Thứ bảy, 27/04/2024 01:28 (GMT+7)

Shipper ở TP. HCM được chạy liên quận kể từ 16/9

Vân Hà -  Thứ ba, 14/09/2021 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 13/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoà Bình đã tham gia giải đáp một số thắc mắc về: “Kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TPHCM sau ngày 15/9”.

Tối 13-9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoà Bình đã tham gia giải đáp một số thắc mắc của người dân tại chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” về: “Kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TPHCM sau ngày 15/9”.

Chương trình do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM thực hiện và được phát sóng trực tiếp trên Fanpage Trung tâm Báo chí TPHCM (facebook.com/trungtambaochi.tphcm) và truyền dẫn trực tiếp trên các Fanpage: Thông tin Chính phủ, 1022, Thành đoàn TPHCM, Yeah1TV, Nghệ sĩ Quyền Linh và một số cơ quan báo chí.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình tham gia chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 13/9

Sau ngày 15/9, shipper sẽ được chạy liên quận và được xét nghiệm miễn phí

Trả lời câu hỏi về lộ trình nới lỏng TPHCM sau ngày 16/9, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cho biết TP đã có dự thảo, cơ bản lộ trình đã được chốt. Chiều 14/9, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM sẽ có nghị quyết thông qua. 

Cụ thể, TPHCM đã có bước chuẩn bị và có Quyết định 2994, điều chỉnh 5 nội dung, trong đó có việc di chuyển hàng hóa, đảm bảo mở lại cửa hàng bán mang về, điểm trung chuyển tại chợ đầu mối.

Theo ông Bình, thành phố sẽ thực hiện việc kiểm soát dịch song song với kế hoạch mở cửa các hoạt động sản xuất kinh doanh theo từng giai đoạn, từng địa bàn cụ thể với phương châm phải an toàn.

Cụ thể, từ 16-9 đến 30-9 sẽ thử nghiệm mở cửa một số hoạt động sản xuất kinh doanh tại quận 7, Củ Chi, Cần Giờ, đây là 3 địa bàn đã kiểm soát được dịch bệnh khá tốt, được xem là vùng xanh hiện nay. Để chuẩn bị cho lộ trình này, ông Bình cho biết thành phố đã có bước chuẩn bị với những bước đi chắc chắn.

Ông Bình cũng cho hay từ ngày 16-9, thành phố sẽ cho shipper chạy liên quận, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Song cùng với đó, thành phố tiếp tục miễn phí xét nghiệm cho đội ngũ shipper từ ngày 16 đến ngày 30/9.

Hiện TPHCM có các bước đi thận trọng, để tính toán có những bước đi tiếp theo, để đạt mục tiêu kép là chống dịch, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân, để phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế song song phòng chống dịch bệnh

Trả lời tâm tư của người dân khi TPHCM không đạt được kế hoạch kiểm soát dịch trước 15/9 và đặt câu hỏi TP liệu có tiếp tục giãn cách sau 30/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết đây cũng là trăn trở của lãnh đạo TP, cũng như những chuyên gia, doanh nghiệp. Trong Nghị quyết 86 của Thủ tướng có yêu cầu phấn đấu đến 15/9, TPHCM phải kiểm soát được dịch. Với nỗ lực của hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của tất cả tỉnh, thành phía Bắc, lực lượng quân sự, công an và tình nguyện hỗ trợ, TP đã đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác kiểm soát dịch. Tuy nhiên, còn nhiều việc sau ngày 15/9 TP cần đánh giá lại các tiêu chí về kiểm soát dịch, trong đó có những nội dung phải xem xét và điều chỉnh.

Về việc TPHCM có tiếp tục giãn cách sau ngày 30/9, đồng chí Lê Hòa Bình cho biết lãnh đạo TP không muốn phải tiếp tục kéo dài giãn cách nên mọi biện pháp, sự chuẩn bị với 3 đơn vị hành chính đã công bố kiểm soát dịch (Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ) sẽ là cơ sở quan trọng để xem bước đi đã an toàn chưa. Sau đó, TP sẽ có những bước đi tiếp theo. Mọi bước đi của TPHCM thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân, sau đó là khôi phục và phát triển kinh tế.

Để phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, đồng chí Lê Hòa Bình thông tin, TP có 11 kế hoạch và chiến lược, trong đó có điều trị bệnh Covid-19, khi kiểm soát được dịch bệnh, có đánh giá lại thì mới có thể phát triển kinh tế bên cạnh phòng chống dịch. Đồng thời, TP có sự thay đổi quan niệm và phương thức về phát triển kinh tế, đó là tăng cường hoạt động online và kết nối cung cầu để bảo đảm an toàn cho người dân.

TP.HCM đang xây dựng các tiêu chí để doanh nghiệp mở cửa 

Ông Bình cũng cho biết hiện TP đang xây dựng các tiêu chí an toàn để “mở cửa” cho doanh nghiệp hoạt động trong thời gian tới, tập trung vào 8 lĩnh vực, cùng 4 phương thức sản xuất “sẽ sớm được thí điểm ban hành sớm”. 

Đồng thời TPHCM sẽ có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp về vốn, giảm lãi suất, giãn khoản nợ. Lãnh đạo TPHCM cũng cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trong thủ tục hành chính. 

Ông Bình cho hay TP đã làm việc với các ngân hàng để bàn về chính sách hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp và “sẽ giảm lãi suất cho doanh nghiệp cũng như giãn các khoản nợ, khoanh nợ”. 

Riêng thủ tục hành chính, ông Bình cam kết TP sẽ đẩy mạnh giải quyết nhanh nhất cho doanh nghiệp, chẳng hạn như được vay trong vòng một tuần nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Về việc chi trả hỗ trợ

Trước chia sẻ của người dân về việc sao không cho người dân các tỉnh về quê để giảm gánh nặng cho thành phố, ông Bình cho biết rất trân trọng những người dân từ các địa phương đến làm việc tại thành phố, chung tay cùng xây dựng thành phố phát triển. Thành phố cố gắng thực hiện các gói hỗ trợ đến người dân càng sớm càng tốt. Trong thời gian qua thành phố cũng đã phối hợp với các địa phương để tổ chức đưa đón người dân về quê.

"Tuy nhiên, thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, giãn cách xã hội tăng cường, "ai ở đâu ở yên đó". Bà con muốn về thì thành phố sẵn sàng, nhưng theo nguyên tắc có người đưa đi và có người đón về chứ không đi tự phát. Các địa phương tổ chức đón người dân về thì thành phố tạo điều kiện tốt nhất.

Nhưng lời khuyên tốt nhất là trong thời gian này không nên di chuyển, vì dịch bệnh đang phức tạp. Cố gắng thêm một thời gian nữa, khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ có những hướng dẫn, phối hợp với chính quyền các địa phương để đưa dân về quê an toàn", ông Bình nói.

Liên quan gói trợ cấp 1.500.000 đồng, một số độc giả thắc mắc hiện chưa nhận được nên khó khăn, "đứt bữa".Ông Bình thừa nhận thành phố cũng lúng túng trong việc này, không lường trước được những khó khăn mà đại dịch gây ra với người dân và cho biết trong một hai ngày tới sẽ rà soát lại lần cuối danh sách những người khó khăn còn sót lại để chi trả gói hỗ trợ thứ 2 và thứ 3.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hòa Bình, với gói hỗ trợ thứ 3, TP không phân biệt người dân tạm trú hay thường trú tại TP, chỉ cần “cứ mất việc là thực hiện”, tiền trợ cấp sẽ tính theo đầu người. 

Rút kinh nghiệm những gì chưa hoàn hảo của những lần trước, ông Bình cho biết TP sẽ tính toán để gửi tiền hỗ trợ thông qua hai hình thức là tiền mặt và gửi qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử.

Thành phố HCM sẽ kiến nghị Trrung ương, đồng thời dùng ngân sách TP để hỗ trợ người dân trong gói thứ 3 trong thời gian sớm nhất, trong đó bao gồm tiền và 2 triệu túi an sinh. Số tiền cụ thể sẽ có báo cáo sau.

Bạn đang đọc bài viết Shipper ở TP. HCM được chạy liên quận kể từ 16/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới