé gái 5 tuổi (ở TP Lạng Sơn) vào viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, đau khớp gối 2 bên.

Theo lời kể, chị Yến vì muốn con phát triển chiều cao nên đã tự tìm mua thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao cho bé sử dụng.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán viêm gan cấp, đau khớp do lạm dụng thực phẩm chức năng. Hiện trẻ đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết thuốc tăng trưởng chiều cao chỉ có tác dụng với từng nhóm trẻ đặc biệ trẻ thiếu chiều cao hay suy dinh dưỡng. Những quảng cáo tăng 3-5cm trong 1, 2 tháng thì "hơi quá". 

Thành phần của các sản phẩm quảng cáo tăng chiều cao theo TS Ninh chủ yếu là canxi, vitamin D, một số vi khoáng khác, một số yếu tố tăng trưởng, hay acid vitamin. "Khi cơ thể thiếu, việc bổ sung mới có tác dụng, nếu lạm dụng, dùng thuốc liều cao sẽ khiến trẻ bị vượt liều, gây tình trạng ngộ độc", PGS Ninh nói.

Biểu hiện đầu tiên của việc ngộ độc này là rối loạn tinh thần, thần kinh như trẻ quấy khóc, căng thẳng; trẻ đang ăn ngon miệng, ngủ ngon lại không còn ăn ngon, ngủ ngon nữa hay trẻ rối loạn tiêu hoá. 

Đặc biệt những vitamin hoà tan trong dầu, hay bị lạm dụng nhất là vitamin D, rồi vitamin K nếu dùng quá liều sẽ tích luỹ trong cơ thể, gây ngộ độc rất nguy hiểm. Thậm chí có trẻ dùng vitamin D, canxi liều cao cũng gây biến chứng tích luỹ tại cơ hay một số cơ quan...

Theo chia sẻ của PGS Ninh, hàng ngày trong quá trình khám, các bác sĩ gặp nhiều phụ huynh muốn tăng chiều cao cho con, đây là mong muốn chính đáng. Tuy nhiên, các bác sĩ đều đề nghị các phụ huynh đánh giá khách quan chiều cao của con đã đạt tiêu chuẩn chưa, đối chiếu với đường phát triển chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới đưa ra. 

Nhiều phụ huynh cũng đã mua, dùng nhiều sản phẩm tăng chiều cao, nhiều người mua hàng xách tay, mua trên mạng... và đã có biến chứng. Có trẻ đến khám vì căng thẳng, quấy khóc, không ngủ ngon. 

"Thực tế những trẻ bị những triệu chứng này thường do thiếu canxi, vitamin D... nhưng đây lại do dùng quá liều (phản tác dụng) mới bị rối loạn thần kinh, rối loạn tiêu hoá trong khi không phát triển chiều cao như mong muốn. Đây là sai lầm của cha mẹ" - PGS Ninh cho hay.  

Các bác sĩ khuyến cáo, để con phát triển tốt, cha mẹ cần cho con thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng, không phải dùng thuốc hay bất kể loại thực phẩm chức năng nào để kích thích chiều cao.

Những thực phẩm ưu tiên phát triển chiều cao là những thực phẩm giàu chất đạm và protein, canxi, vitamin D, vitamin K2 như: thịt, trứng, tôm, cua, cá, sữa, các chế phẩm từ sữa, rau xanh, củ, quả...

Các bậc phụ huynh nếu lo lắng về chiều cao, cân nặng của trẻ thì cần đưa con tới khám chuyên khoa dinh dưỡng tại các cơ sở y tế, để được bác sĩ, chuyên gia đánh giá mức độ phát triển của trẻ có bình thường hay không, cần phải bổ sung gì cho trẻ.

Không nên tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng mà chưa tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ và sự phát triển của con trẻ./.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trẻ viêm gan cấp do mẹ ham cho uống thuốc tăng chiều cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới