Thứ sáu, 03/05/2024 13:41 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Phát triển khu công nghiệp theo hướng chuyên biệt, sinh thái

MTĐT -  Thứ ba, 12/03/2024 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) theo hướng chuyên biệt, sinh thái đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư chiến lược.

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) theo quy hoạch đã được duyệt, tỉnh đã và đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) theo hướng chuyên biệt, sinh thái đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư chiến lược.

tm-img-alt
Khu công nghiệp Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên được đầu tư hiện đại, cảnh quan xanh, sạch đẹp. Ảnh: Thế Hùng

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỉnh sẽ quy hoạch thêm 5 KCN mới, để có 24 KCN được quy hoạch.

Nhu cầu phát triển các KCN sau năm 2030 với quy mô 7.000 ha và tầm nhìn đến năm 2050 lên quy mô 10.000 ha. Trong đó ưu tiên phát triển các KCN mới dọc theo các trục giao thông huyết mạch như cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường Vành đai 4, Vành đai 5.

Đây là lợi thế để tỉnh tiếp tục phát triển công nghiệp cơ khí, chế tạo ô tô xe máy, linh kiện điện tử... đưa Vĩnh Phúc trở thành trung tâm sản xuất ô tô, xe máy, điện tử lớn của cả nước và là một trong ba cực tăng trưởng của Vùng thủ đô Hà Nội.

Đại diện Công ty TNHH Ibase Technology Việt Nam cho biết: Mặc dù mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng nhà xưởng tại KCN Bá Thiện 2 (Bình Xuyên) nhưng những định hướng phát triển của doanh nghiệp là sản xuất máy tính, các sản phẩm điện tử dân dụng với hàm lượng công nghệ cao... phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh cũng như định hướng trong quy hoạch phát triển của huyện Bình Xuyên là cực tăng trưởng công nghiệp, thu hút các ngành nghề tiên tiến, có hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cao.

Đây là lợi thế để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại phát triển công nghiệp xanh, chuyển đổi năng lượng xanh, giảm thiểu chất thải, khí thải và tiết kiệm điện năng, giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, tỉnh sẽ tập trung xây dựng các bộ tiêu chí xanh về hạ tầng, công nghệ, suất vốn... trong thu hút đầu tư; phát triển các KCN chuyên biệt, sinh thái với kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, kết nối thông minh, năng lượng sạch và xây dựng lối sống xanh.

Đại diện lãnh đạo KCN Thăng Long Vĩnh Phúc cho biết: Để xây dựng KCN hiện đại, có giá trị gia tăng khác biệt tạo ra nguồn năng lượng sạch vì tương lai xanh, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tận dụng tối đa nguồn năng lượng từ thiên nhiên, giúp các doanh nghiệp thứ cấp đầu tư tại KCN có thể tiết giảm chi phí sản xuất, giảm lượng phát thải khí CO2, xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho người lao động.

Thực tế, KCN đã dành 20% diện tích cho hệ thống cây xanh, mặt nước và đường đi. Cùng với đó, KCN ưu tiên dự án công nghệ cao, hoạt động trong các lĩnh vực: sản xuất động cơ, phụ tùng, linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy; sản xuất phụ kiện điện tử, các sản phẩm cơ khí chính xác…

Hiện, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã hình thành các khu sản xuất màu xanh và những cung đường xanh, các khuôn viên của nhà xưởng mỗi doanh nghiệp cũng được trồng cây cảnh, thảm cỏ...

Những hình ảnh tươi đẹp, thân thiện này khiến người lao động tin tưởng thêm yêu nghề, yêu nhà xưởng ở KCN...

Hết năm 2023, KCN Thăng Long thu hút được 44 dự án, trong đó có 8 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng và 36 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD; đã có 29 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sau hơn 26 năm tái lập, Vĩnh Phúc vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước và là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp FDI thuộc các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của các nước Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… đến đầu tư.

Cùng với đó, hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối liên vùng, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc đã và đang được đầu tư phát triển đồng bộ là điều kiện thuận lợi để Vĩnh Phúc liên kết không gian phát triển đô thị - công nghiệp - thương mại, dịch vụ với thủ đô Hà Nội và các địa phương trong vùng.

Đến nay, Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển 19 KCN với tổng diện tích quy hoạch gần 5.500 ha.

Trong đó, 16 KCN được thành lập với tổng diện tích đất theo quy hoạch được duyệt là 3.168ha và có 3 KCN đang triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Nhìn chung, các KCN của tỉnh được bố trí tập trung gần các đô thị lớn, gần thủ đô Hà Nội, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào ngày càng được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.

Một số KCN đã được xây dựng, tạo ra quỹ đất sạch với mức giá cho thuê hạ tầng hợp lý, tạo được lợi thế cạnh tranh với các tỉnh, thành phố lân cận như KCN Bá Thiện, Bá Thiện II, Bình Xuyên II, đặc biệt năm 2018 KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đi vào hoạt động đã tạo cơ hội tốt để thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh.

Các dự án trong các KCN của tỉnh như Piaggio VN, VPIC1; Partron Vina; Jahwa Vina; Haesung Vina, Exedy, Strong Way, Prime Group... đã và đang sản xuất ra những sản phẩm công nghiệp chủ lực, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, góp phần tăng thu ngân sách địa phương.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, việc phát triển các KCN theo hướng chuyên biệt, sinh thái gắn với bảo vệ môi trường là xu thế tất yếu để xây dựng môi trường công nghiệp xanh, bền vững, tăng sức cạnh tranh đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư chiến lược.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Phát triển khu công nghiệp theo hướng chuyên biệt, sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Vĩnh Phúc

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.