Thứ sáu, 26/04/2024 12:04 (GMT+7)

World Cup 2022 thực hiện mục tiêu trung hoà carbon như thế nào ?

MTĐT -  Thứ năm, 17/11/2022 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar đã đặt mục tiêu trung hoà carbon để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng cách họ đang làm lại đi ngược với mục tiêu đã đề ra

Trong gần một thập kỷ, quốc gia nhỏ bé giàu khí đốt Qatar đã trở thành một công trường xây dựng khổng lồ. Để chuẩn bị tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới vào tháng 11 này, nước này đã xây dựng bảy sân vận động, những con đường mới và hàng chục khách sạn. Giữa lượng khí thải do công trình mới tạo ra cộng với việc di chuyển bằng đường hàng không để vận chuyển người chơi và người hâm mộ, giải đấu năm 2022 được coi là giải đấu sử dụng nhiều carbon nhất được ghi nhận.

Các nhà tổ chức World Cup đã cam kết xóa bỏ tác động tiêu cực đến môi trường của sự kiện này. Họ dự định làm cho sự kiện này trở nên “trung tính với carbon” bằng cách mua bù trừ - về lý thuyết, trả tiền để carbon được loại bỏ hoặc giảm bớt khỏi bầu khí quyển của Trái đất ở một nơi khác.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Bloomberg)

Trong thực tế, kế hoạch là thiếu sót sâu sắc. Qatar và FIFA không những không giảm thiểu tác động môi trường của sự kiện, mà còn có thể vô tình phóng đại nó. Cụ thể, họ cho biết họ muốn mua khoảng 1,8 triệu USD khoản bù đắp từ Hội đồng Carbon toàn cầu có trụ sở tại Doha, hỗ trợ một tổ chức địa phương mới ký kết các loại dự án không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Gilles Dufrasne, lãnh đạo chính sách tại Tổ chức theo dõi thị trường Carbon phi lợi nhuận và là cố vấn chuyên gia của Hội đồng liêm chính về thị trường Carbon tự nguyện (GCC), cho biết GCC đang chứng nhận các khoản tín dụng “sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với lượng khí thải toàn cầu”. Những gì GCC đang cung cấp ở đây tốt nhất là thiếu hiểu biết và tệ nhất là một nỗ lực rõ ràng nhằm tạo ra nhiều nguồn cung cấp tín dụng chất lượng thấp, chi phí thấp với ảo tưởng về độ tin cậy.

Hoạt động từ năm 2019, GCC cho đến gần đây mới chỉ chứng nhận một số dự án. Nhưng sự nổi tiếng từ World Cup - cùng với việc thắt chặt các tiêu chuẩn ở những nơi khác - đã nâng cao đáng kể triển vọng kinh doanh của công ty. Rajhansa cho biết cam kết của FIFA và Ủy ban tối cao về việc tổ chức một giải đấu trung hòa carbon và tham vọng của họ trong việc tìm nguồn tín dụng từ khu vực đã tạo động lực cho kế hoạch GCC.

Cho đến nay, các nhà tổ chức World Cup là người mua duy nhất các khoản tín dụng được xác minh bởi GCC, tổ chức tính phí xác minh các dự án bù đắp và thuộc sở hữu của chính phủ Qatar. Tuy nhiên, tất cả các dự án được phê duyệt và đệ trình đều được GCC đánh dấu là “đủ điều kiện CORSIA”, nghĩa là các hãng hàng không có thể sử dụng chúng để đáp ứng các nghĩa vụ bù trừ của họ theo chương trình có cùng tên.

Trả lời các câu hỏi trong tháng này, FIFA cho biết tất cả các nhà tổ chức sự kiện – FIFA, Ủy ban tối cao và ủy ban Qatar 2022 – sẽ quyết định độc lập xem có nên mua tiền bù đắp hay không và ở đâu. FIFA hiện cho biết họ sẽ không mua các khoản bù đắp được xác minh bởi GCC.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết World Cup 2022 thực hiện mục tiêu trung hoà carbon như thế nào ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.