Thứ bảy, 27/04/2024 00:23 (GMT+7)

Trồng tảo giữa sa mạc ven biển để hấp thụ khí carbon

Đại Phong -  Thứ ba, 29/11/2022 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Brilliant Planet, một công ty khởi nghiệp khai thác tiền năng của tảo, đã chia sẻ kế hoạch hấp thụ khí carbon bằng cách trồng tảo trên sa mạc

Theo báo cáo gần đây nhất của Uỷ ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), việc loại bỏ carbon khỏi bầu khí quyển hiện là điều cần thiết để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C.

Vì lý do đó mà vừa qua, Brilliant Planet – một công ty khởi nghiệp khai thác tiềm năng của tảo ở London, Anh đã công bố khoản đầu tư 12 triệu đô la vào hệ thống thu hồi và lưu trữ carbon dựa trên tảo.

Kể từ năm 2013, Brilliant Planet đã khai thác sức mạnh của tảo như một phương pháp hợp lý để khóa carbon ở quy mô gigaton. Quy trình đổi mới của nó cho phép nó phát triển một lượng lớn tảo trong một hệ thống dựa trên ao ngoài trời ở sa mạc. Theo Raffael Jovine, nhà đồng sáng lập công ty khởi nghiệp này, cho biết: “Trên một đơn vị diện tích, chúng ta có thể thu được nhiều carbon hoặc thậm chí nhiều hơn, có thể giống như một khu rừng nhiệt đới. Sự khác biệt là khi một cái cây đổ xuống, nó sẽ trả lại 97% CO2 cho không khí, trong khi chúng ta có thể cô lập tất cả.”

tm-img-alt
Nơi trồng tảo mới của công ty khởi nghiệp Brilliant Planet ở sa mạc ven biển Maroc (Nguồn: Bloomberg)

Khi xây dựng nhà máy quy mô thương mại đầu tiên, có diện tích 1.000 mẫu Anh, họ dự kiến ​​sẽ loại bỏ 40.000 tấn CO2 mỗi năm, tương đương với lượng khí thải khi sử dụng 92.000 thùng dầu. Được mở rộng quy mô để bao phủ vùng đất sa mạc có sẵn trên bờ biển, theo giả thuyết, hệ thống này có thể loại bỏ 2 tỷ tấn CO2 mỗi năm.

Trong lần thử nghiệm này, sau thử nghiệm 3 mét vuông đầu tiên trên bờ biển St Helena ở Nam Phi, công ty đã mở rộng nỗ lực của mình lên một cơ sở sản xuất rộng 30.000 mét vuông với ao nuôi tảo lớn nhất thế giới ở sa mạc ven biển Maroc.

Raffael Jovine cho biết thêm: “Bằng cách sử dụng sa mạc trống rỗng và nước biển mà lẽ ra sẽ không nổi lên mặt nước, giải pháp của chúng tôi tạo ra “Năng suất sơ cấp ròng mới”. Nói cách khác, chúng tôi sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được sử dụng đúng mức để phát triển sinh khối mới và giảm lượng khí carbon dioxide dư thừa. Trên một đơn vị diện tích, cách tiếp cận này hấp thụ lượng carbon nhiều hơn tới 30 lần mỗi năm so với rừng nhiệt đới, đồng thời nó cũng khử axit cho nước biển ven biển địa phương trở lại mức trước công nghiệp.

Dưới đây là các quá trình chính của dự án này:

Bơm nước biển từ bờ biển đến ao chứa tảo ở sa mạc. Nước này chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho tảo để phát triển, cộng với CO2 từ đại dương.

Nuôi dưỡng cho tảo phát triển và hấp thụ khí carbon.

Sau 18 đến 30 ngày khi tảo đã trưởng thành thì có thể thu hoạch.

Một bộ phận của công ty sẽ tiến hành lọc nước ở ao tảo và đưa nó trở lại đại dương.

Cuối cùng làm khô tảo và chôn chúng dưới cát sa mạc nơi lưu trữ CO2 thu được.

Chi phí để vận hành hệ thống hấp thụ khí carbon bằng tảo ở sa mạc ven biển này thấp hơn nhiều so với các phương pháp thu giữ khí carbon trực tiếp (DAC) hiện nay. Cụ thể là khoảng dưới 50 USD/tấn CO2 thu được. Để so sánh, DAC có giá cao hơn thế rất nhiều và gấp 10 lần.

Việc đo lượng CO2 được lưu trữ trong một khu rừng nhiệt đới rộng lớn hoặc tảo bẹ đang phát triển trong đại dương là rất khó khăn. Nhưng đây không phải là trường hợp của hệ thống Brilliant Planet. Sử dụng tảo phát triển trên đất liền để thu giữ carbon và lưu trữ rất dễ đo lường và xác minh. Công ty khởi nghiệp sẽ chôn tảo đã thu hoạch gần bề mặt cát, khoảng 1 hoặc 3 mét bên dưới. Môi trường mặn và khô của sa mạc sẽ ngăn tảo phân hủy.

Công ty cũng tin rằng hệ thống của họ có khả năng mở rộng cao. Điều này là do có hơn 300.000 dặm vuông đất bằng phẳng, sa mạc ven biển trên thế giới cho công ty sử dụng. Từ Châu Phi đến Nam Mỹ đến Úc, có một vùng đất sa mạc rộng lớn chưa được sử dụng và không có cách sử dụng nào khác. Trồng tảo trên chúng để thu và lưu trữ carbon sẽ rất hữu ích.

Công ty hiện đang phát triển một nền tảng sản xuất có thể mở rộng để các ao tảo có thể được triển khai trên toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết Trồng tảo giữa sa mạc ven biển để hấp thụ khí carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới