Thứ ba, 30/04/2024 23:53 (GMT+7)

Trung Quốc: Hơn 70 con cá sấu xổng chuồng do lũ lụt

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2023 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức một thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) ngày 12/9 đã phát động chiến dịch lùng bắt hơn 70 con cá sấu trốn thoát khỏi một trang trại sau lũ lụt.

Ít nhất 75 con cá sấu đã tẩu thoát khỏi một trang trại chăn nuôi ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, sau các trận mưa nặng hạt liên tiếp xảy ra do ảnh hưởng của bão Haikui.

Các quan chức thành phố Mậu Danh cho biết sau khi nắm được thông tin đã triển khai lực lượng vây bắt đàn cá sấu và cảnh báo người dân tránh xa vùng nước, cũng như tạm ngừng các hoạt động đánh bắt cá.

“Hiện tại, các nhóm vây bắt với thiết bị siêu âm và súng điện đang nỗ lực xác định vị trí và bắt lại đàn cá sấu", một nhân viên tại Cục Nông nghiệp và Nông thôn Mậu Danh nói và cho biết các trạm gác đã được thiết lập suốt đêm, phong tỏa nhiều khu vực và đang chờ mực nước rút.

tm-img-alt
Khu vực bị ảnh hưởng do lũ lụt cũng là nơi có “công viên giải trí cá sấu” và “cơ sở nuôi cá sấu lớn nhất Trung Quốc". Ảnh: AFP

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một số con cá sấu ẩn nấp sau một biển báo gần con đường có vẻ như bị ngập hoàn toàn. Một số con cá sấu bị bắt và đưa trở lại đất liền, mõm và tay chân bị trói để hạn chế di chuyển.

Vào tuần trước, thành phố Mậu Danh đã ghi nhận lượng mưa lớn, khiến một số quận phải đưa ra cảnh báo mưa bão ở mức cao nhất. Chỉ riêng tại một thị trấn gần Mậu Danh, lượng mưa lên tới 409,2 mm đã được ghi nhận trong khoảng thời gian 24 giờ.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân thành phố Mậu Danh nghe đến việc "cá sấu xổng chuồng". Trong đợt mưa lớn khoảng 10 năm trước, mực nước dâng cao đã tạo cơ hội cho cá sấu vượt qua hàng rào dây thép bị hư hại của một trang trại chăn nuôi.

Mặc dù không ai bị thương và một số con cá sấu đã được bắt lại, chủ trang trại đã đảm bảo với người dân vào thời điểm đó rằng ông sẽ gia cố hàng rào.

Theo luật pháp Trung Quốc, việc bắt và giết các loài động vật được bảo vệ quốc gia, như cá sấu hoang dã Dương Tử, đều bị cấm. Tuy nhiên, các trang trại chăn nuôi ở Quảng Đông chủ yếu nuôi cá sấu Xiêm. Do đó, cá sấu Xiêm không nằm trong phạm vi được luật pháp bảo hộ.

Mậu Danh cũng là một trong những trang trại nuôi cá sấu lớn nhất ở Trung Quốc, có diện tích hơn 200 ha với quy mô 150.000 con cá sấu. Cá sấu sau đó được chế biến thành thực phẩm, thuốc và làm đồ gia dụng.

Trong tuần qua, mưa lớn cũng khiến một chủ trang trại cá sấu ở thành phố Quảng Châu rơi vào cảnh mất ăn mất ngủ vì phải liên tục túc trực theo dõi mực nước. Nếu nước dâng cao hơn nữa, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc làm choáng hoặc giết cá sấu.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Hơn 70 con cá sấu xổng chuồng do lũ lụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.