Thứ sáu, 26/04/2024 14:32 (GMT+7)

Bộ GTVT ủng hộ xây dựng sân bay Sa Pa

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 17:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ủng hộ dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Theo thông tin trên Vnexpress, làm việc với UBND tỉnh Lào Cai ngày 7/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, ông ủng hộ dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa và nhận định đây là "dự án rất tiềm năng".

Liên quan đến nguồn vốn, người đứng đầu Bộ GTVT cũng cho biết, "nếu trông vào ngân sách Nhà nước sẽ khó khăn" nên Bộ đề nghị giao dự án này cho tỉnh Lào Cai thực hiện, áp dụng mô hình xã hội hóa giống Cảng hàng không Vân Đồn (do doanh nghiệp tư nhân đầu tư); Bộ Giao thông sẽ phối hợp để kêu gọi các nhà đầu tư.

Theo Thứ trưởng Giao thông Lê Đình Thọ, dự án sân bay Sa Pa đã có quy hoạch, do vậy trên cơ sở tham mưu của Bộ, Chính phủ sẽ quyết định thời điểm xây dựng và quy mô sân bay sao cho phù hợp.

Cụ thể, ngoài sân bay Vân Đồn sắp đi vào hoạt động và đầu tư sân bay Long Thành, từ nay đến sau năm 2020, Việt Nam sẽ xem xét, xây dựng 5 cảng hàng không mới gồm Phan Thiết, Sơn La, Sa Pa, Quảng Trị và Lai Châu.

Trước đó, hồi tháng 6 UBND tỉnh Lào Cai đã đề xuất xây dựng cảng hàng không (CHK) Sa Pa  sân bay Sa Pa ) tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Ngay sau đó, đề xuất gây nhiều tranh cãi trái chiều. Nhiều người băn khoăn về việc liệu có nên đầu tư 5.700 tỉ đồng làm CHK Sa Pa khi tỉnh này đã có cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Cảng hàng không Sa Pa dự kiến xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cho rằng, hiện hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh chỉ bao gồm đường bộ và đường sắt. Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới hoàn thành nhưng còn hạn chế (mới chỉ 2 làn xe), năng lực vận tải chưa theo kịp đòi hỏi thực tiễn. Dự án CHK Sa Pa được triển khai đầu tư sẽ góp phần đa dạng hoá các phương thức vận tải, tạo động lực mới phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và Tây Bắc nói chung.

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại, việc xây dựng sân bay Sa Pa sẽ gây lãng phí, vì cho rằng, dự kiến luồng khách du lịch đến Sa Pa từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM hay từ nước ngoài vào? Liệu có sử dụng sân bay này một cách có hiệu quả được hay không?

Thế nhưng, trao đổi với Môi trường và Đô thị VN điện tử, ông Vương Trinh Quốc – Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai khẳng định về tính khả thi của dự án.

Ông cho biết, các luận chứng kinh tế, sự cần thiết phải đầu tư cũng như các yếu tố để đưa Cảng hàng không Sa Pa vào trong quy hoạch đã được tỉnh, các bộ, ngành tính toán, khẳng định rõ.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Sa Pa được thiết kế các tuyến bay nội địa từ Vinh trở vào, gồm Vinh, Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc.

Ngoài ra, khi hoạt động hàng không dân dụng phát triển sẽ tiếp tục nghiên cứu mở các chuyến bay đi và đến các Cảng hàng không khu vực Tây Nam Trung Quốc và các Cảng hàng không khu vực Đông Bắc Á.

Quy mô dự kiến đầu tư cho thấy, trong giai đoạn 1 (đến năm 2020) sân bay đạt công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm, loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương, kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (đã bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng của cả dự án).

Lý giải về nguồn khách và lượng hàng hóa vận chuyển, ông Quốc cho biết, Cảng hàng không Sa Pa sẽ phục vụ khách tính từ Vinh trở vào. Lượng khách du lịch đến Lào Cai liên tục tăng nhanh qua các năm. Năm 2016, Lào Cai đón 2,1 triệu khách, năm 2017 là 2,8 triệu, dự kiến 2018 là 3,5 triệu.

Trong số 3,5 triệu khách, khách nội địa chiếm 74%, trong đó có đến hơn 50% khách chủ yếu đến từ các tỉnh Miền Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Phú Quốc… 26% còn lại là khách quốc tế, đến từ hơn 80 quốc tịch

Với ý kiến cho rằng, Lào Cai đã có đường sắt và đường cao tốc Nội Bài –Lào Cai rất thuận tiện, việc xây dựng sân bay sẽ gây lãng phí, không đem lại hiệu quả kinh tế, ông Quốc nhận định, mỗi loại hình giao thông có thị trường, khách hàng riêng, có cách khai thác và đem lại hiệu quả riêng. Việc có thêm sân bay là nhằm hoàn thiện các loại hình giao thông phục vụ cho việc phát triển kinh tế.

Cá nhân ông cho rằng, UBND tỉnh Lào Cai xây dựng sân bay là rất có tính khả thi, ông có nhiều kỳ vọng vào Dự án này và chắc chắn hiệu quả mà nó đem lại sẽ giúp Lào Cai nâng cao vị thế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT ủng hộ xây dựng sân bay Sa Pa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.