Thứ bảy, 27/04/2024 09:53 (GMT+7)

Xe thuế 0% liên tục về nước, thị trường ô tô vẫn diễn biến khó lường

MTĐT -  Thứ sáu, 03/08/2018 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện đã giảm về 0% từ đầu năm 2018, nhưng diễn biến thị trường ô tô những tháng gần đây cho thấy, giá xe không những không giảm mà còn tăng.

Từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 30% của năm 2017 về còn 0% vào đầu năm 2018 thì giá xe có thể giảm từ 18-24%.

Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu linh kiện cũng được hưởng mức ưu đãi 0%; thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe có động cơ dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5%... thì giá xe cũng giảm được đáng kể.

Thế nhưng, tính từ đầu năm đến nay thị trường ô tô lại có những diễn biến bất thường khi mà xe nội lẫn xe ngoại đua nhau tăng giá.

Ô tô nhập khẩu thuế 0% tăng qua các năm. Ảnh: Internet. 

Theo thông tin trên KTĐT, mới đây Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng) cho biết, đã có thêm 1.090 xe ô tô được nhập từ Thái Lan vừa mới cập cảng do tàu Ro Ro Dish Sequence vận chuyển.

Trong đó, dòng xe nhãn hiệu Nissan là 241 chiếc, Honda 511 chiếc, Chevrolet 33 chiếc, Toyota 235 chiếc, Mitsubishi 70 chiếc. Đây là lần thứ 12 Cảng Tân Vũ đón tàu Roro với số lượng lên tới 6.469 chiếc xe.

Và trong những tháng gần đây, số lượng ô tô nhập khẩu thuế 0% cũng liên tục tăng nhưng giá xe không những không giảm như kỳ vọng mà còn tăng.

Trong số đó, đáng chú ý là các mẫu xe được khách hàng mong chờ nhất như Honda CR-V, Toyota Fortuner... nhà phân phối lại tăng giá khá mạnh khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ sau bao tháng chờ đợi với hy vọng mua được xe giá rẻ theo thuế.

Giá Honda CR-V tăng sau khi về nước. Ảnh: Internet. 

Tháng 3, thông tin lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu đầu tiên về Việt Nam theo diện miễn thuế 0% người tiêu dùng thở phào và hy vọng sẽ mua được giá rẻ khi Honda công bố giá xe CR-V có giá bán thấp hơn gần 200 triệu đồng so với lô hàng chịu thuế nhập khẩu 30% nhập về cuối năm 2017 và phân phối ra thị trường đầu năm 2018.

Tuy nhiên, niềm vui mua xe giá rẻ chưa được bao lâu, đầu tháng 4/2018 khi phân phối CR-V ra thị trường, Honda Việt Nam đã tăng thêm 5 triệu đồng/xe cho cả 3 phiên bản. Không dừng lại ở đó, bước sang tháng 6, Honda Việt Nam tiếp tục tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng và áp dụng từ ngày 1/7 với giá bán mới cho bản E là 973 triệu, bản G 1,013 tỷ và bản L là 1,083 tỷ đồng.

Lý giải về điều này, các hãng cho rằng, việc tăng giá xe do phải tính toán lại các yếu tố đầu vào theo quy định mới của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô như phải kiểm tra theo từng lô đẩy tăng chi phí; thời gian kiểm tra kéo dài, chi phí lưu kho cũng tăng theo nên phải điều chỉnh giá bán.

Giá bán của nhiều dòng xe bán tải như Hilux nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan cũng tăng đáng kể. Hiện giá bán mẫu xe Hilux tại một số đại lý kinh doanh ô tô tăng 18-20 triệu đồng mỗi chiếc tùy phiên bản. Riêng phiên bản mới dự kiến được bán vào tháng 8-2018 là Hilux 2.4 AT 4x2 tăng giá 22 triệu đồng so với mẫu xe trước đây…

Không chỉ những mẫu xe nhập khẩu, nhiều dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng “chung số phận”. Đơn cử hãng xe Nissan Việt Nam thông báo điều chỉnh giá bán đối với hai dòng xe lắp ráp trong nước, bao gồm X-Trail và Sunny. Hai mẫu xe này sẽ tăng giá bán 10-23 triệu đồng.

Tuy vậy, một số hãng xe vẫn đang cân nhắc, chưa dám tăng sốc vì sợ mất thị phần. Đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco Group) thừa nhận tỉ giá USD tăng so với VND đang tác động cả tới xe sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc của công ty.

Một số hãng xe khác cũng cho biết ô tô nhập khẩu là mặt hàng chịu thuế cao, vì thế không chỉ tăng chi phí ở giá nhập khẩu mà doanh nghiệp còn thêm tốn kém ở phần thuế. Nhưng nếu tăng giá bán xe quá mạnh chắc chắn sức mua sẽ giảm sút, điều này khiến các nhà kinh doanh đau đầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe thuế 0% liên tục về nước, thị trường ô tô vẫn diễn biến khó lường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới