Thứ sáu, 26/04/2024 20:37 (GMT+7)

Vì sao dự án Marina Hill bị yêu cầu dừng toàn bộ giao dịch?

MTĐT -  Thứ ba, 25/12/2018 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Công ty Đồi Xanh Nha Trang dừng toàn bộ giao dịch mua bán, huy động vốn đối với dự án Marina Hill gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang chủ dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh – Marina Hill, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, Khánh Hòa dừng hoạt động đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh tại dự án này cho đến khi việc xây dựng công trình tại dự án được phép tiếp tục thực hiện theo quy định.

Theo Sở Xây dựng, ngày 20/11, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, trong đó buộc đình chỉ toàn bộ việc xây dựng công trình tại dự án Marina Hill.

Dự án khu biệt thự Đồi Xanh Nha Trang (Marina Hill) rộng hơn 10 ha, có quy mô 68 căn biệt thự nghỉ dưỡng biệt lập trên đồi. Hiện chủ đầu tư đang đắp đất, làm tường chắn, xây một số căn biệt thự và sân vườn, công viên trên đồi Thiên Nga... Chủ đầu tư đặt mục tiêu dự án này đưa con người trở về với cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, tiện nghi đẳng cấp 5 sao quốc tế.

Toàn cảnh dự án Marina Hill.

Ngày 31/8/2017, tỉnh Khánh Hòa quyết định cho Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang chuyển mục đích sử dụng 33.211,7 m2 đất rừng sản xuất sang đất thương mại dịch vụ để thực hiện dự án Đồi Xanh - Marina Hill trong vòng 50 năm. Dự án xây dựng 68 căn biệt thự biệt lập, diện tích còn lại để xây dựng hệ thống tiện ích. Dự án được quảng cáo có hệ thống bể bơi vô cực.

Nhưng do ảnh hưởng của cơn bão số 8 và số 9 hồi tháng 11 vừa qua, trụ của bờ kè, gạch bê tông bị nứt, gãy. Phần phía trên dự án là ngọn đồi, có một số dòng suối, mạch nước ngầm dễ xảy ra xói lở khiến người dân xung quanh bất an. Vì vậy, 16 hộ dân gần dự án này đã có đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Theo thông tin trên Diễn đàn DN, trong đơn kêu cứu của 16 hộ dân sống tại tổ 13, thôn Hòn Nghê 1, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa nêu rõ: Từ khi Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Dự án Marina Hill) do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư khởi công xây dựng đã gây ra rất nhiều xáo trộn, hoang mang cho người dân sinh sống gần dự án như: Bụi, tiếng ồn thi công cả ngày lẫn đêm, đá rơi vào nhà dân, các vết tường nứt chằng chịt… gây nguy hiểm cho người dân.

Chưa dừng lại ở đó, 16 hộ dân với 78 nhân khẩu sống dưới chân tường của dự án đang thấp thỏm không biết sống chết ngày nào; không biết bờ kè xây dựng bằng công nghệ gì nhưng chỉ thấy được xếp bởi những viên xi măng đúc kém chất lượng cách nhà các hộ dân đang sinh sống gần 1m.

“Công trình kè được xây dựng chưa đến 3 tháng nhưng chỉ sau 1 trận mưa đã làm nhiều điểm sạt lở, 1/4 phía dưới chân kè nhiều viên xi măng đúc đã bị vỡ, ngấm nước nghiêm trọng. Nếu xảy ra sạt lở, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước tính mạng và tài sản của người dân” - Đơn kêu cứu nêu rõ.

Đến ngày 23/11, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa tổ chức đoàn kiểm tra dự án khu biệt thự cao cấp Đồi Xanh - Marina Hill và yêu cầu UBND xã Vĩnh Ngọc tổ chức di dời gần 20 hộ dân quanh dự án để bảo đảm an toàn tính mạng.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, tại thời điểm kiểm tra, một số vị trí tường chắn tiếp giáp khu dân cư có dấu hiệu không bảo đảm an toàn. Tường quá cao, gần như thẳng đứng. Hệ thống tường chưa được các tổ chức có chức năng thẩm định, đánh giá bảo đảm an toàn và không đúng với hồ sơ cấp phép. Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công các hạng mục có nguy cơ sạt lở; tập trung kiểm tra toàn bộ hệ thống tường chắn, có biện pháp gia cố; tổ chức kiểm định, đánh giá hệ tường chắn MSE (do chủ đầu tư tự triển khai thi công) gửi về sở.

Ông Phạm Văn Thông, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, thừa nhận việc xây dựng bức tường này chưa được thẩm định, không đúng phương án, thiết kế đã phê duyệt.

Đến đầu tháng 12/2018, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư dự án Marina Hill (khu biệt thự Đồi Xanh) phá tường thành sát khu dân cư ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang trong vòng 15 ngày.

Tuy nhiên, dẫn lời bà Lê Thị Tú Anh - Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, chủ đầu tư dự án khu biệt thu Đồi Xanh - Marina Hill, báo Người lao động cho biết, việc tháo dỡ bức tường trong vòng 15 ngày là bất khả thi vì khối lượng đất đá rất lớn, thi công trong mùa mưa dễ sụt lún.

Theo bà Tú Anh, doanh nghiệp không thi công ra khỏi ranh giới dự án. Bản vẽ quy hoạch ban đầu là kè đá, sắp xếp với nhau, uốn lượn có đoạn cách nhà dân 1m, có đoạn cách 5-7m. Nhưng khi thi công, doanh nghiệp đã thay đổi, đầu tư công nghệ MSE từ Mỹ có chất lượng hơn.

Bà Tú Anh phân trần: "Chúng tôi sai là không xin phép điều chỉnh công nghệ. Sở Xây dựng đã nhiều lần kiểm tra nhưng không ai nhắc nhở. Nếu 8 tháng trước, Sở Xây dựng nói sai, yêu cầu điều chỉnh thì đâu có vấn đề hôm nay".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dự án Marina Hill bị yêu cầu dừng toàn bộ giao dịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới