Thứ bảy, 27/04/2024 03:07 (GMT+7)

Xe quá tải bùng phát giữa mùa dịch

MTĐT -  Thứ năm, 12/08/2021 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời điểm cả nước gồng mình để chống dịch Covid-19 thì vẫn có những đối tượng là lái xe và DN vận tải đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để chở quá tải khiến dư luận hết sức bức xúc.

Vi phạm gia tăng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cảnh báo về tình trạng xe quá tải đang bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng. Theo cơ quan này, những trường hợp xe quá tải xuất hiện và lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường địa phương cũng như những nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp.
Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương đã xuất hiện xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương như Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Đà Nẵng, Bình Định, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Đồng Nai...

Đoàn xe tải ''khủng'' trên đường ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

 Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, nhiều chủ xe và lái xe tải đã lợi dụng tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng tập trung phòng, chống dịch để chở hàng quá tải, phá đường.
Thống kê cho thấy, trong tháng 7 vừa qua, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định trên cả nước đã tiến hành kiểm tra hơn 5.300 xe, phát hiện 1.233 xe vi phạm quá tải trọng, tước 256 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc hơn 7,7 tỷ đồng. Đối chiếu với một tháng trước đó (tháng 6/2021), lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tới hơn 8.000 xe nhưng chỉ phát hiện khoảng 1.000 xe vi phạm.
Phải nghiêm trị
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xe quá tải có chiều hướng gia tăng tại nhiều địa phương là do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng. Không những thế, lực lượng này vừa phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân vừa phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác của địa phương.
Đặc biệt, trong tháng 7/2021 vừa qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước, lực lượng này được tăng cường tới các điểm nóng, tập trung vào nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 cũng như vận hành “luồng xanh” vận tải hàng hóa.
Nhận định về việc nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng việc các lực lượng chức năng tập trung vào nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để chở quá tải, các chuyên gia đều khẳng định, đây là hành vi không thể chấp nhận được và phải bị nghiêm trị. TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông cho rằng, trong khi cả nước đang gồng mình lên chống dịch thì những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi bất chính, phá hoại tài sản quốc gia (đường sá) thể hiện sự vô trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng.
Theo chuyên gia giao thông này, hành vi lợi dụng dịch bệnh để chở quá tải, nếu đặt trong tương quan so sánh với việc các cơ quan quản lý Nhà nước, các lực lượng chức năng trong thời gian qua đã phải căng mình vừa chống dịch, vừa đảm bảo cho vận tải hàng hóa được thông suốt tại nhiều địa phương sẽ càng cho thấy hành vi chở quá tải không chỉ là phạm pháp mà còn là tội ác.
“Cần phải có chế tài xử phạt thật nặng những trường hợp chủ xe và lái xe cố tình chở quá tải trong mùa dịch bệnh. Không thể để cho hành vi này tiếp tục tái diễn được” - chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy khẳng định.
Trước thực trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra tại cơ sở đầu nguồn hàng như cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp, mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... Đồng thời kiểm tra trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Theo Quý Nguyễn/Báo Kinh tế & Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Xe quá tải bùng phát giữa mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới