Thứ năm, 02/05/2024 07:59 (GMT+7)

Về Trường Sa bây giờ không còn lo thiếu rau xanh

Tố Hưng -  Chủ nhật, 15/05/2022 12:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu ai đã từng ra với Trường Sa, hẳn sẽ chẳng bao giờ bỏ qua sự “tinh túy” của rau xanh trên đảo.

Trong chuyến hải trình thăm cán bộ, chiến sĩ tại một số đảo chìm, đảo nổi trên quần đảo Trường Sa của đoàn công tác số 6 năm 2022, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp những vườn rau xanh tốt với đủ các chủng loại như: rau cải, rau muống, mồng tơi, rau thơm, mướp... không khác gì ở đất liền.
tm-img-alt
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để có những vườn rau xanh tốt như thế là cả một quá trình dày công nghiên cứu, chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ trong điều kiện thời tiết ở vùng biển đảo vô cùng khắc nghiệt, nguồn nước tưới rất hạn chế.
tm-img-alt
Theo cán bộ, chiến sĩ trên các đảo cho biết, ngoài việc đưa đất, giống, phân bón, khay nhựa composite, thùng xốp… từ đất liền ra đảo để trồng, các anh còn tận dụng nguồn nước mưa và nước thải sinh hoạt để tưới rau hàng ngày. Sự quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã mang lại kết quả mỹ mãn là những luống rau xanh tốt mọc lên.
Nếu ai đã từng ra với Trường Sa, hẳn sẽ chẳng bao giờ bỏ qua sự “tinh túy” của rau xanh trên đảo. Đó không đơn thuần chỉ là sản phẩm ta gieo trồng để nó lớn lên rồi đưa vào bữa ăn, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể con người. Mà ở mỗi mầm, mỗi cọng rau, đều chứa ẩn bao tâm huyết, mồ hôi, công sức, sự nhọc nhằn, của người lính nơi đầu ngọn sóng.
tm-img-alt
Tuy là đảo nổi như Đảo Song Tử Tây, Đảo Sinh Tồn hay Đảo Trường Sa lớn, nhưng vốn có bề mặt là nền cát trắng và san hô nên chất đất trên đảo toàn là cát, san hô vụn, không có đất màu, không có giếng nước ngọt tự nhiên nên việc trồng rau xanh lại khó khăn hơn. Nước tưới rau đơn vị phải tận dụng từ nước sinh hoạt hằng ngày của bộ đội. Nhưng với khối óc và bàn tay khéo léo, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã tích cực lao động, tích lũy kinh nghiệm và cải tạo đảo trắng năm xưa giờ trở thành một hòn đảo xinh đẹp, tràn đầy sức sống. Qua bàn tay chăm sóc, vun trồng, giờ đây khắp đảo đã ngập tràn nhiều cây, củ, quả, rau xanh, góp phần cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ.
Theo Trung tá Lê Văn C  tại đảo Sinh Tồn, “Khác với đất liền, thời tiết ngoài đảo rất khắc nghiệt, khi có mưa gió to phải che đậy cẩn thận, không để nước muối từ biển theo nước mưa gây cháy lá, chết cây. Ban ngày che nắng gắt nhưng phải lựa thời điểm bỏ lưới ra để rau có ánh sáng mặt trời. Ban đêm sử dụng lưới che cho vườn rau tránh hơi sương mặn”.
tm-img-alt
"Để rau sinh trưởng, phát triển tốt ngoài sử dụng phân vi sinh chuyển từ đất liền ra, cán bộ, chiến sĩ còn tận dụng lá cây, cỏ khô trên đảo ủ thành phân bón cho rau, cải tạo đất. Việc tưới nước cho rau cũng cần phải được thực hiện rất khoa học, cẩn trọng. Sáng sớm phải tưới nước cho sương muối bám trên rau trôi đi, buổi chiều tưới đậm hơn cho rau bảo đảm đủ nước để phát triển”, Trung tá C chia sẻ thêm.
tm-img-alt
Chiến sĩ Bùi Văn T (22 tuổi, quê Nghệ An, công tác tại đảo Đá Thị ) chia sẻ: “Ngày còn ở bên gia đình tôi đã phụ giúp bố mẹ trồng rau. Ra đảo mới thấy rau sinh trưởng chậm, thời gian chăm lâu hơn. Do nguồn nước sạch hiếm nên buổi sáng chỉ dám tưới một ít để rửa trôi muối biển bám vào rau”.
tm-img-alt
Những giọt nước quý trong chiếc xô được các chiến sĩ trẻ nhanh chóng tưới trên luống rau diện tích khoảng 10m2, rồi dùng bao nilông che lại để bảo vệ rau.
tm-img-alt
Theo thiếu tá Nguyễn Văn H (đảo Song Tử Tây), hiện nay, hầu hết các điểm đảo trên quần đảo Trường Sa đều có những vườn rau xanh tốt và đa dạng về chủng loại như mồng tơi, rau cải, rau dền, rau muống, cải xoăn tím… Đây là nguồn dinh dưỡng tại chỗ rất tốt, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Các điểm đảo bây giờ đều không còn lo thiếu rau xanh như trước đây nữa.
tm-img-alt
Giữa trùng khơi, nơi chỉ có sóng và cát, nhưng qua bàn tay chăm sóc của các chiến sỹ Trường Sa, những mầm rau xanh tốt vẫn vươn mình mơn mởn, góp phần cải thiện cho bữa ăn của người lính đảo.
tm-img-alt
Ai ra với Trường Sa, sẽ chẳng bao giờ có thể rời mắt khỏi những vạt rau xanh. Bởi rau xanh không chỉ giúp bộ đội trên đảo đa dạng hóa bữa ăn, ở đó còn khẳng định sức sống mãnh liệt của quân, dân nơi tiền tiêu, phần máu thịt không thể tách rời Tổ quốc thân yêu.
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Về Trường Sa bây giờ không còn lo thiếu rau xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới