Thứ năm, 02/05/2024 05:42 (GMT+7)

Urenco - những dấu ấn trên hành trình ý nghĩa

MTĐT -  Thứ hai, 07/08/2023 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

63 năm xây dựng trưởng thành đã chứng minh những nỗ lực không ngừng nghỉ của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) trong nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường.

Với những nỗ lực ấy, Urenco đã trở thành một phần không thể thiếu của Thủ đô xanh sạch đẹp, hiện đại văn minh để 63 năm không chỉ là một con số, mà còn là một hành trình đầy ý nghĩa.

Góp phần đổi thay diện mạo phố phường, nâng chất lượng môi trường của người dân

Ngày 6/8/2023, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) kỷ niệm 63 năm thành lập. Trải qua hơn 6 thập kỷ, đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động Urenco ngày càng lớn mạnh, đóng góp nhiều thành tựu vào công cuộc phát triển Thủ đô xanh sạch đẹp văn minh.

Ra đời trong những năm tháng cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt, bên cạnh nhiệm vụ hàng đầu là đánh đuổi đế quốc xâm lược thì một trong những nhiệm vụ quan trọng tiếp theo là xây dựng nền kinh tế. Công tác vệ sinh môi trường khi đó chưa trở thành quá bức thiết trong xã hội.

Tuy nhiên, trước yêu cầu đảm bảo môi trường cho cuộc sống dân cư trước mắt, lâu dài và phục vụ phát triển Thủ đô trong tương lai, việc một đơn vị đảm bảo, duy trì vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn Hà Nội ra đời là quyết định đúng đắn, tất yếu, thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của các cấp Lãnh đạo thành phố. Ngày 6/8/1960 đã đánh dấu một sự kiện quan trọng không chỉ đối với ngành môi trường mà còn với sự phát triển của Hà Nội.

van-nghe-1.jpg
Hình ảnh Người lao động Urenco đã đi vào những vở kịch xúc động, có giá trị giáo dục tuyên truyền trong cuộc sống. Trong ảnh: Ban Lãnh đạo Công ty Urenco chụp ảnh cùng Đội văn nghệ có tác phẩm kịch xuất sắc biểu diễn phục vụ hội nghị Người lao động năm 2023

Thực tiễn đã chứng minh, trải qua hơn 6 thập kỷ, sự có mặt của Urenco đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng một môi trường sống trong lành cho cư dân Thủ đô, góp phần từng bước đổi thay diện mạo phố phường, nâng chất lượng sống của người dân về môi trường trước áp lực phát triển đô thị.

Với sứ mệnh đồng hành cùng Hà Nội trong việc quản lý thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, 63 năm qua, Urenco đã không ngừng nỗ lực ứng phó với các thách thức môi trường ngày càng lớn. Bằng việc từng bước thay đổi phương thức lao động, đầu tư vào công nghệ tiên tiến và quá trình đào tạo chuyên nghiệp, Công ty đã sáng tạo, áp dụng nhiều giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả, đặc biệt, trong điều kiện hạ tầng cơ sở và các điều kiện đảm bảo cho môi trường còn hạn chế, khó khăn do kinh tế.

Chỉ tính riêng năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, trước những biến động của nền kinh tế thế giới ảnh hưởng không nhỏ đến Việt Nam, trước vấn nạn môi trường ngày càng đe dọa cuộc sống con người, bên cạnh nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ đô Hà Nội – với vị trí trung tâm phát triển của đất nước - đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội, thể thao quan trọng như: Đại hội thể thao Đông Nam Á – Sea Games 31, các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.

Vinh dự, tự hào trở thành một phần của Thủ Đô, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội Urenco đã chung tay góp sức, kiên trì, bền bỉ vượt qua giai đoạn đại dịch Covid-19 và nỗ lực vực dậy sau đại dịch, duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường cả trong những lúc khó khăn nhất, cả trong yêu cầu ổn định phát triển hiện nay, vì một Hà Nội sạch – đẹp – bền vững của cả nước và trong con mắt của bạn bè quốc tế.

z4428446381635_f9d2e52ad6f29c5daba92ef816ea7a22.jpg
Có một ban mai Hà Nội sạch đẹp hơn khi có bàn tay của Người Urenco góp sức

Đi trước đón đầu, thúc đẩy phân loại, tái chế rác thải

Nhiều năm qua, thực tiễn xả thải tạo áp lực nặng nề lên môi trường đã đặt ra cho thế giới và trong nước yêu cầu hạn chế thải bỏ, tái chế tái sử dụng rác thải, phân loại rác tại nguồn thúc đẩy hoạt động tái chế, hướng tới hình thành, phát triển ngành công nghiệp tái chế, biến rác thải thành tài nguyên thay thế tài nguyên có nguồn gốc thiên nhiên, biến rác thải thành tiền…

screenshot_20230806-163754_gallery.jpg
Hoạt động đổi rác lấy quà do Urenco phối hợp với Liên minh tái chế bao bì PRO tổ chức thí điểm tại 5 quận trên địa bàn Hà Nội nhằm thúc đẩy phân loại rác, tái chế rác thải

Trong sự vận hành đó, với trách nhiệm và kiến thức tiên tiến trong lĩnh vực môi trường, phân loại rác tại nguồn đã được Urenco khởi động từ rất sớm và tạo được những dấu ấn nhất định. Từ năm 2022, khi Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành, công tác duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường được Công ty thực hiện theo những điểm mới của Luật. Hoạt động phân loại rác tại nguồn áp dụng theo Luật và các quy định xử phạt tại Nghị định kèm Luật đã được triển khai đi trước đón đầu.

Bên cạnh triển khai phổ biến Luật Bảo vệ môi trường cho cán bộ công nhân viên, người lao động, Công ty đã hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp để thúc đẩy chương trình phân loại rác tại nguồn như: Tập đoàn Unilever, Liên minh tái chế bao bì PRO, Tập đoàn Nestle, Công ty JUNK&CO. Chủ động triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn trên địa bàn 5 Quận nội thành: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm. Phối hợp với các đoàn thể, cơ quan, trường học, khu chung cư tổ chức các chương trình tuyên truyền, thực hiện công tác phân loại rác tại nguồn. Hiện Công ty đã được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương hợp tác với tập đoàn Veola - Sumitomo để nghiên cứu thực hiện dự án tái chế nhựa Pet.

Bước đầu thực hiện EPR, Urenco cùng Nestlé Việt Nam đã triển khai Dự án xử lý rác thải nhựa không thể tái chế tại các làng nghề. Giai đoạn 2021 - 2022, Dự án đã thu gom, vận chuyển và xử lý thu hồi năng lượng tại nhà máy xi măng Bút Sơn gần 4.300 tấn rác thải nhựa không thể tái chế, mục tiêu thực hiện năm 2023 là hơn 3.000 tấn.

Bên cạnh những thách thức trong thực hiện phân loại và tái chế rác thải tới đây, Urenco được xác định là đơn vị có nhiều thế mạnh kế thừa, tiềm năng như: Có thương hiệu, kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại Việt Nam, có các khu xử lý chất thải có pháp lý, diện tích, công nghệ xử lý các loại chất thải sinh hoạt, công nghiệp, nguy hại (Khu XLCT Đại Đồng, Bắc Sơn);… có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án liên quan đến thu gom, vận chuyển, sơ chế rác thải có khả năng tái chế với các đơn vị, tổ chức (như PRO Việt Nam, Nestlé Việt Nam, Unilever Việt Nam); đặc biệt, Công ty hiện nay đang là thành viên thường trực tham gia tích cực các hoạt động của Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam và Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam đang là thành viên trong Hội đồng EPR quốc gia, vì vậy rất có lợi thế tiếp cận các nguồn vốn tài trợ đến từ các tổ chức nước ngoài cũng như các đơn vị ủy quyền tái chế rác thải…

Trước yêu cầu đặt ra về phân loại rác, tái chế rác thải, Urenco xác định, sẽ thiết lập chiến lược rõ ràng, có những bước đi ngay trong năm 2023 để từng bước đạt mục tiêu đến năm 2025, Urenco có chỗ đứng trong lĩnh vực xử lý rác thải theo công nghệ tái chế tiên tiến, hiện đại nhất.

20230806_164913.jpg
Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) làm việc với Công ty Sabic Asia Pacific về các chương trình đối với lọc hóa dầu tổng hợp và tái chế rác thải nhựa

Ngày 14/6/2023, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) - thành viên Hiệp hội tái chế chất thải Việt Nam đã có buổi làm việc với Công ty Sabic Asia Pacific nhằm trao đổi và nghiên cứu thị trường về các chương trình đối với lọc hóa dầu tổng hợp và tái chế rác thải nhựa, đặc biệt là công nghệ sản xuất hóa chất và nhựa tái chế carbon thấp. Hoạt động không chỉ tạo cơ hội thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tái chế chất thải mà còn hứa hẹn góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho ngành công nghiệp tái chế chất thải ở Việt Nam.

Hiện đơn vị đang đẩy mạnh đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ, dây chuyền sản xuất phù hợp, đáp ứng được với nhu cầu thị trường như: công nghệ phân loại rác, dây chuyền xử lý bao bì, pin- ắc quy, dầu nhớt, săm lốp, thiết bị điện tử,… Mở rộng hợp tác, liên kết, liên danh với các nhà sản xuất để từ rác được phân loại, tái chế thành sản phẩm mới đưa vào thị trường; Tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Công ty đáp ứng được các yêu cầu cung cấp dịch vụ của khách hàng như: chuyên viên tư vấn, tiếp thị, công nhân vận hành máy móc, thiết bị công nghệ mới.

Đồng thời, tìm kiếm các dự án, các đối tác, các quỹ, các tổ chức, doanh nghiệp có đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động phân loại rác rái chế, kinh tế tuần hoàn, EPR... Cùng với các nhiệm vụ trung tâm, phân loại rác, tái chế rác thải sẽ là nhiệm vụ trọng tâm giải quyết các tồn tại về rác, nâng tầm quản lý rác thải, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung.

63 năm, quá trình hình thành và phát triển đã chứng minh những nỗ lực không ngừng nghỉ, biến thách thức thành cơ hội, biến kiến thức thành giải pháp, biến giải pháp thành hành động và biến tình yêu - trách nhiệm thành lời nói - việc làm… Với những nỗ lực ấy, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) đã trở thành một phần không thể thiếu của Thủ đô xanh sạch đẹp, hiện đại văn minh để 63 năm không chỉ là một con số, mà là một hành trình đầy ý nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết Urenco - những dấu ấn trên hành trình ý nghĩa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Việt Hải/Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới