Thứ tư, 01/05/2024 17:32 (GMT+7)

Việt Yên trở thành thị xã trước “hẹn”

MTĐT -  Thứ năm, 18/01/2024 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, từ huyện thuần nông, Việt Yên đã vươn lên trở thành huyện công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Mới đây, Việt Yên đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết thành lập thị xã và 9 phường thuộc thị xã, trước 2 năm so với kế hoạch.

Từ huyện thuần nông đến dẫn đầu phát triển công nghiệp

Trước đây, Việt Yên cũng như bao địa bàn khác trong tỉnh, thu nhập của người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông nghiệp. Năm 2003, sau bao nỗ lực của tỉnh và địa phương, Khu công nghiệp (KCN) Đình Trám - KCN đầu tiên của tỉnh được khởi công xây dựng tại Việt Yên đã mở ra cơ hội phát triển mới cho huyện cũng như tỉnh Bắc Giang. “Vạn sự khởi đầu nan”, từ KCN Đình Trám, đến nay, Việt Yên đã có 4 KCN cơ bản lấp đầy, thu hút nhà đầu tư thứ cấp với hàng trăm doanh nghiệp.

tin tức bắc giang, bắc giang, Chào mừng, Lễ công bố, thành lập thị xã Việt Yên, hạ tầng giao thông, huyện thuần nông, phát triển công nghiệp, thu hút nhà đầu tư
Một góc thị trấn Bích Động hôm nay.

Năm 2023, giá trị sản xuất (GTSX) toàn huyện tăng trưởng 19,94% (dẫn đầu 10 huyện, TP; tổng GTSX tạo ra trên địa bàn huyện chiếm hơn 68% toàn tỉnh, riêng công nghiệp chiếm hơn 78% toàn tỉnh; tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020-2023 đạt 25,56%, vượt mục tiêu Đại hội). Công nghiệp phát triển làm cho cuộc sống người dân thay đổi nhanh chóng. Từ những nông dân năng động nay trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ kinh doanh nhà trọ cùng nhiều dịch vụ khác, khiến các khu dân cư quanh KCN ngày càng sầm uất. Đêm xuống, các tổ dân phố sáng rực, sôi động; cửa hàng, cửa hiệu được trang trí nhiều màu sắc, mua bán tấp nập.

Để tiếp đà phát triển, những năm qua, huyện dành nguồn lực đáng kể đầu tư cho hạ tầng KT-XH. Trọng tâm là đầu tư hạ tầng giao thông bảo đảm kết nối các khu vực phát triển trong huyện và liên kết vùng; đầu tư các công trình tiêu chí đô thị, khu dân cư. Hàng loạt công trình được đưa vào sử dụng, góp phần nâng tầm đô thị, tạo điểm nhấn mới theo hướng khang trang, hiện đại; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Nhờ vậy, các chỉ tiêu KT-XH hằng năm đạt cao, thu ngân sách nhà nước năm 2023 vượt 39% dự toán; tỷ lệ tự cân đối thu chi ngân sách huyện đạt 110% (vượt 29% so với phân kỳ năm 2023 trong đề án cân đối thu - chi của UBND tỉnh giai đoạn 2021-2025). Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Có 9 xã, thị trấn được công nhận “chính quyền thân thiện”, vượt 23% chỉ tiêu tỉnh giao.

Cùng với phát triển kinh tế, Việt Yên luôn quan tâm bảo tồn văn hoá truyền thống. Nơi đây có hơn 340 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt. Huyện có 128 lễ hội, trong đó lễ hội chùa Bổ Đà, lễ hội thôn Thổ Hà, lễ hội vật cầu nước làng Vân đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nhiều công trình kiến trúc độc đáo, những làn điệu chèo, tuồng cổ, quan họ, ca trù nổi tiếng và kho tàng về hát ví, hát trống quân luôn được gìn giữ, trao truyền và phát huy. Đặc biệt, dân ca quan họ và ca trù đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được bảo tồn và phát huy.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ

Thành quả của cả chặng đường phát triển là tiền đề quan trọng cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của quê hương Việt Yên. Bước vào năm 2023, trên nền tảng, tiềm lực sẵn có của huyện công nghiệp trọng điểm và đã hoàn thành đô thị loại IV năm 2021, tiêu chuẩn thị xã và phường năm 2022, Huyện ủy Việt Yên tiếp tục bám sát các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và thực tiễn địa phương, xác định đúng và trúng chủ đề công tác năm là “Đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đưa Việt Yên trở thành thị xã”.

tin tức bắc giang, bắc giang, Chào mừng, Lễ công bố, thành lập thị xã Việt Yên, hạ tầng giao thông, huyện thuần nông, phát triển công nghiệp, thu hút nhà đầu tư
Cổng chào vào Quảng trường Thân Nhân Trung.

Các cấp, ngành, địa phương trong huyện xác định rõ trách nhiệm, vượt lên khó khăn để triển khai khối lượng công việc phát sinh rất lớn. Trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tập trung đẩy nhanh thủ tục cần thiết đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên.

Ngày 13/12/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 28 và nhất trí ban hành Nghị quyết thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã; đáp ứng khát vọng của nhân dân và cán bộ huyện nhà; trước 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, sớm 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết số 162-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 233-NQ/TU của Tỉnh ủy.

Không những vậy, nhiều mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết 162-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện đề ra đến năm 2025 cũng hoàn thành hoặc vượt tiến độ theo phân kỳ, nhiều chỉ tiêu dẫn đầu hoặc nằm trong nhóm đầu của tỉnh. Nổi bật là duy trì vị trí quán quân 2 năm liền về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI).

Những chỉ tiêu trên đã minh chứng việc Việt Yên ngoài tiêu chuẩn, tiêu chí về triển KT-XH, kết cấu hạ tầng, thì địa phương đang chuyển dần từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị. Ở đó, người dân và doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn, đúng theo tinh thần sự cần thiết trong Đề án của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trên dưới đồng lòng vì mục tiêu chung

Theo đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy, việc Việt Yên có Nghị quyết thành lập thị xã trong năm 2023, sớm hơn mục tiêu đề ra là sự nỗ lực, cố gắng cống hiến của nhiều nhiệm kỳ, nhiều thế hệ lãnh đạo, nhiều lớp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân, cả những người đang sống trên mảnh đất Việt Yên và những người con xa quê; là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, cả nội lực và yếu tố bên ngoài vô cùng quan trọng đó là từ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương và tỉnh.

tin tức bắc giang, bắc giang, Chào mừng, Lễ công bố, thành lập thị xã Việt Yên, hạ tầng giao thông, huyện thuần nông, phát triển công nghiệp, thu hút nhà đầu tư
Huyện Việt Yên có các làng quan họ cổ, nhiều nghệ nhân, câu lạc bộ hát quan họ... đã và đang tích cực bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Quá trình thực hiện, Việt Yên đã rút ra một số bài học kinh nghiệm. Trước hết là giữ vững truyền thống đoàn kết. Thực tiễn cho thấy, chỉ nơi nào đoàn kết thống nhất, trên dưới đồng lòng thì nơi đó mới hoàn thành sớm nhiệm vụ kế hoạch, vượt mục tiêu đề ra.

Tiếp đến, Việt Yên phát huy tinh thần chủ động, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại; tinh thần “dù khó khăn cũng phải tiến lên phía trước, phải kiên định mục tiêu”. Từ đó, xác định trúng các nhiệm vụ trọng tâm và có kế hoạch bài bản, khoa học, chặt chẽ, phân công rõ người, rõ việc để tổ chức thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo tinh thần “mọi khó khăn, vướng mắc đều phải có hướng tháo gỡ và phải được tháo gỡ kịp thời”; bảo đảm sự đồng hành, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm giữa cấp ủy, chính quyền vì mục tiêu, nhiệm vụ chung.

Làm tốt công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đủ năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động; duy trì nền nếp quy chế làm việc; kiên định các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ và thượng tôn pháp luật; bảo đảm “đúng vai, thuộc bài”. Phải đề cao tính chịu trách nhiệm, vai trò nêu gương, nói đi đôi với làm của người đứng đầu, cấp ủy viên để khơi dậy tinh thần tận hiến, dấn thân của đội ngũ cán bộ, đảng viên; lãnh đạo và người đứng đầu phải vào cuộc, đồng hành, hỗ trợ, cùng chịu trách nhiệm đối với việc khó, phức tạp.

Đồng thời, quan tâm công tác động viên, khen thưởng; nghiêm túc phê bình, nhắc nhở đối với những biểu hiện trì trệ, không cào bằng. Tích cực bám, nắm bộ, ngành Trung ương; báo cáo, đề xuất kịp thời, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và các ngành tỉnh khi có vướng mắc vượt khả năng.

“Việt Yên xác định không bao giờ được chủ quan, thoả mãn với những gì đạt được bởi khó khăn, thử thách sẽ luôn luôn là mới, cái cũ vừa giải quyết xong hoặc còn chưa xong thì khó khăn, thách thức mới đã xuất hiện, thậm chí còn nặng nề hơn, bất lợi hơn. Vậy nên, phải luôn sẵn sàng đương đầu, càng trong khó khăn, càng phải kiên cường, kiên trì cố gắng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm”- đồng chí Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Trong những ngày này, có thể cảm nhận rất rõ sự phấn khởi, tự hào của nhân dân và Đảng bộ, chính quyền huyện Việt Yên về những kết quả ấn tượng mà quê hương đạt được trong năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay. Tin rằng với niềm khát vọng phát triển, nhân lên tinh thần đoàn kết, thời gian tới, huyện Việt Yên sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

CHƯƠNG TRÌNH:

Lễ công bố thành lập thị xã Việt Yên vào tối 18/1 tại Quảng trường Thân Nhân Trung:

- Từ 19 giờ 30 phút đến 20 giờ 10 phút: Trình chiếu một số ca khúc tiêu biểu, phóng sự về quá trình xây dựng thị xã.

- Từ 20 giờ 10 phút: Công bố Nghị quyết, chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa chào mừng.

Bạn đang đọc bài viết Việt Yên trở thành thị xã trước “hẹn”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Tin mới