Thứ hai, 29/04/2024 23:11 (GMT+7)

Dân ngỡ ngàng khi dự án “Đi tìm Hoàng cung đã mất” dừng triển khai

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 25/12/2018 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một thời gian đưa vào sử dụng “Trung tâm Thông tin diễn giải lịch sử Hoàng thành Huế và trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” đã tạm ngừng hoạt động chưa rõ nguyên nhân.

Vừa qua dư luận tại Thừa Thiên – Huế vô cùng khó hiểu trước việc “Trung tâm Thông tin diễn giải lịch sử Hoàng thành Huế và trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” (gọi tắt là Công viên thực tế ảo), chỉ mới đưa vào sử dụng một thời gian nhưng đến nay đã ngừng hoạt động một cách bất thường.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, công viên thực tế ảo “Đi tìm Hoàng cung đã mất” là một trong những dự án trọng điểm được triển khai thực hiện tại khu di sản Huế trong năm 2017. Đây là dự án dịch vụ chiếu phim giải trí sử dụng công nghệ 4D, do Công ty TNHH IV COM (công ty con tại Việt Nam, thuộc công ty mẹ UnderDog Studio tại Hàn Quốc) đầu tư. Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế là đơn vị phối hợp chuyên môn và tạo điều kiện về mặt bằng, với tổng kinh phí khoảng 50 tỷ đồng.

Trung tâm Thông tin diễn giải lịch sử Hoàng thành Huế và trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất nằm ở khu vực phía đông điện Thái Hòa (Đại nội Huế).

Trung tâm này được dựng theo mô hình lắp ghép tại khu vực phía đông điện Thái Hòa, dễ dàng tháo dỡ khi cần thiết. Công trình rộng hơn 300m2, kiến trúc ngoại thất hài hòa với cảnh quan chung của Đại Nội, đồng thời đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung về bảo tồn và phát huy giá trị di tích trong khu di sản Huế.

Chương trình “Đi tìm Hoàng cung đã mất” sẽ scan lại toàn bộ các công trình kiến trúc trong Đại Nội, kết hợp cứ liệu lịch sử, xây dựng thành những câu chuyện lịch sử và tạo ra không gian mà khi đeo kính chuyên dụng vào, thì dù thực tế một di tích chỉ còn nền móng, nhưng du khách vẫn thấy trước mắt là một công trình hoàn chỉnh và có thể trực tiếp tương tác với kiến trúc ấy. Dự án đã được các ban, ngành góp ý, có sự thỏa thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và UBND tỉnh cũng đã đồng ý về mặt chủ trương.

“Đi tìm Hoàng cung đã mất” là dự án mang sự kỳ vọng lớn về một dịch vụ giải trí công nghệ cao, nhằm thu hút du khách đến với Hoàng cung Huế và tạo thêm điểm đến hấp dẫn trong hành trình tham quan di sản miền Trung.

Ngoài ra, “Trung tâm Thông tin diễn giải lịch sử Hoàng thành Huế và trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” còn góp phần quảng bá, phát huy di sản văn hóa thế giới tại Huế và lưu trữ dữ liệu các công trình kiến trúc phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn, trùng tu di tích Huế.

Hiện trung tâm này đã ngừng hoạt động chưa rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, sau khi thông tin, quảng bá… giới thiệu rộng rãi đến du khách và người dân Thừa Thiên – Huế vào ngày 24/7/2018, thì hiện nay, “Trung tâm Thông tin diễn giải lịch sử Hoàng thành Huế và trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” đã ngừng hoạt động một cách bất thường.

Theo quan sát của PV, hiện trung tâm này chỉ còn lại ngôi nhà trống cùng pano quảng cáo, bàn ghế nên ít người qua lại.

Trước vấn đề này, trao đổi với PV, một lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trung tâm Thông tin diễn giải lịch sử Hoàng thành Huế và trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” đã tạm ngừng hoạt động từ ngày 27/11. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang mong muốn các đơn vị nhanh chóng tiếp tục triển khai.

Với sự kỳ vọng lớn về một dịch vụ giải trí công nghệ cao, nhằm thu hút du khách đến với Hoàng cung Huế, hiện dư luận đang trông chờ câu trả lời từ phía các đơn vị liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Dân ngỡ ngàng khi dự án “Đi tìm Hoàng cung đã mất” dừng triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...