Thứ sáu, 26/04/2024 19:20 (GMT+7)

Vụ dấu hiệu "rút ruột" công trình dự án hơn 40 tỷ đồng ở Hà Nội: Vì sao phải “ém” thông tin?

PV -  Thứ sáu, 21/01/2022 13:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về dấu hiệu "rút ruột" công trình tại dự án thi công cầu Nội Cói, Sở GTVT Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, tuy nhiên Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội lại “ém” kết quả kiểm tra vụ việc

Trước đó, ngày 21/12/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: “Phú Xuyên- Hà Nội: Dấu hiệu " rút ruột" công trình tại dự án hơn 40 tỷ đồng?” nội dung phản ánh nhiều hạng mục công trình tại Dự án cầu Nội Cói thuộc xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) vừa mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là lớp dải thảm nhựa đường phía trên, bằng tay không cũng có thể “lột” được từng mảng lớn đã khiến dư luận băn khoăn, lo lắng về chất lượng công trình.

tm-img-alt
Mặt đường dẫn lên cầu Nội Cói nham nhở, lộ rõ lượng đá rải thảm không đều nhau

Tiếp nhận thông tin phản ánh trên, ngày 23/12/2021, Sở GTVT TP Hà Nội; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội và các đơn vị chức năng có liên quan đã tiến hành kiểm tra dự án.

Để có thông tin chính xác về kết quả kiểm tra trên, ngày 17/1/2022, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội

Tại buổi làm việc, PV đề nghị cung cấp các văn bản liên quan đến kết quả kiểm tra, tuy nhiên vị đại diện Phòng Giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Được giao nhiệm vụ và cung cấp thông tin cho PV lại “né” không cung cấp kết quả kiểm tra ngày 23/12/2021, mà lại cung cấp biên bản kiểm tra của Sở GTVT vào ngày 13/12/2021.

Mặc dù vậy, qua nghiên cứu nội dung biên bản kiểm tra trên, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ ra một loạt “vấn đề” chưa hoàn thiện tại dự án như: một số vị trí đã thi công hộ lan tôn lượn sóng phần gia cố lề đường (kết hợp gia cố mái Taluy bằng đá hộc xây) do thi công tôn lượn sóng chưa được hoàn trả theo hồ sơ thiết kế; lề đất đắp trả chưa đảm bảo độ chặt; cục bộ có chỗ tôn lượn sóng bị gấp khúc, xoắn, một số nắp bịt đỉnh cột chưa hoàn thiện hàn kín.

tm-img-alt
tm-img-alt
Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở đá bây lẫn nhiều đất thải "nghênh ngang" di chuyển vào khu vực thi công dự án cầu Văn Quán

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội được giao cho biết dự án cầu Nội Cói chưa được nghiệm thu, bàn giao. Tuy nhiên, vị này khẳng định một số vấn đề mà báo nêu còn tồn tại là đúng với thực tế của công trình này.

Trả lời về nội dung phản ánh chất lượng công trình của dự án có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, khi có thể dùng tay không dễ dàng bóc lên các lớp thảm nhựa được. Vị này lý giải, đó là phần lề đường không nằm trong phần được quyết toán nên không thể nói chất lượng mặt đường không đảm bảo ?!

Về phía lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, trao đổi với PV về thông tin kiểm tra chất lượng thi công cầu Nội Cói, ông Nguyễn Chí Cường – Giám đốc Ban khẳng định: công trình này không có vấn đề gì cả ?!

Quả thực chúng tôi không thể hiểu được căn cứ vào đâu để vị giám đốc này có thể khẳng định “chắc như đinh đóng cột” là dự án không có vấn đề. Trong khi đó Sở GTVT Hà Nội tiến hành kiểm tra đã phát hiện và chỉ rõ những sai phạm của đơn vị thi công như đã nêu trên, vậy chẳng lẽ ông Cường không nắm được nội dung biên bản kiểm tra này.

Hay những tồn tại mà Sở GTVT Hà Nội chỉ ra tại dự án là vấn đề nhỏ không ảnh hưởng đến chất lượng công trình nên không cần phải để ý, và kết quả kiểm tra mới nhất (ngày 23/12/2021) của Sở GTVT Hà Nội theo nội dung phải ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam liệu ông Cường có nắm được, và vì sao thuộc cấp của ông lại tìm mọi cách để “ém” thông tin về kết quả này, liệu có “góc khuất” nào cần phải che dấu? 

Trong một diễn biến khác, sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết về chất lượng dự án cầu Nội Cói, Toà soạn tiếp tục nhận được phản ánh về chất lượng thi công tại một số dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hùng Cường thi công.

Đơn cử như 2 dự án thi công cầu Đìa Muỗi ở xã Tam Hưng, và cầu Văn Quán, xã Phương Trung của huyện Thanh Oai, Hà Nội. Cả 2 dự án này đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án cầu Văn Quán có giá trị hơn 11 tỷ đồng, đang trong qua trình thi công nhưng bị phản ánh có nhiều vấn đề về chất lượng, và đơn vị thi công sử dụng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên chở vật liệu vào dự án gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông trong khu vực.

Tại phía bờ tả có một số điểm đã bị vỡ nứt tại phần kè nhìn rất rõ, tuy nhiên người phụ trách tại dự án này lại đổ lỗi cho máy xúc trong quá trình thi công va vào mới dẫn đến tình trạng này. Quan sát thực tế lượng đá bây vừa được các xe quá khổ, quá tải đổ xuống để thi công thì có thể thấy rất nhiều đất thải bị lẫn vào. Tuy nhiên, người phụ trách dự án lại cho rằng đá bây để rải phải lẫn đất thải như vậy mới đảm bảo kỹ thuật ?!

Mặt đường có thể dùng tay không dễ dàng lột lên từng mảng nhưng chủ đầu tư lại cho rằng không có vấn đề gì?

Cũng tại dự án cầu Văn Quán, chỉ trong chưa đầy 15 phút thực tế đã có rất nhiều xe trọng tải lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép "nghênh ngang" chở vật liệu vào dự án mà không gặp trở ngại nào. Đoàn xe này gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông mỗi khi qua khu vực này, sự việc gây bức xúc trong dư luận xã hội nhưng giường như đơn vị thi công và chủ đầu tư dự án đều bỏ ngoài tai.

Còn tại dự án cầu Đìa Muỗi có giá trị hơn 9 tỷ đồng tại xã Tam Hưng, mặc dù  mới được bàn giao đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng nghiêm trọng. Cụ thể, hai bên đầu cầu thì các vết nứt rất lớn tách hẳn phần mố cầu hoàn toàn so với phần bề mặt, kéo dài đến vài mét đã xuất hiện; cả 4 góc của 2 bên đầu cầu đều xuất hiện các vết nứt mà nhiều người dân cho rằng đã nứt đến mức không còn chỗ nào để nứt thêm được nữa.

Phía bờ hữu của cầu Đìa Muỗi  có một đoạn đường dẫn từ phía bờ đê lên cầu. Đoạn đường dẫn này đã hư hỏng gần như toàn bộ khi bề mặt xuất hiện những vết nứt, vỡ rất dài gần như bằng với chiều dài của đoạn đường dẫn này, phía bên dưới mặt xuất hiện những lỗ hổng lớn kéo dài mấy mét để lộ rõ khoảng cách từ lớp bê tông với lớp đất đến hàng chục cm.

tm-img-alt
Những vết nứt kéo dài hàng mét, rộng vài cm xuất hiện tại 2 bên đầu cầu Đìa Muỗi dù mới được bàn giao đưa vào sử dụng

Có thể thấy, tại 3 công trình mà Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hùng Cường trúng thầu thi công đã và đang tồn tại rất nhiều vấn đề sai phạm. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội và đại diện Ban này lại cho rằng "không có vấn đề gì”.

Mặc dù liên tục bị phản ánh về dấu hiệu thi công ẩu, “rút ruột” công trình tại các dự án đã và đang thi công, nhưng mới đây Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hùng Cường lại tiếp tục giữ “uy tín” khi liên tiếp trúng thầu thi công 2 dự án lớn là: Dự án đường liên xã Nguyễn Trãi - Tân Minh, huyện Thường Tín có giá trị hơn 44 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Tín làm chủ đầu tư; Dự án xây dựng trường mầm non Ban Mai giai đoạn 2 giá trị hơn 18 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh làm chủ đầu tư.

Đến đây dư luận đặt câu hỏi, việc phải dàn trải và thì công nhiều dự án trong cùng khoảng thời gian thì doanh nghiệp này có đảm bảo năng lực thi công? Nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong các bài báo sau.

Bạn đang đọc bài viết Vụ dấu hiệu "rút ruột" công trình dự án hơn 40 tỷ đồng ở Hà Nội: Vì sao phải “ém” thông tin?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới