Thứ tư, 15/05/2024 20:03 (GMT+7)

Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 19/11/2023

Nguyễn Giác - Phương Trần -  Thứ hai, 30/10/2023 21:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 30-10, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp báo Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023, lãnh đạo, phóng viên các báo, đài Trung ương và địa phương và đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự.


Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 19 tháng 11 sắp đến với nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa đặc sắc cùng các trải nghiệm hấp dẫn, được tổ chức tại TP. Pleiku và một số địa phương trong tỉnh. 

tm-img-alt
UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp báo công bố sự kiện Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023 với nhiều sự kiện.

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023 sẽ diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết vào lúc 20 giờ 10 phút ngày 11/11, điểm nhấn là phần công bố, đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Rộc Tưng-Gò Đá và công bố Bảo vật Quốc gia Sưu tập công cụ sơ kỳ Đá cũ An Khê. Chương trình được truyền hình trực tiếp trong cả nước. Lễ bế mạc diễn ra vào ngày 19-11 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).
Nổi bật trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ với nhiều sự kiến Festival Văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai, được tổ chức liên tục trong 2 ngày (11 và 12/11) tại Quảng trường Đại Đoàn Kết với sự tham gia của các tỉnh: Kon Tum, Đak Lak, Lâm Đồng, Đak Nông và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai, được tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết trong 5 ngày (từ 11 đến 15/11) với 200-250 gian hàng tiêu chuẩn nhằm trưng bày, triển lãm, giới thiệu các mặt hàng thủ công, mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm văn hóa, nông nghiệp, ẩm thực, du lịch, tổng hợp... đặc trưng của địa phương.

tm-img-alt
Núi Lửa Chư Đang Ya với sắc vàng của hoa dã quỳ là nơi diễn ra chuỗi sự kiện văn hóa, giới thiệu sản vật địa phương.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Tuần lễ, các địa phương trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, bao gồm: Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya (trọng điểm từ ngày 10 đến 12/11) tại làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya và một số địa điểm khác trên địa bàn xã Chư Đang Ya và xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh). Tại đây du khách được trải nghiệm với nhiều điều thú vị như ngắm hoa dã quỳ trên đỉnh núi lửa Chư Đang Ya; lễ hội cồng chiêng với các lễ hội được phục dựng; mua sắm, thưởng thức các sản vật của địa phương...;

tm-img-alt
Hoa dã quỳ nở rộ vào dịp diễn ra sự kiện Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai 2023.

Giải chạy bộ “Gia Lai City trail 2023-Giấc mơ đại ngàn” kết hợp Tuần Văn hóa-Du lịch TP. Pleiku (từ ngày 17 đến 19/11) tại Khu di tích thắng cảnh Biển Hồ, khu vực núi lửa xã Chư Đang Ya và đường Anh hùng Núp (TP. Pleiku); Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (từ ngày 16 đến 18/11) tại làng Dăng, xã Ia O, huyện Ia Grai.

tm-img-alt
Giải đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (từ ngày 16 đến 18/11) tại làng Dăng, xã Ia O, huyện Ia Grai.

Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023 được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của tỉnh, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên theo tinh thần Chương trình hành động nhằm phục hồi, bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tuân thủ các nội dung đã cam kết giữa Việt Nam với UNESCO cũng như các tổ chức thế giới về văn hóa, giáo dục khác.
Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, chỉ số cạnh tranh PCI, môi trường kinh doanh thuận lợi cho hoạt động hợp tác, đầu tư vào tỉnh Gia Lai; tiếp tục quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh được hình thành qua quá trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.
Tại buổi họp báo, các phóng viên, nhà báo đã nêu những câu hỏi liên quan đến số lượng nghệ nhân tham gia, số lượng cồng chiêng toàn tỉnh, khả năng đáp ứng về cơ sở lưu trú…; đồng thời đề xuất tạo cơ hội trải nghiệm càng nhiều càng tốt cho du khách, tạo thuận lợi cho báo chí trong tác nghiệp tại các sự kiện…

tm-img-alt
Quảng trường Đại Đoàn Kết là nơi diễn ra chuỗi các sự kiện suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Theo thông tin từ các sở, ngành, Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023 thu hút khoảng 1.000 nghệ nhân trong và ngoài tỉnh tham gia; Về cơ sở lưu trú, toàn tỉnh hiện có 189 cơ sở với 3.240 phòng, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách dịp này.
Phát biểu kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch mong muốn phóng viên, nhà báo các báo, đài Trung ương và địa phương đồng hành cùng với tỉnh trong công tác truyền thông trước, trong và sau Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai năm 2023, qua đó tích cực quảng bá về hình ảnh tỉnh nhà. Tỉnh Gia Lai sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các phóng viên, nhà báo tác nghiệp, chuyển tải thông tin sự kiện lần này.

Bạn đang đọc bài viết Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 19/11/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới