Thứ năm, 02/05/2024 11:31 (GMT+7)

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khoẻ

Bảo My -  Thứ ba, 02/04/2024 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng hội Y học Việt Nam vừa tổ chức hội thảo khoa học về y tế thông minh và chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý tim mạch, ung thư giữa các chuyên gia trong nước và nước ngoài.

Hội thảo khoa học về y tế thông minh và chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý tim mạch, ung thư đã được Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức sáng 30-3, tại Hà Nội.

Đây là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia y tế của Việt Nam và Đài Loan trong lĩnh vực điều trị bệnh tim mạch, ung thư; dự phòng chăm sóc sức khỏe và nâng cao hiệu quả quản lý bệnh nhân; phát triển du lịch y tế.

Tại hội nghị, hơn 300 chuyên gia đầu ngành đến từ Đài Loan (Trung Quốc) và các Bệnh viện trong nước: K, Bạch Mai, Chợ Rẫy, Trung ương Quân đội 108, Hữu nghị Việt Đức… đã trao đổi về 32 bài trình bày thuộc 3 lĩnh vực ung thư, tim mạch và y tế thông minh cùng nhiều tiến bộ mới trong điều trị ung thư. Chủ đề y tế thông minh được các nhà quản lý bệnh viện tập trung thảo luận về hiệu quả trong ứng dụng, giúp giảm thời gian chờ đợi, lưu trữ giấy tờ, tiết kiệm chi phí cho nhân lực quản trị; giảm chi phí điều trị.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS, TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết: Hằng năm, với vai trò là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Tổng hội Y học Việt Nam đã phối hợp Bộ Y tế, các đối tác tổ chức nhiều Hội nghị, Hội thảo khoa học, tạo diễn đàn cập nhật kiến thức y khoa, chia sẻ các nghiên cứu, kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy ứng dụng các giải pháp điều trị tiên tiến cho bệnh nhân và hỗ trợ xây dựng các chính sách y tế, xây dựng hệ thống y tế thông minh trong trong thời đại chuyển đổi số.

Ứng dụng AI trong chăm sóc sức khoẻ- Ảnh 1.
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa chuyên gia y tế Đài Loan và Việt Nam

Tại đây, các chuyên gia đến từ Đài Loan cũng chia sẻ những xu hướng mới trong ứng dụng công nghệ số trong khám chữa bệnh, quản lý bệnh viện bằng trí tuệ nhân tạo (AI)…

Hội thảo được tổ chức với 3 phiên chính về điều trị tim mạch, ung thư và y tế thông minh. Đây là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia y tế trong và ngoài nước nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, trao đổi về chuyên môn và áp dụng trong việc cứu chữa người bệnh, từ đó nâng cao chất lượng điều trị, dự phòng chăm sóc sức khoẻ và hiệu quả quản lý bệnh nhân.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, hiện nay, trong điều trị ung thư đã có nhiều tiến bộ, bên cạnh các biện pháp như phẫu thuật, xạ tri, hóa trị… còn có các biện pháp can thiệp tối thiểu, tác động trực tiếp đến khối u, "đốt" khối u, thay vì phải phẫu thuật.

Y tế thông minh cũng đang được ứng dụng rộng rãi tại các nước trên thế giới. Hiện, Việt Nam cũng đang từng bước ứng dụng. Trong đó, y tế thông minh trong quản trị bệnh viện giúp giảm thời gian chờ đợi; giảm lưu trữ giấy tờ và tiết kiệm chi phí cho nhân lực.

Đồng thời, người bệnh cũng giảm chi phí điều trị do kết quả chụp chiếu, xét nghiệm được liên thông giữa các cơ sở y tế, từ đó giảm các chỉ định chụp chiếu xét nghiệm lại khi bệnh nhân chuyển viện.

Với ung thư, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ các bác sĩ trong chẩn đoán, lựa chọn phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân.

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế bác sĩ và điều trị ung thư là điều trị cá thể. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo là dữ liệu lớn các "kinh nghiệm" điều trị, do đó, có vai trò hỗ trợ bác sĩ rất lớn trong việc đưa ra phác đồ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng thách thức trong việc ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe là vấn đề an toàn, bảo mật dữ liệu, độ chính xác của công nghệ…

Cũng tại sự kiện, 8 biên bản ghi nhớ được ký kết nhằm thúc đẩy hợp tác chung trong đào tạo nhân viên y tế, nghiên cứu và quản lý dữ liệu, chuyển giao kinh nghiệm về quản lý và điều hành bệnh viện thông minh cũng như hợp tác trong điều trị y tế cho bệnh nhân.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới