Thứ bảy, 27/04/2024 08:36 (GMT+7)

Vụ cháy 8 người tử vong: UBND quận, phường phải chịu trách nhiệm

Hương Thơm -  Thứ ba, 16/04/2019 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Cơ quan công an PCCC và đặc biệt là cơ quan Công an của phường, sau đó đến chính quyền phải chịu trách nhiệm. Chuyện này không đổ cho ai được!”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa khẳng định.

Liên quan đến sự việc cháy nhà xưởng tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến 8 người tử vong xảy ra vào rạng sáng ngày 12/4, nhiều người bức xúc khi thông tin các nhà xưởng đang hoạt động hoàn toàn không có giấy phép xây dựng. Không ít ý kiến lên án gay gắt về sự tắc trách của chính quyền địa phương bao gồm UBND phường Trung Văn và UBND quận Nam Từ Liêm. Nhiều người cho rằng nếu công tác quản lý từ các cơ quan được thực hiện chặt chẽ hơn.

Để tìm hiểu rõ hơn câu trả lời về trách nhiệm cụ thể của phường, quận sau sự việc đáng tiếc này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội .

Nói về vấn đề này, ông Nghĩa cho rằng hiện nay luật PCCC có quy định rõ những nhà của tư nhân, chuyển mục đích sử dụng như làm khách sạn, homestay hay hoạt động sản xuất thì phải báo cáo từ cấp phường trở lên, phải tuân thủ nhiều quy định trong đó có quy định về thẩm tra phòng cháy chữa cháy, phải đáp ứng được điều kiện về PCCC.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa. Nguồn: Internet.

Đảm bảo về PCCC là trách nhiệm khi chuyển đổi mục đích công năng sử dụng nhà ở hay công trình, khi chuyển đổi phải phải báo cáo, vấn đề đầu tiên theo quy định là phải được thẩm định PCCC. Ông Nghĩa khẳng định PCCC phải là vấn đề đầu tiên và tiên quyết.

Đồng thời vị Đại biểu Quốc hội cũng khẳng định: "Đầu tiên là cơ quan chủ quản, cơ quan công an PCCC và đặc biệt là cơ quan công an của phường, sau đó đến chính quyền phải chịu trách nhiệm. Chuyện này không đổ cho ai được!”.

Theo ĐBQHTrương Trọng Nghĩa, các vụ cháy thường xảy ra vào ban đêm, lực lượng trực tiếp quản lý là lực lượng công an của phường đó, trên nữa là chính quyền của phường đó chịu trách nhiệm chứ không phải người dân, người dân đơn giản họ làm gì cũng báo cáo chính quyền, kể cả chuyển đổi mục đích hay xây dựng.

Khi đoàn kiểm tra PCCC tối cao quốc hội tiến hành kiểm tra phát hiện vi phạm PCCC khá lớn. Không phải riêng địa bàn quận Nam Từ Liêm, mà hiện nay trường hợp vi phạm PCCC tương tự tồn tại quá nhiều, chính quyền biết nhưng xử phạt không nghiêm. Biết nhưng không cho đình chỉ, vẫn cho doanh nghiệp hoạt động.

"Ý thức trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, đặc biệt là ý thức người dân khá chủ quan nên tình trạng đáng tiếc xảy ra. Nơi nào ý thức người dân tốt và có kiến thức chủ động về PCCC, hai nữa là có đội PCCC cơ sở phát hiện sớm thì mới có thể giảm thiểu được những sự việc đáng tiếc như trên", ông Nghĩa giải thích thêm.

Trước đó, vào lúc 2h15 ngày 12/4, tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm xảy ra hỏa hoạn, cháy lớn thiêu rụi 4 nhà xưởng trong khu vực. Tổng diện tích bị cháy khoảng 1.000m2. 4 nhà xưởng bị cháy gồm: Xưởng kho lạnh của Công ty CP Cơ điện lạnh; Xưởng làm hạt chống ẩm của Công ty TNHH Phương Lan; kho chứa đồ gỗ mộc thành phẩm và xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty Môi trường 79.

Đến khoảng 7h sáng cùng ngày, đám cháy mới được dập tắt. Cơ quan chức năng xác định có 8 nạn nhân bị thiệt mạng và mất tích trong vụ cháy.

Chủ tịch UBND TP giao Công an thành phố tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn, xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cháy 8 người tử vong: UBND quận, phường phải chịu trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới