Hà Nội, Chủ nhật Ngày 18/11/2018

Ai đề xuất cho ‘đối tác’ của công ty Út ‘trọc’ thu phí ở 4 trạm BOT?

V.Chương, 09:11 08/11/2018

Cuối năm 2012, VEC bất ngờ ký công văn xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty Yên Khánh.

Liên quan đến các lùm xùm về việc chỉ định thầu tại các trạm dừng nghỉ, trạm thu phí của VEC, mới đây, phóng viên có được văn bản số 2792 của VEC xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là công ty Yên Khánh). Đây là đối tác thực hiện với Công ty Thái Sơn của Đinh Ngọc Hệ rất nhiều dự án BT, BOT.

Ngày 19/10/2012, VEC có văn bản gửi Bộ GTVT do ông Mai Tuấn Anh, hiện là Chủ tịch HĐTV VEC (khi đó là Tổng giám đốc VEC) ký. Tại văn bản này, VEC khẳng định trên cơ sở quyết định của Bộ GTVT, VEC đã tổ chức thực hiện và giao cho Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) triển khai công tác quản lý và khai thác 4 trạm (Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ) với tổng số nhân sự là 266 người. Trong quá trình thực hiện VEC O&M đã hợp tác với Công ty Đại Dương để thực hiện công tác thu phí.

Trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc quản lý thu phí nhằm giảm chi phí gián tiếp, nâng cao hiệu quả đầu tư và đề xuất của Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, VEC đã làm việc và xem xét đề xuất của Công ty Yên Khánh.

Theo đó, về phạm vi công việc, Công ty Yên Khánh đề xuất sẽ tiếp nhận và thực hiện công tác tổ chức, quản lý thu phí tại Trạm dịch vụ Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ (bao gồm cả công tác hậu kiểm). Nhân sự thực hiện gồm 231 người. Ngoài ra, Công ty Yên Khánh sẽ tiếp nhận toàn bộ số lao động theo định biên mà VEC O&M đã ký hợp đồng. Công ty Yên Khánh sẽ tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ tài sản phụ vụ công tác thu phí.

Được biết, chi phí thực hiện theo đề xuất của Công ty Yên Khánh là hơn 21 tỷ đồng và thực hiện trong 1 năm. “VEC kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép VEC ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong 1 năm”, văn bản của VEC do ông Mai Tuấn Anh ký khẳng định.

Có lẽ, trong giới xây dựng các công trình giao thông, ai cũng biết đến mối “lương duyên”, quan hệ khăng khít của Công ty Thái Sơn của Đinh Ngọc Hệ (Út ‘trọc’) với Công ty Yên Khánh. Công ty Thái Sơn và Công ty Yên Khánh hợp tác rất nhiều ở các dự án BT và BOT. Ở nhiều dự án, Thái Sơn làm chủ đầu tư thì Yên Khánh là nhà thầu thi công và ngược lại.

Dự án BOT Việt Trì có sự góp mặt của Công ty Thái Sơn và Công ty Yên Khánh.

Có thể nhắc đến một vài dự án như Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20, đoạn Km 123 + 105 – Km 268 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Chủ đầu tư dự án là liên danh: Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng, Công ty Thái Sơn và Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh. Hay Dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu Việt Trì mới (hay còn gọi cầu Hạc Trì) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1)- Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty Thái Sơn làm chủ đầu tư. Trong đó, Cienco1 20% (53 tỷ đồng), Yên Khánh 40% (106 tỷ đồng) và Thái Sơn 40% (106 tỷ đồng). Ngoài ra còn một số dự án khác.

Trước đó, VEC cũng dính lùm xùm khi chỉ định thầu hơn 220 tỷ cho Công ty Thái Sơn của Út ‘trọc’ Đinh Ngọc Hệ ở dự án trạm dừng nghỉ. Được biết, người ký văn bản chỉ định thầu cho Công ty Thái Sơn là ông Mai Tuấn Anh, khi đó là Tổng Giám đốc VEC, hiện nay là Chủ tịch HĐTV.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Ai đề xuất cho ‘đối tác’ của công ty Út ‘trọc’ thu phí ở 4 trạm BOT? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông